posttoday

รมว.พลังงานเผยไฟไหม้โรงกลั่นบางจากไม่กระทบราคาน้ำมัน

14 มกราคม 2554

 

 

 “วรรณรัตน์” “ชัยวุฒิ” รุดตรวจโรงกลั่นบางจาก สั่งปิดหอกลั่น 4 ชั่วคราว 30 วัน หลังเกิดเหตุไฟไหม้ ด้านบางจากยืนยันไม่กระทบยอดขายน้ำมันแต่อาจะทำให้รายได้หายประมาณ 30 ล้านบาท

นายอนุสรณ์ แสงนิ่มนวล กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท บางจากปิโตรเลียม เปิดเผยว่า เมื่อเวลา 7.00 น.ได้เกิดประกายไฟ ที่หน่วยปรับปรุงคุณภาพน้ำมันเตาเป็นน้ำมันดีเซล กำลังการผลิต 2.5 หมื่นบาร์เรลต่อวัน ในบริเวณโรงกลั่นน้ำมันของบางจาก สุขุมวิท 64 ซึ่งเจ้าหน้าที่ของโรงกลั่นสามารถควบคุมเพลิงไว้ได้ ภายในเวลาประมาณ 30 นาที

ทั้งนี้ สันนิษฐานว่า เหตุเกิดจากท่อของอุปกรณ์ควบคุมในหน่วยปรับปรุงคุณภาพน้ำมันเตาเป็นน้ำมันดีเซลรั่ว ทำให้เกิดการติดไฟ แต่ยืนยันว่า ไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บ ส่วนหน่วยกลั่นอื่นแม้ไม่ได้รับความเสียหาย แต่ขณะนี้ก็ได้หยุดเดินเครื่องผลิตทั้งหมดแล้วเพื่อความปลอดภัย และหากตรวจสอบพบว่า มีความเสียหายมากก็จะเลื่อนการหยุดซ่อมบำรุง ให้เร็วขึ้นมาเป็นช่วงนี้ จากแผนเดิมที่จะต้องหยุดซ่อมบำรุง ตั้งแต่วันที่ 24 ก.พ. 2554 เป็นต้นไป เป็นเวลา 35 วัน ส่วนหน่วยอื่นๆ จะเปิดดำเนินการได้ ภายใน 1- 2 วันนี้           

นายอนุสรณ์ กล่าวว่า เหตุการณ์ดังกล่าว ไม่ส่งผลกระทบต่อยอดขายน้ำมันของบางจาก เนื่องจากมีปริมาณสำรองน้ำมันดิบและน้ำมันสำเร็จรูปเพียงพอต่อการใช้ในประเทศ ประมาณ 2 เดือน ขณะที่แผนการส่งออกน้ำมันดีเซล 40-50 ล้านลิตร ที่จะผลิตได้จากโรงกลั่นนี้จะต้องชะลอออกไปก่อน เพื่อนำมาใช้ในประเทศแทน ส่วนแผนที่จะนำผลผลิตแอลพีจีที่ผลิตได้จากหน่วยปรับปรุงนี้ออกขายสู่ตลาดปริมาณ 4,000 ตัน ก็ทำให้ต้องลดลงเหลือ 2,000 ตัน ซึ่ง จะทำให้รายได้หายไปประมาณ 30 ล้านบาท ในไตรมาส 1 จากการปิดซ่อมบำรุงตามแผนและผลกระทบจากเหตุการณ์ในครั้งนี้

นพ.วรรณรัตน์ ชาญนุกูล รมว.พลังงาน กล่าวภายหลังการเข้าตรวจโรงกลั่นน้ำมันบางจาก ว่า หลังจากเข้าตรวจสอบที่เกิดเหตุแล้วพบว่าเหตุการณ์ไม่ได้มีความรุนแรง โดยมีการรั่วไหลของก๊าซไฮโดรเจน ทำให้มีเปลวไฟขึ้นมา แต่เจ้าหน้าที่ของโรงกลั่นควบคุมเพลิงได้ภายในเวลาอันรวดเร็ว โดยเชื่อว่าความเสียหายที่เกิดขึ้นกับระบบคงมีไม่มาก แต่ต้องรอระยะเวลาในการตรวจสอบ ซึ่งยังไม่สามารถตรวจสอบในตอนนี้ได้ เพราะระบบยังร้อนอยู่ต้องรอให้เครื่องเย็นก่อนจึงจะเริ่มเข้าไปตรวจสอบได้ ซึ่งคาดว่าจะใช้เวลาประมาณ 10 ชั่วโมงให้เครื่องเย็น

สำหรับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจะไม่กระทบกระเทือนต่อการจำหน่ายน้ำมันของบางจาก เพราะมีน้ำมันสำรองใช้ได้ถึง 2 เดือน และไม่มีผลกระทบต่อราคาขายปลีกน้ำมันดีเซลในประเทศ

นายชัยวุฒิ บรรณวัฒน์ รมว.อุตสาหกรรม กล่าวภายหลังการตรวจโรงกลั่นน้ำมันบางจาก ว่า ได้ใช้อำนาจตามมาตรา 39 พ.ร.บ.กรมโรงงานอุตสาหกรรม สั่งหยุดดำเนินการหอกลั่น 4 ชั่วคราว 30 วัน  เพื่อให้ดำเนินการปรับปรุงซ่อมแซม แต่หากทำเสร็จเร็วกว่าที่กำหนด ก็สามารถแจ้งเข้ามายังกรมโรงงานฯ ให้ไปตรวจสอบอีกครั้ง ก็จะเปิดดำเนินการได้

นอกจากนี้ ได้ไปตรวจวัดคุณภาพอากาศย้อนหลังในช่วงที่เกิดเหตุ เพื่อดูว่ามีมลพิษปนอยู่ในอากาศหรือไม่ เนื่องจากพื้นที่ดังกล่าวอยู่ใกล้ชุมชน โดยพบว่าค่าคุณภาพอากาศอยู่ในระดับปกติ แต่หลังจากนี้คงไม่มีการอนุญาตให้ขยายโรงกลั่นน้ำมันบางจากเพิ่มแล้ว เนื่องจากเป็นโรงกลั่นที่อยู่กลางชุมชน