posttoday

พลังงานไม่ขายดีเซลเกรดเดียวจนกว่าปัญหาปาล์มคลี่คลาย

21 มกราคม 2554

พลังงานลั่นจะไม่ประกาศใช้ดีเซลเกรดเดียวหากปัญหาปาล์มน้ำมันยังไม่ดีขึ้น และไม่มีนโยบายนำเข้านำมันปาล์มมาผลิตเป็นไบโอดีเซล

พลังงานลั่นจะไม่ประกาศใช้ดีเซลเกรดเดียวหากปัญหาปาล์มน้ำมันยังไม่ดีขึ้น และไม่มีนโยบายนำเข้านำมันปาล์มมาผลิตเป็นไบโอดีเซล

นพ.วรรณรัตน์ ชาญนุกูล รมว.พลังงาน เปิดเผยว่า กระทรวงกำลังติดตามปัญหาปาล์มน้ำมันอย่างใกล้ชิด หากปัญหาปาล์มแพงและขาดแคลนยังไม่ดีขึ้น ก็จะยังไม่ประกาศบังคับใช้ดีเซลเกรดเดียวในไทย จากเดิมที่มีนโยบายจะบังคับใช้ดีเซลเกรดเดียวในวันที่ 1 ม.ค.2554 เนื่องจากการประกาศใช้ดีเซลเกรดเดียวจะต้องไปแย่งปาล์มน้ำมันสำหรับการบริโภค และหากไม่สามารถประกาศใช้ได้ในปีนี้คงจะไม่มีปัญหาอะไร และจะไม่มีนโยบายนำเข้าน้ำมันปาล์มเพื่อมาผลิตเป็นไบโอดีเซล ซึ่งจะรอจนกว่าปัญหาปาล์มน้ำมันจะดีขึ้น จนเข้าสู่ภาวะปกติ

นายณอคุณ สิทธิพงศ์ ปลัดกระทรวงพลังงาน กล่าวว่า หากผลผลิตปาล์มชุดใหม่ออกสู่ตลาดจะทำให้ปัญหาคลี่คลายไปในทางที่ดี โดยคาดว่าจะสามารถประกาศใช้ดีเซลเกรดเดียวในช่วงกลางปีนี้ นอกจากนี้ขอยืนยันว่าการส่งเสริมการใช้ไบโอดีเซลของกระทรวงไม่ได้ส่งผลทำให้ปาล์มขาดแคลนหรือไปแย่งปาล์มที่ใช้ในการบริโภค เพราะปริมาณบี 100 (ไบโอดีเซล 100%) ที่นำมาใช้ผสมเป็นไบโอดีเซล ไม่ได้เพิ่มขึ้นจากปีที่แล้วมากนัก ยังอยู่ในระดับ 1.8 ล้านลิตร/วัน แบ่งเป็นจากน้ำมันปาล์มดิบ (ซีพีโอ) สัดส่วนเพียง 60% ที่เหลือมาจากไขมันปาล์มเพิ่มขึ้นจนมีสัดส่วนถึง 40% จากเดิมเคยใช้จากปาล์มดิบถึง 100%

ทั้งนี้ กระทรวงพลังงานกำลังติดตามสถานการณ์ราคาปาล์มแพงและขาดแคลนอย่างใกล้ชิด ไม่เคยคาดคิดมาก่อนว่าราคาปาล์มจะสูงขนาดนี้ โดยล่าสุดผลปาล์มดิบราคาสูงกว่า 8 บาท/กก. และ ไบโอดีเซลบี 100 ราคาปรับไปอยู่ที่กว่า 50 บาทต่อลิตรแล้ว แพงกว่าเนื้อน้ำมันดีเซลเกือบเท่าตัว

นายไกรฤทธิ์ นิลคูหา อธิบดีกรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน(พพ.) กล่าวว่า ขณะนี้กำลังรอผลผลิตปาล์มชุดใหม่ที่จะออกสู่ตลาด ซึ่งในช่วงเดือนเม.ย. และจะประเมินอีกครั้งว่าปริมาณน้ำมันปาล์มจะเพียงพอต่อการประกาศบังคับดีเซลเป็นเกรดเดียวหรือไม่

สำหรับการคาดการณ์ผลผลิตปาล์มโดยสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรล่าสุด คาดว่า ปี 2554 จะมีพื้นที่ปลูกปาล์ม 3.7 ล้านไร่ ผลผลิตผลปาล์มสด 9.7 ล้านตัน น้ำปาล์มดิบ 1.65 ล้านตัน ในจำนวนนี้ แบ่งออกเป็นการบริโภค 8.9 แสนตัน และหากประกาศใช้บี 5 เกรดเดียวกลางปี 2554 ก็จะมีการนำซีพีโอมาผลิตบี 100 ประมาณ 5 แสนตัน

“ปริมาณปาล์มดิบที่จะออกสู่ตลาดในปีนี้ลดลงจากที่เคยคาดการณ์ว่าจะอยู่ที่ 10.5 ล้านตัน เกิดจากปัญหาภัยแล้ง ทำให้ปริมาณปาล์มลดลง ซึ่ง พพ.จะติดตามสถานการณ์ปาล์มอย่างใกล้ชิด เพื่อประเมินว่าพร้อมที่จะประกาศใช้ดีเซลเกรดเดียวหรือยัง”นายไกรฤกธิ์ กล่าว