posttoday

โนเกียจับมือไมโครซอฟท์ส่งสมาร์ทโฟนราคาถูกลงตลาด

25 กุมภาพันธ์ 2554

โนเกีย สบช่องตลาดสมาร์ทโฟนโต 2 เท่าปีนี้ ร่วมมือไมโครซอฟท์ส่งสมาร์ทโฟนดีราคาถูกลงตลาด จับกลุ่มลูกค้าวัยรุ่น มั่นใจรักษาตำแหน่งผู้นำตลาดต่อเนื่อง

โนเกีย สบช่องตลาดสมาร์ทโฟนโต 2 เท่าปีนี้ ร่วมมือไมโครซอฟท์ส่งสมาร์ทโฟนดีราคาถูกลงตลาด จับกลุ่มลูกค้าวัยรุ่น มั่นใจรักษาตำแหน่งผู้นำตลาดต่อเนื่อง

นายชูมิท คาพูร์ ผู้จัดการทั่วไป บริษัท โนเกีย (ประเทศไทย) กล่าวว่า บริษัทคาดหมายว่าปีนี้ตลาดสมาร์ทโฟนจะมีอัตราการเติบโตเป็น 2 เท่าจากปีที่ผ่านจากความต้องการของผู้บริโภคที่มีอย่างต่อเนื่อง บริษัทจึงตัดสินใจร่วมมือกับ บริษัท ไมโครซอฟท์ ในการนำเอาระบบปฏิบัติการวินโดว์ โฟน มาใช้และพัฒนาต่อ

โดยมีเป้าหมายที่จะวางจำหน่ายโทรศัพท์ประเภทสมาร์ทโฟนระบบปฏิบัติการวินโดว์ โฟน ในราคาระดับกลางหรือต่ำกว่าคู่แข่ง แต่มีคุณสมบัติการใช้งานเหมือนสมาร์ทโฟนระดับไฮเอน มีกลุ่มเป้าหมายหลัก คือ กลุ่มวัยรุ่น เนื่องจากมีความต้องการสูงกว่ากลุ่มผู้ใหญ่

ทั้งนี้ บริษัทมีแผนที่จะวางจำหน่ายโทรศัพท์สมาร์ทโฟน ระบบปฏิบัติการวินโดว์ โฟน รุ่นแรกปลายปีนี้หรือวางจำหน่ายอย่างเป็นทางการในปีหน้า โดยจะทำให้บริษัทมีมือถือ และสมาร์ทโฟน 3 ระบบปฏิบัติการให้เลือกใช้ ได้แก่ ซินเบียน, มีโก้ ระบบปฏิบัติการที่โนเกียพัฒนาร่วมกับบริษัท อินเทล และ วินโดว์โฟน ซึ่งบริษัทมีแผนที่จะวางจำหน่ายมือถือและสมาร์ทโฟน ในระดับราคาที่ถูกลง แต่คุณภาพการใช้งานดีขึ้น ตามระบบปฏิบัติ เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคได้มากยิ่งขึ้น

อย่างไรก็ตาม แม้จะมีการเปลี่ยนแปลงทางด้านระบบปฏิบัติการ แต่บริษัทยังคงใช้ช่องทางการจัดจำหน่ายเดิม โดยบริษัทเล็งเห็นว่าผู้บริโภคจะตัดสินใจซื้อตามความต้องการในการใช้งาน เช่น กล้องถ่ายรูปคุณภาพดี การเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ต เป็นต้น

นอกจากนี้ บริษัทยังมีแผนที่จะโอนถ่ายลูกค้าเก่า และใหม่ที่ต้องการเปลี่ยนระบบการใช้งานจากระบบซินเบียน มาเป็นวินโดว์ โฟน ในทางกลับกันบริษัทยังคงพัฒนาระบบปฏิบัติซินเบียนต่อไปเพื่อตอบสนองลูกค้าบางกลุ่มที่ต้องการใช้ระบบปฏิบัติการซินเบียน ซึ่งจากแผนการดำเนินงานทั้งหมดนี้จะส่งผลให้บริษัทได้รับการตอบรับที่ดีจากลูกค้าไทยและรักษาตำแหน่งผู้นำตลาดอย่างต่อเนื่องทั้งในแง่มูลค่า และปริมาณ ในปีนี้ต่อไป