posttoday

“เฉลิมชัย”ลุ้นส่งออกทุเรียนไปจีนทะลุ 500,000 ตันสร้างสถิติโลก

18 มิถุนายน 2565

“อลงกรณ์”เผยข่าวดีจีนเปิดด่าน”ตงชิง”ต้อนรับฤดูกาลผลไม้ภาคเหนือและภาคใต้ พร้อมจับมือเครือค้าปลีกกลุ่มอาลีบาบาและกลุ่มเรนโบว์เร่งโหมตลาด33เมืองใหญ่ในแดนมังกรและญี่ปุ่น

ดร.เฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ในฐานะประธานกรรมการพัฒนาและบริหารจัดการผลไม้ (Fruit Board) เปิดเผยวันนี้(18 มิ.ย.)ว่า การส่งออกทุเรียนไทยไปจีนยังเป็นไปตามแผนปฏิบัติการผลไม้ปี2565 โดยสามารถส่งออกทุเรียนจากภาคตะวันออกไปจีน ณ วันที่ 16 มิถุนายน เป็นจำนวน 485,866 ตัน และคาดว่าจะสามารถส่งออกไปจีนทะลุตัวเลข 500,000 ตันภายในสัปดาห์หน้าซึ่งนอกจากจะทำลายสถิติการส่งออกทุเรียนในช่วงเวลาเดียวกันของปี 2564ซึ่งมีปริมาณ 4.2 แสนตันแล้วยังเป็นการทำลายสถิติโลกที่ไทยสามารถส่งออกผลไม้สดชนิดเดียวเกินครึ่งล้านตันภายในเวลา6เดือนและยังเป็นผลไม้ที่มาจากสวนทุเรียนและล้งที่มีมาตรฐานการเกษตรที่ดีคือGAPและGMP ทั้งหมด

“เฉลิมชัย”ลุ้นส่งออกทุเรียนไปจีนทะลุ 500,000 ตันสร้างสถิติโลก

นายอลงกรณ์ พลบุตร ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์กล่าวว่า ได้รับรายงานจากนายสมชวน รัตนมังคลานนท์ รองปลัดกระทรวงเกษตรฯ.ว่า จีนได้เปิดด่านตงซิงแล้วเมื่อวานนี้( 17 มิถุนายน)โดยมีเวลาทําการ 08.00-18.00 น. ซึ่งทำให้ขณะนี้จีนได้เปิดทุกด่านนำเข้าผลไม้ไทยแล้วทั้งด่านรถด่านเรือด่านเครื่องบินและด่านรถไฟซึ่งถือเป็นช่วงจังหวะดีในการเปิดรับฤดูกาลผลไม้ภาคเหนือและภาคใต้ของเรา การเปิดด้านตงชิงเกิดขึ้นหลังจากเอกอัครราชทูตจีนเดินทางไปเยี่ยมชมสวนทุเรียน ล้งและสหกรณ์ผลไม้ที่จังหวัดจันทบุรีเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา อย่างไรก็ตาม ผู้ประกอบการยังต้องติดตามสถานการณ์ด่านอย่างใกล้ชิด และต้องป้องกันการปนเปื้อนเชื้อโควิด และฆ่าเชื้อสินค้าอย่างเคร่งครัด

