posttoday

ทีมเศรษฐกิจ "บิ๊กตู่" วงแตก หามาตรการอุ้มช่วยประชาชนไม่เจอ

14 มิถุนายน 2565

ทีมเศรษฐกิจ บิ๊กตู่ ถกด่วนเครียดหนัก คิดมาตรการช่วยเหลือประชาชนเจอพิษน้ำมันแพง ของแพง ไม่ออก

นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.พลังงาน ได้เรียกรัฐมตรีและหน่วยงานด้านเศรษฐกิจ ประชุมด่วนที่กระทรวงการคลัง เวลว 17.30 น. โดยในที่ประชุมประกอบด้วยผู้บริหารคลัง ได้แก่นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คลัง, นายกฤษฎา จีนะวิจารณะ ปลัดคลัง, นายพรชัย ฐีระเวช ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.)

นอกจากนี้ ยังมีนายกุลิศ สมบัติศิริ ปลัดพลังงาน และผู้บริการหน่วยงานด้านพลังงานอีกหลายหน่วยงาน และผู้บริหารจากธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ที่มาแทนผู้ว่าการ ธปท.

ที่ประชุม ยังมี นายดนุชา พิชยนันท์ เลขาธิการสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) รวมถึงนายทศพร ศิริสัมพันธ์ อดีตเลขา สศช. ที่ปัจจุบันนั่งเป็นทีมที่ปรึกษา พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม

ทั้งนี้การประชุมผ่านไป 1 ชั่วโมง จนถึงเวลาประมาณ 19.00 น. ที่ประชุมได้ให้ระดับเจ้าหน้าที่และผู้บริการระดับเล็กออกจากห้องประชุม โดยมีเหลือแต่ผู้บริหารระดับสูงแต่ละหน่วยงานประชุมเท่านั้น

ทั้งนี้ ที่ประชุมเป็นไปด้วยความเคร่งเครียด ในการหามาตรการช่วยเหลือผู้ที่ได้รับผลกระทบจากราคาน้ำมันแพง สินค้าแพง ค่าครองชีพแพง รวมถึงการแก้หาทางแก้ไขปัญหากองทุนน้ำมันที่มีสถานะติดลบประมาณ 1 แสนล้านบาท แต่ยังไม่สามารถกู้เงิน 3 หมื่นล้านบาท เพื่อเสริมสภาพคล่องได้ เนื่องจากไม่มีสถาบันการเงินไหนให้กู้ เพราะกองทุนไม่มีความสามารถการชำระหนี้คืนได้ที่ชัดเจน

ทีมเศรษฐกิจ "บิ๊กตู่" วงแตก หามาตรการอุ้มช่วยประชาชนไม่เจอ

สำหรับ นายอาคม เดินเข้าห้องประชุมด้วยสีหน้าเคร่งเครียด โดยไม่ให้ความเห็นใดๆ ทั้งสิ้นก่อนการเข้าประชุม

อย่างไรก็ตาม การประชุมได้เสร็จสิ้นเมื่อเวลา 19.30 น. โดย นายสุพัฒนพงษ์ กล่าวว่า มาตรการดูแลประชาชนจากผลกระทบราคาน้ำมันและสินค้าแพงได้ข้อสรุปเบื้องต้นแล้ว หลังจากนี้ให้กระทรวงการคลังและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องไปทำรายละเอียด เพื่อเสนอหลักการให้ คณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบในสัปดาห์หน้า เพื่อให้มาตรการมีผลใช้ทันเดือนก.ค.นี้

ทีมเศรษฐกิจ "บิ๊กตู่" วงแตก หามาตรการอุ้มช่วยประชาชนไม่เจอ

ด้านนายอาคม กล่าวภายหลังการประชุมว่า ยังไม่ได้ข้อสรุปการออกมาตรการใดๆ และยังบอกไม่ได้ว่าจะเสนอให้ ครม. เห็นชอบในสัปดาห์ได้หรือได้ เพราะยังต้องมีการประชุมหารือกันอีกเพื่อหาข้อสรุป