posttoday

บิ๊กตู่ถกเศรษฐกิจด่วน หลังสารพัดแพงเล่นงานคนไทยหลังอาน

16 มิถุนายน 2565

บิ๊กตู่นั่งไม่ติด เรียกทีมเศรษฐกิจถกด่วน หลังสารพัดแพงเล่นงานคนไทยหลังอาน

รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาล เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ได้เรียกทีมเศรษฐกิจของรัฐบาลที่ทำเนียบรัฐบาลเป็นการด่วน ในช่วงเวลาประมาณ 14.30 น. วันนี้ เพื่อหามาตรการรับมือวิกฤตเศรษฐกิจที่มีปัจจัยลบเข้ามากระทบอย่างรุนแรงต่อเนื่อง ทั้งราคาน้ำมันแพง เงินเฟ้อ ของแพง และล่าสุดเฟดขึ้นดอกเบี้ยรวดเดียว 0.75% เป็น 1.75% มีส่วนต่างกับดอกเบี้ยนโยบายของไทยที่อยู่ระดับ 0.50% สร้างความกังวลเรื่องเงินทุนไหลออก ทำให้ค่าเงินบาทอ่อนซ้ำเติมเศรษฐกิจมากขึ้น

ทั้งนี้ คาดว่า การประชุมครั้งนี้ นายกรัฐมนตรี ต้องการให้หน่วยงานเศรษฐกิจต่างๆ เสนอมาตรการบรรเทาผลกระทบกับประชาชน ว่ามีอะไรทำได้บ้าง เพื่อให้เร่งดำเนินการเป็นการด่วน และเสนอให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบในสัปดาห์หน้า

นายกฤษฏา จีนะวิจารณะ ปลัดกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า มาตรการช่วยเหลือเบาเทาความเดือดร้อนให้ประชาชน เป็นหน้าที่ของสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) หรือสภาพัฒน์ เป็นผู้รวบรวมมาตรการเสนอให้ ครม. เห็นชอบ ในส่วนของกระทรวงการคลังได้เสนอให้ สศช. ไปพิจารณาเรียบร้อยซึ่งเป็นมาตรการช่วยเหลือผู้ที่ได้รับผลกระทบอย่างแท้จริง

สำหรับมาตรการลดภาษีน้ำมันดีเซลลิตรละ 5 บาท ที่จะสิ้นสุดในวันที่ 20 ก.ค. นี้ กระทรวงคลังจะร่วมกับฝ่ายนโยบายพิจารณาว่า ต้องขยายเวลาต่อไปเพื่อพยุงราคาน้ำมันดีเซลที่แพงขึ้นอย่างต่อเนื่องหรือไม่