posttoday

พณ.เล็งขยายเพดานขายปาล์มขวด

16 กุมภาพันธ์ 2554

พาณิชย์เล็งขยายเพดานราคาน้ำมันปาล์มบรรจุขวด 1 ลิตรมอบกรมการค้าภายในจัดการขั้นเด็ดขาดกับผู้ค้าฉวยโอกาสโขกราคา

พาณิชย์เล็งขยายเพดานราคาน้ำมันปาล์มบรรจุขวด 1 ลิตรมอบกรมการค้าภายในจัดการขั้นเด็ดขาดกับผู้ค้าฉวยโอกาสโขกราคา

นางพรทิวา นาคาศัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า กระทรวงพาณิชย์กำลังพิจารณาถึงความเหมาะสม ในการขยายเพดานราคาน้ำมันปาล์มขนาดบรรจุขวด 1 ลิตร ที่กรมการค้าภายในกำหนดไว้ 47 บาท เนื่องจากผู้ประกอบการไม่สามารถแบกรับภาระต้นทุนจากการนำเข้าได้ทั้งหมด แต่สิ่งสำคัญจะต้องไม่ทำให้ประชาชนได้รับความเดือดร้อน และเมื่อทุกอย่างมีความชัดเจน คาดว่าการนำเข้าน้ำมันปาล์มกึ่งบริสุทธิ์ล็อตแรกจำนวน 30,000 ตัน จากจำนวน 1.2 แสนตัน จะมาในช่วงต้นเดือนมีนาคมนี้ และเข้าสู่กระบวนการผลิตเป็นน้ำมันปาล์มเพื่อการบริโภคได้ไม่เกิน 3 วัน ซึ่งคาดว่าอย่างช้าที่สุดจะกระจายน้ำมันปาล์มล็อตดังกล่าวสู่ผู้บริโภคได้ในช่วงต้นเดือนมีนาคมนี้

อย่างไรก็ตาม กระทรวงพาณิชย์จะติดตามสถานการณ์ราคาน้ำมันปาล์มในช่วงเดือนมีนาคมอีกครั้ง เพราะเป็นช่วงที่ผลผลิตปาล์มดิบในประเทศเริ่มออกสู่ตลาดจำนวนมาก และหากผลผลิตกลับสู่ภาวะปกติ ก็จะพิจารณาถึงความจำเป็นและเหมาะสมของปริมาณการนำเข้าเพิ่มเติมในส่วนที่เหลือต่อไป

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวด้วยว่า ได้มอบหมายให้กรมการค้าภายในดำเนินการเอาผิดผู้ที่ฉวยโอกาสจำหน่ายน้ำมันปาล์มบรรจุขวดในราคาที่สูงเกินลิตรละ 70 บาท ซึ่งเป็นการสร้างความเดือดร้อนให้กับประชาชน โดยหากพบการกระทำการดังกล่าวให้ลงโทษทางกฎหมายขั้นเด็ดขาด

ขณะเดียวกัน ได้ให้กรมการค้าภายในปรับเปลี่ยนวิธีการกระจายน้ำมันปาล์มด้วยการให้องค์การคลังสินค้า (อคส.) นำน้ำมันปาล์มจำนวน 10 ล้านขวด กระจายให้ถึงประชาชนตามสถานที่ต่างๆ โดยขณะนี้คาดว่าเหลือไม่ถึง 5 ล้านขวด ซึ่งจะกระจายได้ครบไม่เกินวันที่ 20 กุมภาพันธ์นี้ และในสัปดาห์นี้จะเร่งสรุปการนำเข้าน้ำมันปาล์มกึ่งบริสุทธิ์ จำนวน 1.2 แสนตัน ที่อยู่ระหว่างการเจรจาตกลงกับผู้ประกอบการ ว่าจะสามารถรับซื้อราคาน้ำมันปาล์มจากต่างประเทศในสัดส่วนเท่าใด