posttoday

ตรึงดีเซลต่อ กองทุนน้ำมันติดลบแตะ 1.1 แสนล้าน เตรียมกู้เสริมสภาพคล่อง

11 กรกฎาคม 2565

สัปดาห์นี้ตรึงราคาดีเซลคงเดิม 34.94 บาทต่อลิตร ทำกองทุนน้ำมันฯ ติดลบเพิ่มอีก 1.1 แสนล้าน จ่อกู้เงินเพิ่มเสริมสภาพคล่อง

นายพรชัย จิรกุลไพศาล ผู้อำนวยการสำนักนโยบายและยุทธศาสตร์ สำนักงานกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง (สกนช.) เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริหารกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง (กบน.) ในวันนี้ (11 กรกฎาคม) ได้ข้อสรุปว่าจะไม่มีการพิจารณาการปรับราคาขายปลีกสำหรับน้ำมันดีเซล ทำให้สัปดาห์นี้ราคาขายปลีกน้ำมันดีเซลยังอยู่ที่ 34.94 บาทต่อลิตร

ขณะเดียวกัน ทางด้านนายกุลิศ สมบัติศิริ ปลัดกระทรวงพลังงาน ได้อัปเดตว่าขณะนี้กองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงอยู่ระหว่างดำเนินการกู้เงินเพื่อเสริมสภาพคล่องให้กองทุน ที่ในเวลานี้ติดลบแล้วกว่า 110,917 ล้านบาท แต่ยอมรับว่าไม่ใช่เรื่องง่ายในการจัดการกับวงเงินที่ติดลบถึงกว่าแสนล้านบาท โดยคาดว่าจะสามารถกู้ได้เรียบร้อยภายในเดือนนี้ เนื่องจากหากปล่อยให้ติดลบมากกว่านี้ จะส่งผลให้กองทุนไม่สามารถดำเนินการต่อได้

ทั้งนี้ สำหรับการกู้เงินก้อนใหม่มาเสริมสภาพคล่องกองทุนฯ คาดว่าจะมาจาก 3 แหล่ง คือ

1. การกู้ยืมเงินในสัดส่วน 50%

2. เงินที่มีการเก็บเข้ากองทุน

3. เงินที่ใช้บริหารหนี้ต่าง ๆ ในสัดส่วน 25-30%

นอกจากนี้ ทางกระทรวงพลังงานยังขอความร่วมมือการกู้เสริมสภาพคล่องจาก 6 โรงกลั่นน้ำมัน แต่ต้องตรวจสอบกระบวนการว่าทำได้หรือไม่ ซึ่งต้องไม่ผิดกฏหมาย เนื่องจากกลุ่มโรงกลั่นน้ำมันเองก็เป็นบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) แต่การเก็บเงินจากโรงกลั่นมีทางออกแล้ว คาดว่าจะได้ข้อสรุปภายในสัปดาห์สุดท้ายของเดือนก.ค.นี้ โดยสัดส่วนที่ประมาณการราว 100% จะเท่ากับเงินที่ติดลบอยู่อย่างน้อย 100,000 ล้านบาท ถือเป็นการประมาณการสัดส่วนตัวเลขเท่านั้น ยังไม่ใช่จำนวนเงินที่แท้จริง ดังนั้น กระทรวงพลังงานจะชี้แจงอีกครั้งว่าที่ผ่านมากระทรวงพลังงานดำเนินการอะไรไปบ้าง