posttoday

เพ็ญสุดาทิ้งเก้าอี้บอร์ดทีพีซี

22 กุมภาพันธ์ 2554

ทีพีซีไร้ทิศทาง เพ็ญสุดาทิ้งเก้าอี้ประธานบอร์ดเทวดาอ้างมติครม.ห้ามผู้บริหารรัฐ รัฐวิสาหกิจนั่งบอร์ดในหน้าที่ใกล้เคียงกันหวั่นผลประโยชน์ทับซ้อน

ทีพีซีไร้ทิศทาง เพ็ญสุดาทิ้งเก้าอี้ประธานบอร์ดเทวดาอ้างมติครม.ห้ามผู้บริหารรัฐ รัฐวิสาหกิจนั่งบอร์ดในหน้าที่ใกล้เคียงกันหวั่นผลประโยชน์ทับซ้อน

แหล่งข่าวจากวงการท่องเที่ยว เปิดเผยว่า ขณะนี้น.ส.เพ็ญสุดา ไพรอร่าม รองผู้ว่าการด้านสินค้าและธุรกิจท่องเที่ยว การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ในฐานะประธานคณะกรรมการ(บอร์ด) ไทยแลนด์ พริวิเลจ คาร์ด(ทีพีซี) ผู้บริหารโครงการบัตรไทยแลนด์ อีลิท การ์ด ได้ทำหนังสือลาออกจากการดำรงตำแหน่งประธานบอร์ด โดยให้เหตุผลว่าตำแหน่งรองผู้ว่าการด้านสินค้าฯ เป็นผู้รับผิดชอบการปรับโครงสร้างการบริหารจัดการของทีพีซีอยู่แล้ว จึงเกรงว่าการดำรงตำแหน่งประธานบอร์ดทีพีซี  จะเข้าข่ายการละเมิดมติที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ซึ่งประกาศเมื่อวันที่ 24 ม.ค.ที่ผ่านมา  ได้กำหนดบทบาทข้าราชการ รัฐวิสาหกิจที่ทำหน้าที่เป็นบอร์ดรัฐวิสาหกิจต่างๆ ต้องไม่ดำรงตำแหน่งหรือมีอำนาจหน้าที่ใกล้เคียงกับการหน้าที่บอร์ดของคณะนั้นๆ เพื่อป้องกันการเกิดผลประโยชน์ทับซ้อนเกิดขึ้น

ทั้งนี้มติดังกล่าว ทำให้น.ส.เพ็ญสุดา ตัดสินใจลาออกโดยมีผลตั้งแต่วันที่ 16 ก.พ.ที่ผ่านมา เพราะไม่ต้องการถูกตรวจสอบหรือมีปัญหาภายหลังการเกษียณอายุราชการในปีนี้  โดยเรื่องนี้ได้รายงานให้นายชุมพล ศิลปอาชา รมว.การท่องเที่ยวและกีฬา และนายสุรพล เศวตเศรนี ผู้ว่าการททท.รับทราบอย่างเป็นทางการแล้ว

“เป็นที่น่าสังเกตว่าขณะนี้ผู้บริหารในทีพีซี ต่างทยอยลาออก ซึ่งก่อนหน้านั้นมีน.ส.เมธาวี ตันวัฒนะพงษ์ รักษาการผู้จัดการใหญ่ ได้ลาออกโดยให้เหตุผลว่าต้องการศึกษาต่อให้จบ ทั้งๆบริษัทอยู่ในช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อในการตัดสินว่าจะเป็นไปในทิศทางใด จึงเชื่อว่าจะทำให้การทำงานของทีพีซีเดินหน้าถอยหลังต่อไป”แหล่งข่างกล่าว

อย่างไรก็ตามในการประชุมคณะกรรมการ(บอร์ด) ททท.ในวันที่ 23 ก.พ. ททท.จะเสนอแนวทางการปรับโครงสร้างของทีพีซีให้ที่ประชุมพิจาณารับทราบด้วย

ด้านนายสุรพล  เศวตเศรนี ผู้ว่าการททท. เปิดเผยว่า การลาออกจากการเป็นประธานบอร์ดทีพีซี ของรองผู้ว่าการด้านสินค้าและธุรกิจท่องเที่ยวจะไม่กระทบต่อแผนการทำงานของทีพีวี เนื่องจากน.ส.เพ็ญสุดาเป็นผู้ว่าโครงสร้างการทำงานในเรื่องนี้อยู่แล้ว

ทั้งนี้ททท.เตรียมเสนอรายชื่อผู้บริหารททท.ระดับ ซี 9 ขึ้นไป อย่างน้อย 2-3 ราย เพื่อนำเสนอรายชื่อต่อที่ประชุมบอร์ดททท.เลือกทำหน้าที่แทนน.ส.เพ็ญสุดา เพื่อให้เป็นไปตามโครงสร้างผู้ถือหุ้นใหญ่ ซึ่งระบุว่าททท.ต้องมีตัวแทนเป็นบอร์ดอย่างน้อย 3 ราย โดยการเสนอรายชื่อดังกล่าวคาดว่าจะมีขึ้นในการประชุมบอร์ดเดือนมี.ค.ที่จะถึงนี้