posttoday

เรดิสันรีแบรนด์ดึงฝรั่งเศสร่วมบริหาร

22 กุมภาพันธ์ 2554

เรดิสันหนีตายโรงแรมไทยใช้เชนอเมริกันเกลื่อน ทุ่ม 250 ล้านบาทรีแบรนด์ดิ้ง ดึงโกลเด้น ทิวลิปเมืองน้ำหอมเข้าบริหาร พร้อมเปิดตลาดสแกนดิเนเวีย หวังดันรายได้ปีนี้ทะลุ 700 ล้านบาท

เรดิสันหนีตายโรงแรมไทยใช้เชนอเมริกันเกลื่อน ทุ่ม 250 ล้านบาทรีแบรนด์ดิ้ง ดึงโกลเด้น ทิวลิปเมืองน้ำหอมเข้าบริหาร พร้อมเปิดตลาดสแกนดิเนเวีย หวังดันรายได้ปีนี้ทะลุ 700 ล้านบาท

นายวัฒนา ภราดรชัย รองประธานกรรมการโรงแรมโกลเด้น ทิวลิป ซอปเฟอริน เปิดเผยว่า โรงแรมได้ใช้งบประมาณ จำนวน 250 ล้านบาท เปลี่ยนการบริหารจัดการภายใต้เชนเรดิสัน กรุงเทพ มาเป็นเชน โกลเด้น ทิวลิป ซอฟเฟอริน กรุงเทพ  จากประเทศฝรั่งเศส ตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค.ที่ผ่านมา เพื่อต้องการสร้างความแตกต่างให้กับธุรกิจโรงแรมในกรุงเทพที่นิยมใช้เชนอินเตอร์จากประเทศแถบสหรัฐอเมริกา ขณะที่การใช้เชนจากประเทศโซนยุโรปมีเพียง 1-2 เท่านั้น

นอกจากนี้ยังใช้งบดังกล่าวทยอยปรับปรุงห้องพัก จำนวน 440 ห้อง ให้ได้มาตรฐานระดับ 4 ดาว รวมถึงการโฆษณาประชาสัมพันธ์สร้างการรับรู้ผ่านสื่อครบวงจร เช่น สื่อออนไลน์ สายการบิน บริษัททัวร์ โดยการเลือกแบรนด์โกลเด้นทิวลิปฯ มีความแข็งแกร่งในการบริหารจัดการ มีเครือข่ายด้านการตลาดที่แข็งแกร่ง โดยสอดคล้องกับแผนการตลาดที่โรงแรมเตรียมเปิดตลาดยุโรปอย่างจริงจัง หลังจากนักท่องเที่ยวจากสหรัฐอเมริกาเดินทางมาไทยลดลง เนื่องจากสภาวะเศรษฐกิจโลกตกต่ำ

“โรงแรมได้หมดสัญญากับเชนเรดิสันที่ใช้มานาน 15 ปี การเปลี่ยนเชนใหม่จะทำให้ขยายฐานลูกค้าในกลุ่ม สแกนดิเนเวีย ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ได้มากขึ้น โดยสัญญากับเชนใหม่จะมีระยะเวลา 10 ปี ”นายวัฒนา กล่าว

ทั้งนี้การเปลี่ยนชื่อเป็นโรงแรมโกลเด้นทิวลิป คาดว่าจะทำให้ราคาห้องพักของโรงแรมปรับตัวขึ้นสูง โดยปีนี้เฉลี่ยที่ 3,000 บาท/คืน จากเดิม 2,000-3,000 บาท/คืน อัตราการเข้าพักทั้งปีเฉลี่ย 85% เทียบกับปีที่ผ่านมา 65% คาดว่าจะเติบโต 10-15% มีรายได้ 650-700 ล้านบาท เทียบกับรายได้ปีที่ผ่านมา 550 ล้านบาท

ด้านนายลือศักดิ์ พันธุ์อุทัย รองผู้จัดการทั่วไปโรงแรมโกลเด้นทิวลิป ซอฟเฟอริน กรุงเทพ เปิดเผยว่า โรงแรมเตรียมใช้เวทีงานไอทีบี ที่กรุงเบอร์ลิน ประเทศเยรมนี โฆษณาประชาสัมพันธ์สร้างการรับรู้ พร้อมเปิดตลาดกลุ่มสแกนดิเนเวีย กลุ่มตะวันออกกลาง โดยร่วมกับพันธมิตรโรงพยาบาลย่านพระรามเก้า เช่น โรงพยาบาลปิยะเวท โรงพยาบาลพระรามเก้า ฯลฯ จัดแพ็กเกจโรงแรมที่พัก ซึ่งปัจจุบันกลุ่มรักษาพยาบาลเป็นลูกค้าราว 10% ในปีนี้จะเพิ่มเป็น 15-20%

นายโอลิวีเยอร์ เดอรีเค่ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร โรงแรมโกลเด้น ทิวลิป ฮอทพิทาลิตี้ กรุ๊ป เปิดเผยว่า โรงแรมได้เตรียมเปิดตัวแบรนด์ภายใต้การบริหารของกลุ่มในประเทศไทย จำนวน 3 แบรนด์ ได้แก่ โกลเด้นทิวลิป  4 ดาว ทิวลิป อิน 4 ดาว และ พรีเมียร์ คลาส ระดับ 3 ดาว ในรุปแบบการรับบริหารและการ่วมทุนกับพันธมิตร ซึ่งปัจจุบันได้เปิดตัวโกลเด้นทิวลิป กรุงเทพเป็นแห่งแรก และภูเก็ต เป็นแห่งที่ 2 ขณะนี้อยู่ระหว่างการเจรจาในไทยอีก 3 ราย คาดว่าจะเปิดให้บริการภายในปีนี้ 

ทั้งนี้แผนการขยายเชนในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ภายในปี 2557 จะขยายให้ครบ 100 แห่ง เทียบกับปัจจุบันมีราว 30 แห่ง โดยเป้าหมายการขยายจะเน้นที่ประเทศไทย อินเดีย และ จีน เป็นหลัก