posttoday

กฟผ. เปิดตัว Supernova ตู้ชาร์จอีวี เครื่องแรกในเอเชีย

29 มิถุนายน 2565

กฟผ. จับมือ Wallbox โชว์ “Supernova” เครื่องแรกในเอเชีย เพิ่มศักยภาพการชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า หนุนเดินทางเป็นมิตรสิ่งแวดล้อม

นายสาธิต ครองสัตย์ ผู้ช่วยผู้ว่าการวิจัย นวัตกรรม และพัฒนาธุรกิจ การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) เปิดเผยว่า กฟผ. ได้ร่วมกับบริษัท Wallbox Chargers SL. ประเทศสเปน ติดตั้ง Supernova เครื่องอัดประจุไฟฟ้าอัจฉริยะแบบชาร์จเร็วด้วยไฟฟ้ากระแสตรง (DC Fast Charger) ภายใต้แบรนด์ Wallbox เครื่องแรกของภูมิภาคเอเชีย ณ บริเวณหน้าร้านกาแฟคุณสายชล อาคาร 50 ปี กฟผ. สำนักงานใหญ่ อ.บางกรวย จ.นนทบุรี เนื่องจากเล็งเห็นถึงศักยภาพของประเทศไทยสู่การเป็นฐานการผลิตด้านยานยนต์ไฟฟ้าในอนาคต อีกทั้งยังช่วยเพิ่มศักยภาพการชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าในที่สาธารณะให้สะดวกรวดเร็ว และสร้างความมั่นใจให้กับผู้ใช้รถยนต์ไฟฟ้าเพื่อสนับสนุนการขับเคลื่อนประเทศสู่สังคมคาร์บอนต่ำด้วยการเดินทางที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

กฟผ. เปิดตัว Supernova ตู้ชาร์จอีวี เครื่องแรกในเอเชีย

สำหรับจุดเด่นของ Supernova สามารถจ่ายไฟได้สูงสุด 60 กิโลวัตต์ ใช้เวลาชาร์จเพียง 15 นาที วิ่งได้ 100 กิโลเมตร มีประสิทธิภาพการจ่ายไฟสูงถึง 98% และสามารถรองรับหัวชาร์จของรถยนต์ไฟฟ้าทุกยี่ห้อในท้องตลาด ซึ่ง กฟผ. และเจ้าหน้าที่ด้านเทคนิคของ Wallbox Chargers SL. ได้ร่วมทดสอบการชาร์จไฟจาก Supernova กับรถยนต์ไฟฟ้าจำนวน 3 รุ่น คือ Nissan LEAF และ Mitsubishi Outlander PHEV ซึ่งเป็นหัวชาร์จแบบ CHAdeMO และ Audi e-tron ซึ่งเป็นหัวชาร์จแบบ CCS2 ทั้งในส่วนของระบบป้องกันความปลอดภัย ความเร็วในการชาร์จ ประสิทธิภาพในการชาร์จ ความต่อเนื่องและความทนทานในการใช้งาน รวมถึงระบบปฏิบัติการด้านซอฟท์แวร์ต่าง ๆ พบว่า การชาร์จไฟจาก Supernova เป็นไปตามมาตรฐานความปลอดภัยและไม่ส่งผลกระทบต่อระบบของรถยนต์ไฟฟ้า

กฟผ. เปิดตัว Supernova ตู้ชาร์จอีวี เครื่องแรกในเอเชีย

ทั้งนี้ Supernova เป็นเครื่องอัดประจุไฟฟ้าแบบชาร์จเร็วด้วยไฟฟ้ากระแสตรงที่เหมาะกับการติดตั้งภายในแหล่งท่องเที่ยว ร้านอาหาร ร้านกาแฟ โรงแรม ห้างสรรพสินค้า อาคารสำนักงาน ผู้ประกอบการรถเช่า และสถานีอัดประจุไฟฟ้า เพื่อรองรับผู้ใช้รถยนต์ไฟฟ้าที่มาใช้บริการอย่างน้อง 30 นาที – 1 ชั่วโมง เนื่องจาก Supernova ถูกออกแบบให้มีขนาดกะทัดรัด ทันสมัยและกลมกลืนกับการตกแต่งของแต่ละสถานที่ ติดตั้งง่าย ค่าบำรุงรักษาต่ำ มีระบบริหารจัดการพลังงานอัจฉริยะ ง่ายต่อการบริหารจัดการเครื่องชาร์จและช่วยประหยัดพลังงานสูง ในอนาคตหากผู้ประกอบการต้องการเพิ่มกำลังไฟฟ้าเป็น 130 กิโลวัตต์ สามารถดำเนินการปรับเปลี่ยนเพิ่มเติมได้โดยไม่ต้องซื้อเครื่องอัดประจุไฟฟ้าใหม่

ทั้งนี้ กฟผ. มีแผนขยายการติดตั้ง Supernova ภายในสถานี EleX by EGAT ในหลายพื้นที่ โดยสามารถใช้บริการผ่านแอปพลิเคชัน EleXA และพร้อมจำหน่ายให้แก่ผู้ประกอบการธุรกิจ ค่ายรถยนต์ ตลอดจนผู้ที่สนใจได้ภายในช่วงไตรมาส 3 ของปีนี้