posttoday

ท่องเที่ยวไทยคึกคัก จีนเข้าไทยปลายปีแตะ 4 ล้าน

01 กรกฎาคม 2565

รมต.ท่องเที่ยวชี้ ท่องเที่ยวไทยปลายปีคึกคักแน่ คาดนักท่องเที่ยวจีนเตรียมทยอยเข้าไทยช่วงโกลเด้นวีคเดือนตุลาคมนี้ คาดปี 2565 นักท่องเที่ยวจีนเที่ยวราว 3-4 ล้านคน

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยว่า หลังจากที่สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศจีน ได้เปิดให้สายการบินสัญชาติไทยบินระหว่างประเทศไทยและจีนได้ 2 เที่ยวบินต่อสัปดาห์ ขณะที่ บริษัทการบินไทย จำกัด (มหาชน) ได้เปิดเส้นทางบินตรงไทย – จีน ทันที โดยรัฐบาลจีนอนุญาตให้ทำการบินได้เฉพาะจีนตอนใต้ อาทิ กว่างตง, เซินเจิ้น, กว่างโจว, หูหนาน แล้ว

ทั้งนี้ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) คาดการณ์ว่า จะเริ่มเห็นนักท่องเที่ยวจีนทยอยเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวไทย ในช่วง “วันชาติจีน” หรือ GOLDEN WEEK ในวันที่ 1 ตุลาคม 2565 นี้ โดยอาจเริ่มจากนักท่องเที่ยวกลุ่มครอบครัว, และนักท่องเที่ยวกลุ่มเดินทางด้วยตัวเอง (F.I.T.) ซึ่งจะเดินทางผ่านด่านทางบกเข้ามาทางเชียงราย, เชียงใหม่ ฯลฯ มากกว่าการเดินทางทางอากาศ เนื่องจากจีนตอนใต้มีพรมแดนธรรมชาติติดไทยมากกว่าจีนตอนบน ทั้งนี้ ททท. คาดว่านักท่องเที่ยวจีนทั้งปี 2565 นี้จะมีจำนวนประมาณ 3-4 ล้านคน

นอกจากนี้ สำนักงานการท่องเที่ยวไทยในจีน ได้ร่วมกับเอเจนต์ และบริษัททัวร์ในจีน ออกแบบแพ็กเกจทัวร์ที่อาจพิจารณาบรรจุการตรวจหาเชื้อโควิด-19 ด้วยวิธี RT-PCR ก่อนกลับจีน เพื่อสร้างความมั่นใจว่าการเดินทางมาเที่ยวไทยจะไม่มีการนำเชื้อเข้าไปแพร่กระจายในประเทศจีน และเตรียมรองรับนักท่องเที่ยวจีนที่จะสามารถเดินทางท่องเที่ยวได้มากขึ้นในปี 2566 

ขณะเดียวกัน ททท. ยังเปิดเผยว่า นักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้ามาท่องเที่ยวมีค่าใช้จ่ายเฉลี่ยต่อหัวต่อวันอยู่ที่ 6.1 หมื่นบาท ซึ่งถือว่าสูงกว่าช่วงปี 2562 ที่ใช้จ่ายเฉลี่ยต่อหัวต่อวันที่ประมาณ 4.8 หมื่นบาท โดยส่วนหนึ่งเป็นผลจากเงินบาทที่อ่อนค่าลง ทำให้อำนาจในการใช้จ่ายของนักท่องเที่ยวต่างชาติเพิ่มขึ้น