นอกจากนี้ทีมไทยแลนด์ในจีนยังโหมทำการตลาดโปรโมทผลไม้ไทยอย่างต่อเนื่อง โดยล่าสุดฝ่ายเกษตร ประจำสถานกงสุลใหญ่ ณ นครกว่างโจว ร่วมกับสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ เมืองเซี่ยเหมิน การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยสำนักงานกว่างโจว และห้างสรรพสินค้าเรนโบว์ จัดกิจกรรม Thai Products Festival, Xiamen 2022 ระหว่างวันที่ 10 - 23 มิถุนายน 2565 เพื่อส่งเสริมการจำหน่ายสินค้าไทยผ่านช่องทางออฟไลน์และออนไลน์ในตลาดจีน ผลักดันการเพิ่มส่วนแบ่งตลาดสินค้าไทยในตลาดจีน ผ่านห้างสรรพสินค้าเรนโบว์ในเมืองเซี่ยเหมิน 6 สาขา ทั้งนี้ เครือเรนโบว์ดำเนินธุรกิจด้านการค้าปลีกติด 1 ใน 100 บริษัทชั้นนำด้านการค้าปลีกของจีน โดยมีห้างสรรพสินค้าและซุปเปอร์มาเก็ตใน 33 เมืองของจีน จำนวนรวมกว่า 120 สาขา อาทิ กรุงปักกิ่ง เมืองเซินเจิ้น เมืองตงก่วน นครฝูโจว เมืองเซี่ยเหมิน เป็นต้น

“เฉลิมชัย”ลุ้นส่งออกทุเรียนไปจีนทะลุ 500,000 ตันสร้างสถิติโลก

และสัปดาห์ที่แล้วฝ่ายเกษตร ประจำสถานกงสุลใหญ่ ณ นครกว่างโจว ร่วมกับสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ เมืองกวางโจว การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยสำนักงานกว่างโจว บริษัท HONGJIU FRUIT และบริษัท Shenzhen HEMA Network Technology Co.,Ltd. ซึ่งเป็นบริษัทในเครืออาลีบาบา จัดงานส่งเสริมการขายสินค้าผลไม้ไทย (Thai Fruits Golden Months @ Shenzhen) ระหว่างวันที่ 8 - 15 มิถุนายน 2565 เพื่อประชาสัมพันธ์และส่งเสริมการตลาดผลไม้ไทยทั้งในแพลตฟอร์มออนไลน์และออฟไลน์ผ่านซุปเปอร์มาเก็ตเหอหม่าจำนวน 25 สาขาในเมืองเซินเจิ้น

ทั้งนี้ ซุปเปอร์มาเก็ตเหอหม่าเป็นการดำเนินการในเครือธุรกิจของอาลีบาบา มีการจำหน่ายสินค้าคุณภาพทั้งสินค้าของจีนและสินค้านำเข้า ทั้งในรูปแบบออนไลน์และออฟไลน์ผสมผสานกัน โดยมีสาขาทั่วจีนกว่า 330 สาขา เป็นการจัดกิจกรรมประชาสัมพันธ์คุณภาพมาตรฐานของผลไม้ไทยที่ส่งออกมายังประเทศจีน เพื่อสร้างภาพลักษณ์และความเชื่อมั่นต่อผู้บริโภคชาวจีน เป็นการบูรณการการทำงานภายใต้นโยบาย “เกษตรผลิต พาณิชย์ตลาด” ของรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ (นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์) และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ (นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน) เพื่อส่งเสริมการขยายตลาดสินค้าผลไม้ไทย และสร้างความเชื่อมั่นในผลไม้ไทยที่มีคุณภาพและสอดคล้องกับมาตรฐานความปลอดภัยด้านอาหารของจีน

“เฉลิมชัย”ลุ้นส่งออกทุเรียนไปจีนทะลุ 500,000 ตันสร้างสถิติโลก

ส่วนสำนักงานที่ปรึกษาการเกษตรต่างประเทศ ประจำกรุงโตเกียวได้จัดทำคลิปประชาสัมพันธ์มะม่วงไทย Exotic Thai Mango (Nam Dok Mai) เพื่อเสริมสร้างภาพลักษณ์คุณภาพของผลไม้ไทย เผยแพร่ในประเทศญี่ปุ่น โดยบูรณาการร่วมกับสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงโตเกียว และ สคต. ทั้งนี้ ท่านเอกอัครราชทูตให้เกียรติร่วมบันทึกคลิปและเอื้อเฟื้อใช้ทำเนียบฯ เป็นสถานที่ถ่ายทำ.