posttoday

บีโอไอร่วมเปิดตัว Data Center แห่งแรกของ Alibaba ในไทย

01 กรกฎาคม 2565

เมื่อวันที่ 30 มิถุนายน 2565 นายนฤชา ฤชุพันธุ์ ที่ปรึกษาด้านการลงทุน สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) ได้เข้าร่วมงานฉลองเปิดตัว Data Center แห่งแรกของ Alibaba ในประเทศไทย ณ โรงแรมแชงกรีล่า โดยมีคุณเซลินา หยวน รองประธานกรรมการ อาลีบาบา กรุ๊ป และประธาน บริษัท อาลีบาบา คลาวด์ อินเทลลิเจนซ์ จำกัด ดร. เดเรค หวัง ผู้จัดการทั่วไปประจำประเทศสิงคโปร์ เอเชียใต้ และประเทศไทย บริษัท อาลีบาบา คลาวด์ อินเทลลิเจนซ์ จำกัด คุณฐนสรณ์ ใจดี กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ทรู ดิจิทัล พาร์ค จำกัด และคุณพรเพ็ญ แก้วสุรพล ผู้จัดการทั่วไป บริษัท คอม เซเว่น จำกัด (มหาชน) ร่วมพิธีเปิดตัว Data Center ในครั้งนี้

Data Center ของ Alibaba ในประเทศไทยจะใช้ในการให้บริการคลาวด์ (Cloud Service) ของ Alibaba ซึ่งเป็น Cloud Region ลำดับที่ 27 ของ Alibaba Cloud ทั่วโลก โดยการตั้ง Data Center เพื่อให้บริการ Cloud นี้ได้รับการส่งเสริมการลงทุนจากบีโอไอ

นอกเหนือจากการได้รับการส่งเสริมการลงทุนแล้ว Data Center แห่งนี้ยังผ่านการรับรองมาตรฐาน ISO27001 และ ISO20000 และเป็นไปตาม พ.ร.บ. คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลของไทย รวมถึงกฎระเบียบด้านการเงินที่ออกโดยธนาคารแห่งประเทศไทย สะท้อนถึงการให้บริการในมาตรฐานระดับสากล

บีโอไอเล็งเห็นว่า การส่งเสริมการลงทุนด้านการให้บริการ Cloud นี้ จะช่วยยกระดับศักยภาพของโครงสร้างพื้นฐานด้านดิจิทัลของประเทศไทย ให้ทัดเทียมกับประเทศต่างๆ ในภูมิภาคอาเซียน และจะช่วยสนับสนุนให้ประเทศไทยเป็น Digital Hub ของภูมิภาค