posttoday

ลุยตปท.เต็มสูบ! สื่อนอกเผย 'เครือ CP' เข้าซื้อห้าง 'Metro AG' ในอินเดีย คาดดีลนี้มูลค่ากว่า 4 หมื่นล้าน

13 กรกฎาคม 2565

สำนักข่าว Bloomberg รายงานว่า บริษัท เจริญโภคภัณฑ์ กรุ๊ป และรีไลแอนซ์ อินดัสตรี้ส์ จำกัด (Reliance Industries Ltd.) อยู่ในข่ายบริษัทที่แสดงความสนใจและเตรียมยื่นข้อเสนอประมูลซื้อ เมโทร เอจี (Metro AG) เชนห้างค้าส่งสัญชาติเยอรมนีในอินเดีย โดยมีจุดประสงค์จะขยายฐานไปสู่หนึ่งในตลาดบริโภคที่ใหญ่ที่สุดในโลกอย่างอินเดีย

ลุยตปท.เต็มสูบ! สื่อนอกเผย 'เครือ CP' เข้าซื้อห้าง 'Metro AG' ในอินเดีย คาดดีลนี้มูลค่ากว่า 4 หมื่นล้าน รายงานระบุว่า กลุ่มเจริญโภคภัณฑ์ ที่นำโดยเจ้าสัวธนินท์ เจียรวนนท์ มหาเศรษฐีอันดับ 1 ของไทย และ มูเคช อัมบานี (Mukesh Ambani) มหาเศรษฐีชาวอินเดีย ต่างยื่นประมูลเข้าซื้อ Metro AG โดยนอกจากนี้ยังมีข่าวว่า อเมซอน (Amazon) ยักษ์ใหญ่อีคอมเมิร์ซของ เจฟฟ์ เบโซส (Jeff Bezos) ก็กำลังพิจารณายื่นข้อเสนอเช่นกัน

สำหรับ Metro AG นั้น ได้ส่งสัญญาณขายธุรกิจในอินเดีย โดยที่ผ่านมามีการทำงานร่วมกับบริษัทที่ปรึกษาในการขายธุรกิจ ซึ่งคาดกันว่าจะมีมูลค่าราว 1-1.2 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ หรือราว 3.6-4.4 หมื่นล้านบาท และการประมูลคาดว่าจะเริ่มต้นดำเนินการได้เร็วที่สุดในช่วงสิงหาคมนี้

ทั้งนี้ Metro AG เข้ามาทำตลาดอินเดียตั้งแต่ปี 2003 และปัจจุบันมีศูนย์กระจายสินค้าขายส่ง 31 แห่งทั่วประเทศ โดยให้บริการเฉพาะลูกค้าธุรกิจเท่านั้น ได้แก่ โรงแรม ร้านอาหาร ตลอดจนผู้ค้าปลีกรายย่อย