posttoday

สามารถหวังรายได้ 5 หมื่นล้านบาท

14 มกราคม 2554

สามารถไม่ หวั่นภาวะ เศรษฐกิจไม่นิ่ง เน้นรายได้เติบโตแบบยั่งยืน ทะลุ 5 หมื่นล้านบาทปี 2556

สามารถไม่ หวั่นภาวะ เศรษฐกิจไม่นิ่ง เน้นรายได้เติบโตแบบยั่งยืน ทะลุ 5 หมื่นล้านบาทปี 2556

นายวัฒน์ชัย วิไลลักษณ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท สามารถ คอร์ปอเรชั่น เปิดเผยว่า  ตั้งเป้าว่าในปี 2556 กลุ่มสามารถจะเติบโตและมีรายได้รวม 5 หมื่นล้านบาท  โดยจะมาทิศทางกลุ่มธุรกิจที่สร้างรายได้ระยะยาว เช่น  ด้านบริการ ระบบรักษาความปลอดภัยมากกว่าการหารายได้ระยะสั้น 

ทั้งนี้ รายได้ดังกล่าวจะมาจาก สามารถ ไอ โมบาย  2 หมื่นล้านบาท กลุ่มธโซลูชั่น ไอซีที และกรเข้าประมูลโครงการต่างๆ 1.5 หมื่นล้านบาท กลุ่มธุรกิจบริการ 1.2 หมื่นล้านบาท และ กลุ่มธุรกิจ อื่นๆ เช่น การติดตั้งกล้องวงจรปิด คอลเซ็นเตอร์อีก 3,000 ล้านบาท 

การหันมาเน้น สร้างรายได้ระยะยาวมากขึ้นนั้น เพระามีบทเรียนจากวิฤกตเศราฐกิจเมื่อปี 2540 ที่ผ่านมา และปัจจุบันบางกลุ่มธุรกิจของสามารถกำลัง เติบโต และจะรับรู้รายได้มากขึ้นในอีก 2-3 ปีข้างหน้า ดังนั้น หากเน้นการสร้างรายได้แบบระยะยาว กลุ่มสามารถจะไม่ได้รับผลกระทบใดๆ หากเศรษฐกิจประเทศไทยระสบัญหาอีกครั้ง

สำหรับปีนี้ ตั้งเป้ามีรายได้ 2.9 หมื่นล้านบาท แบ่งเป็น กลุม ธุรกิจไอซีที 1.6 หมื่นล้านบาท  สามารถ มัลติมีดีย  1 หมื่นล้านบาท  กลุ่มธุรกิจบริการ 1,000 ล้านบาท  และ ธุรกิจอื่นๆ  2,000 ล้านบาท  เติบโตจากปีที่ผ่านมาที่มีรายได้รวม 1.8 หมื่นล้านบาท  โดยรายได้ที่เติบโตขึ้นอย่างก้าวกระโดดนั้นมาจากกรประมูลโครงการต่างๆ  โดยเฉพาะโครงกร 3 จี ของ บริษัท ทีโอที มูลค่า 1.9 หมื่นล้านบาท

นายวัฒน์ชัย กล่าวว่า  มั่นใจว่ากิจการร่วมค้า เอสแอล คอนเซอเตียม  ที่ประกอบด้วย สามารถ คอร์ปอเรชั่น ล็อกซเล่ย์ หัวเว่ย เทคโนโลยี ( ประเทศไทย)  และ โนเกีย-ซีเมนส์ จะผ่านคณสมบัติทางเทคนิค เข้าสู่รอบการประมูลอีออกชั่นในวันที่ 28 ม.ค.  นี้ และทางเอสแอลพร้อมนำเสนอราคาที่จะชนะการประมูลในครั้งนี้

ส่วนการให้บริการแบบเอ็มวีเอ็นโอนั้น ขณะนี้มีลูกค้า 1.5 แสนราย ครองส่วนแบ่งสูงสุดใน 5 รายที่ให้บริการ ตั้งเปาเพิ่มเป็น 5 แสนรายหลังจาก 3 จีทั่วประเทศเปิดให้บริการ

ส่วนการดำเนินธุรกิจอื่นๆ  ของบริษั ท มีแผนที่จะนำบริษัท วัน ทู วัน คอนแทค เซ็นเตอร์   ให้บริการคอลเซ็นเตอร์กับหน่วยงานต่างๆ เข้าตลาดหลักทรัพย์ MAI ในปีนี้ด้วย