posttoday

'จุรินทร์' ยืนยัน ราคาน้ำมันปาล์มลดอีก 3-4 บาท หมู-ไก่ ราคาลงตามแน่นอน

18 กรกฎาคม 2565

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกฯและรมว.พาณิชย์ ยืนกราน ราคาน้ำมันปาล์มขวดจะลดลงอีกแน่ 3-4 บาท ภายในสัปดาห์นี้ พร้อมแย้มข่าวดี ราคาหมู-ไก่ กำลังจะลดลงเช่นกันเร็ว ๆ นี้

นางสาวรัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ก่อนเริ่มประชุมคณะรัฐมนตรีวันนี้ นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ได้กล่าวถึงผลการดำเนินงานเร่งรัดการลดราคาน้ำมันปาล์มขวด เพื่อให้สอดคล้องกับราคาต้นทุนผลิต ซึ่งในสัปดาห์ที่แล้วราคาขายในห้างสรรพสินค้า และร้านค้าปลีกขนาดใหญ่ ได้ปรับลดลงมา 5-6 บาท และในภายในสัปดาห์นี้ทางกรมการค้าภายในได้รับการยืนยันจากผู้ประกอบการว่าราคาจะลดลงอีก 3-4 บาทอย่างแน่นอน

นอกจากนี้ นางสาวรัชดา กล่าวเสริมด้วยว่า สำหรับไก่สด คาดว่าเร็ว ๆ นี้ราคาจะปรับลดลง หลังจากที่ได้หารือกับโรงชำแหละรายใหญ่ ซึ่งพร้อมให้ความร่วมมือ ทั้งนี้ ช่วงก่อนหน้าที่ราคาไก่สดปรับสูงขึ้น เนื่องจากส่วนประกอบของอาหารสัตว์ เช่น ข้าวสาลี และข้าวบาร์เลย์ ที่ต้องนำเข้าจากต่างประเทศมีราคาสูงขึ้นอย่างมาก ขณะที่ราคาเนื้อหมูก็จะปรับลดลงเช่นเดียวกัน โดยสมาคมผู้เลี้ยงสุกรแห่งชาติได้ยืนยันให้ความร่วมมือกับกระทรวง ที่จะรักษาระดับราคาหมูมีชีวิตหน้าฟาร์มไว้ที่ 100 บาทต่อกิโลกรัม แม้ต้นทุนการเลี้ยงยังคงสูง