posttoday

สินค้าสัตว์เลี้ยงปี65 เติบโตสูงมูลค่าตลาดรวมกว่า 5 หมื่นล้าน ทาสแมวมาแรงเปย์แซงน้องหมา

30 มิถุนายน 2565

อิมแพค ร่วมพันธมิตร จัดใหญ่ สมาร์ทฮาร์ท พรีเซนต์ ไทยแลนด์ อินเตอร์เนชั่นแนล ด็อก โชว์ 2022 ปีที่20 งานแสดงสินค้าและบริการเกี่ยวกับสุนัขครบวงจรยิ่งใหญ่สุดในอาเซียน รับอุตฯสัตว์เลี้ยงในไทยปี65 โตต่อเนื่อง7% มูลค่ากว่า 5 หมื่นล้าน บาท

นายวรพัทธ์ อัครกุลไกรเลิศ นายกสมาคมอุตสาหกรรมผลิตภัณฑ์สัตว์เลี้ยง (TPIA) กล่าวถึงทิศทางอุตสาหกรรมผลิตภัณฑ์สัตว์เลี้ยง ปี 2565 มีโอกาสการเติบโตค่อนข้างดี ใกล้เคียงปี 2564 ที่เติบโตจากปี 2563 ประมาณ 7 % โดยมีมูลค่าตลาดรวมอยู่ที่ 51,800 ล้านบาท

สำหรับกลุ่มของสุนัขปี 2565 เชื่อว่ามีการเลี้ยงมากขึ้น แต่ยังไม่มากที่สุดถ้าเทียบกับการเติบโตของแมว แต่อย่างไรสุนัขก็ยังคงเป็นสัตว์เลี้ยงรวมมากที่สุด รองลงมาคือแมว สถานการณ์ระบาดของโควิด-19 ปีนี้นั้นเชื่อว่าไม่ได้ส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรมผลิตภัณฑ์สัตว์เลี้ยง เพราะประเทศไทยมีการเปิดเมืองหรือเปิดประเทศ และธุรกิจต่างๆ ก็จะได้เปิดบริการเต็มรูปแบบมากขึ้น ผู้คนจะมีรายได้ก็จะมีกำลังจับจ่ายใช้สอยเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์สัตว์เลี้ยงสูงขึ้นตาม โดยเฉพาะปัจจุบันมีผลิตภัณฑ์นวัตกรรมสำหรับเลี้ยงสัตว์เลี้ยงมากยิ่งขึ้น เช่น อาหารก็จะมี grain free, ขนมก็จะมี แบบ freeze dry และที่ให้อาหารสอัตโนมัติ โดยใช้มือถือสั่งงาน เป็นต้น

นางสาวกุลวดี  จินตวร ผู้อำนวยการบริหารบริษัท อิมแพ็ค เอ็กซิบิชั่น แมเนจเม้นท์ จำกัด เปิดเผยว่า อิมแพค ร่วมกับพันธมิตรจัดงาน "สมาร์ทฮาร์ท พรีเซนต์ ไทยแลนด์ อินเตอร์เนชั่นแนล ด็อก โชว์ 2022" ภายใต้แนวคิด 20th Year Dog Show Reunion พร้อมชวนเหล่าผู้เลี้ยงสุนัข หวนรำลึกภาพในความทรงจำอันแสนสุข ไปกับกิจกรรมน่าสนใจมากมาย เพื่อสร้างเสริมพัฒนาการที่ดีของสุนัข รวมถึงการแข่งขันและการประกวดประเภทต่างๆ ทั้งโชว์ความสามารถและความสวยงามของสุนัข

เช่น การประกวดสุนัขสวยงามนานาชาติทุกสายพันธุ์ชิงแชมป์ประเทศไทย การแข่งขันสุนัขจอมพลังอเมริกันพิทบูลลากน้ำหนักชิงแชมป์ประเทศไทย และยังมีการจัดสัมมนาเชิงวิชาการ สำหรับสัตวแพทย์มือใหม่ในหัวข้อ “การจัดการการเงิน และเวชภัณฑ์ทางการสัตวแพทย์” อีกทั้งมีโครงการช่วยเหลือสังคมให้ผู้สนใจได้รับเลี้ยงสุนัข (Adoption Zone) และรายได้จากการขายบัตรเข้าชมงาน 20 บาทต่อท่าน (เด็กและสุนัขเข้างานฟรี) สนับสนุนโครงการ 1 บาทเพื่อเจ้าตูบผู้หิวโหย

