posttoday

จังหวัดสุราษฎร์ฯ ให้ปรับค่าโดยสารเรือเฟอร์รี่ข้ามฟากรับดีเซลพุ่ง เริ่ม 1 ก.ค.นี้

19 มิถุนายน 2565

จังหวัดสุราษฎร์ธานี ประกาศปรับอัตราค่าโดยสารเรือเฟอร์รี่ข้ามฟากดอนสัก-เกาะสมุย-เกาะพะงัน เพื่อให้สอดคล้องกับราคาน้ำมันดีเซลที่ปรับตัวเพิ่มขึ้นทะลุ 30 บาท/ลิตร 

จากประกาศของจังหวัดสุราษฎร์ธานี เรื่อง การเปลี่ยนแปลงราคาอัตราค่าโดยสารเรือเดินประจำทางจังหวัดสุราษฎร์ธานี เส้นทางดอนสัก-เกาะสมุย , เส้นทางเกาะสมุย-เกาะพะงัน และเส้นทางดอนสัก-เกาะพะงัน ตามที่คณะกรรมการเพื่อพิจารณาเกี่ยวกับเรือเดินประจำทางได้มีมติในที่ประชุมเมื่อวันที่ 18 พ.ค.2565 ให้มีการปรับอัตราค่าโดยสารของเรือเดินประจำทางเส้นทางดังกล่าว โดยกำหนดอัตราค่าโดยสารใหม่ 

โดยใช้ราคาน้ำมันเชื้อเพลิงเป็นตัวกำหนดอัตราค่าโดยสาร ซึ่งผู้ประกอบการเรือเดินประจำทางสามารถปรับลดหรือปรับขึ้นราคาค่าโดยสารได้ เมื่อระดับราคาน้ำมันเชื้อเพลิงอยู่ในช่วงราคาตามที่กำหนด (แนบท้ายประกาศ) ทั้งนี้ให้เริ่มใช้อัตราค่าโดยสารใหม่ตั้งแต่วันที่ 1 ก.ค.2565 เป็นต้นไป

นายอภิชาติ ชโยภาส กรรมการผู้จัดการ บริษัท ท่าเรือราชาเฟอร์รี่ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ทางจังหวัดสุราษฎร์ธานีได้หารือร่วมกับผู้ประกอบการเรือเฟอร์รี่ข้ามฟากทั้ง 2 ท่าเรือ และได้พิจารณาให้ปรับอัตราค่าโดยสารใหม่ ให้สอดคล้องกับต้นทุนที่แท้จริง เนื่องจากช่วงสถานการณ์ Covid-19 ที่ผ่านมา ทำให้จำนวนผู้โดยสารลดลงมาก ประกอบกับราคาน้ำมันดีเซล ซึ่งเป็นต้นทุนประกอบการหลักมีราคาเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ขณะเดียวกันก็เป็นอัตราที่ไม่กระทบต่อผู้ใช้บริการมากจนเกินไป

“ยอมรับว่า การปรับขึ้นอัตราค่าโดยสารใหม่ในสถานการณ์เศรษฐกิจเช่นนี้ ย่อมมีผลต่อจำนวนผู้ใช้บริการในช่วงแรกๆ แน่นอน เพราะเข้าใจดีว่ากำลังซื้อในช่วงนี้มีน้อย แต่หากไม่ให้ปรับขึ้นอัตราค่าโดยสารเลย ผู้ประกอบการเรือเองก็อาจทนแบกรับภาระไม่ไหวเช่นกัน” นายอภิชาต กล่าว

ทั้งนี้ ปัจจุบันอัตราค่าโดยสารเรือเฟอร์รี่ข้ามฟากเส้นทางดอนสัก-เกาะสมุย-เกาะพะงัน ที่ใช้ราคาน้ำมันเชื้อเพลิงเป็นตัวกำหนดแบบขั้นบันไดนั้น ประกาศใช้มาตั้งแต่วันที่ 28 ธ.ค.2551 หรือมากกว่า 14 ปีแล้ว จึงไม่สอดคล้องกับสถานการณ์ราคาน้ำมันเชื้อเพลิงในปัจจุบัน 

สำหรับอัตราค่าโดยสารใหม่ที่ปรับขึ้นนั้น จะมีการแบ่งขั้นบันไดช่วงราคาน้ำมันที่กว้างและถี่ขึ้น โดยอัตราราคาขั้นบันไดใหม่จะเริ่มตั้งแต่ราคา 24-47.49 บาท/ลิตร จากเดิมใช้ฐานที่ 14-32.99 บาท/ลิตร