สำหรับงาน สมาร์ทฮาร์ท พรีเซนต์ ไทยแลนด์ อินเตอร์เนชั่นแนล ด็อก โชว์ ตลอด 20 ปีที่ผ่านมา เกิดขึ้นจากความร่วมมือกัน ของ สมาคมพัฒนาพันธุ์สุนัข (ประเทศไทย), สมาคมอุตสาหกรรมผลิตภัณฑ์สัตว์เลี้ยงไทย, และอีกหลายผู้สนับสนุน โดยมี เพอร์เฟค คอมพาเนียน กรุ๊ป เจ้าของผลิตภัณฑ์อาหารสุนัข “สมาร์ทฮาร์ท” เป็นผู้สนับสนุนหลัก โดยมีวัตถุประสงค์การจัดงานเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ ด้านอุตสาหกรรมผลิตภัณฑ์สัตว์เลี้ยงไทย โดยเฉพาะตลาดสุนัข อีกทั้งเปิดโอกาสให้เหล่าบรรดาผู้เลี้ยงสุนัขและสุนัขเองได้พบปะสังคมแลกเปลี่ยนประสบการณ์ดีๆ ซึ่งกัน

โดยในปีนี้ยังพิเศษกว่าทุกปี ด้วยการเฉลิมฉลองครบรอบ 20 ปี มีกิจกรรมลด แลก แจก แถม เมื่อมาเที่ยวชมงานแล้วยังมีสิทธิ์ลุ้นรับทองคำน้ำหนัก 1 บาท และรางวัลอื่นๆ อีกมากมาย รวมมูลค่ามากกว่า 7 หมื่นบาท พร้อมมั่นใจผลตอบรับงานปีนี้ดีเช่นเดิม คาดยอดผู้เข้าชมงานไม่ต่ำกว่า 1 แสนคน และสามารถสร้างมูลค่าการซื้อขายในงานไม่ต่ำกว่า 70 ล้านบาท ตลอดระยะเวลาการจัดงานทั้ง 4 วัน ระหว่างวันที่ 30 มิถุนายน - 3 กรกฎาคม 2565 ตั้งแต่เวลา 10.00-20.00 น. ณ อาคาร 5-6 อิมแพ็ค เมืองทองธานี สำหรับผู้ที่สนใจสามารถติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมผ่านทางเฟซบุ๊ค Thailand International Dog Show หรือไลน์แอด @Dogshow

นางสาววนิดา บุษกรนันท์ นายกสมาคมพัฒนาพันธุ์สุนัข (ประเทศไทย) กล่าวว่า ปัจจุบันสมาคมฯ มีสมาชิกราว 50,000 คน และมีสุนัขพันธุ์ไทย หลังอาน - บางแก้ว ประมาณ 20,000 ตัว และแนวโน้มความต้องการสุนัขพันธุ์ไทยทั้งในเมืองไทยและต่างชาติ มียอดเพิ่มขึ้นประมาณ 15% ทุกปี สำหรับงาน Dog Show ปีนี้ทางสมาคมฯ ได้สนับสนุนกิจกรรมการแข่งขันและการประกวดหลักๆ ในประเภท Dog Agility, Dog Grooming ซึ่งจากข้อมูลมีสุนัขที่เข้าร่วมประกวดสุนัขสวยงามชิงแชมป์นานาชาติประมาณ 4,500 ตัว และชิงแชมป์ประเทศไทยประมาณ 15,000 ตัว จากตัวแทน 15 ประเทศ ได้แก่ ฟิลิปปินส์, เกาหลี ,จีน ,เวียดนาม ,อินโดนิเซีย,มาเลเซีย,รัสเซีย,อินเดีย,ปากีสถาน  ฯลฯ

จากความสำเร็จของงาน Dog Show ที่ผ่านมา ซึ่งมีความสำเร็จอย่างมาก วัดได้จากจำนวนสุนัขที่เข้าร่วมงานเพิ่มขึ้น 10% ในทุกๆ ปี ทำให้งาน Thailand Dog Show เป็นที่รู้จักในต่างประเทศ ทั้งภูมิภาคเอเชีย, ยุโรป, อเมริกา, แคนาดา, ทางสมาคมฯ ภูมิใจที่ได้เป็นส่วนหนึ่งของการจัดงานในทุกครั้ง และขอร่วมแสดงความยินดีกับคณะผู้จัดงานและพันธมิตรทุกท่าน ขอให้การจัดงานในปีนี้ประสบความสำเร็จยิ่ง ๆ ขึ้น สมดังความตั้งใจ

นายศุภกฤต อัศวชัยพร รองกรรมการผู้จัดการอาวุโส ฝ่ายลูกค้าสัมพันธ์ บริษัท เพอร์เฟค คอมพาเนียน กรุ๊ป จำกัด กล่าวว่า สมาร์ทฮาร์ท ในฐานะพันธมิตรหลักสนับสนุนงาน Thailand International Dog Show อย่างต่อเนื่องเป็นเวลา20ปี โดยงานฯ สมาร์ทฮาร์ท พร้อมต้อนรับด้วยสินค้าคุณภาพ ราคาและโปรโมชั่นพิเศษ พร้อมเปิดตัวสินค้าใหม่ใน 2 รุ่น คือ SmartHeart Gold indoor สำหรับสุนัขพันธุ์เล็ก และ SmartHeart Gold indoor สำหรับลูกสุนัขพันธุ์เล็ก ซึ่งทั้ง 2 สูตรนี้เหมาะกับสุนัขที่เลี้ยงไว้ในบ้านโดยเฉพาะ