posttoday

อ่วม!!! ดีเซลขึ้นอีก 1 บาท แตะลิตรละ 35 บาท กองทุนน้ำมันฯนับถอยหลังติดลบเฉียดแสนล้าน

13 มิถุนายน 2565

กบน.เคาะขึ้นราคาดีเซล 1 บาท หลังราคาน้ำมันตลาดโลกผันผวนต่อเนื่อง ส่งผลให้ขายปลีก 3 ลิตร 100 บาท โดยกองทุนน้ำมันใช้เงินพยุงราคาอยู่ 9.96 บาทต่อลิตร

นายวิศักดิ์  วัฒนศัพท์    ผู้อำนวยการสำนักงานกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง  เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการบริหารกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง(กบน.)  ที่มีนายสุพัฒนพงษ์  พันธ์มีเชาว์  รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พลังงาน เป็นประธาน ว่า ที่ประชุมได้ทบทวนราคาขายปลีกดีเซลประจำสัปดาห์ โดยมีมติให้ปรับขึ้นอีกลิตรละ1 บาท ส่งผลให้ราคาขายปลีกดีเซลอยู่ที่  34.94 บาทต่อลิตร จากเดิม 33.94 บาทต่อลิตร  มีผลตั้งแต่วันที่ 14 มิ.ย. เป็นต้นไป

สำหรับฐานะกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงล่าสุด ติดลบ 91,089 ล้านบาท แยกเป็นบัญชีน้ำมัน 54,574 ล้านบาท และบัญชีแอลพีจี 36,515  ล้านบาท โดยยังมีกระแสเงินสด 11,152 ล้านบาท ขณะที่จำนวนเงินที่ใช้ในการดูเลราคาดีเซลอยู่ที่วันละประมาณ 600 ล้านบาท

“ยอมรับว่าราคาน้ำมันยังมีผันผวนมาก ซึ่งพยายามดูแลราคาดีเซลให้เหมาะสมที่สุดเพื่อไม่ให้ประชาชนได้รับผลกระทบ โดยขณะนี้ใช้เงินกองทุนน้ำมันฯชดเชยราคาอยู่ 9.96บาทต่อลิตร ดังนั้นราคาดีเซลที่สะท้อนตลาดโลกจริงอยู่ที่ 45 บาทต่อลิตร”

อ่วม!!! ดีเซลขึ้นอีก 1 บาท แตะลิตรละ 35 บาท กองทุนน้ำมันฯนับถอยหลังติดลบเฉียดแสนล้าน

สำหรับสถานการณืราคาน้ำมันเชื้อเพลิงในตลาดโลก ราคาน้ำมันดีเซล (Gas Oil) อยู่ที่ 172.77 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล (10 มิ.ย. 65) เพิ่มขึ้นจากเดิมสัปดาห์ก่อนที่ราคา 158.29 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล (2 มิ.ย. 65) โดยราคาที่ปรับเพิ่มขึ้นช่วงต้นสัปดาห์เป็นผลมาจากความต้องการใช้น้ำมันที่มีแนวโน้มฟื้นตัวขึ้นต่อเนื่องจากสหรัฐฯ ที่ตลาดแรงงานเติบโตอย่างแข็งแกร่งในเดือน พ.ค.

ขณะที่จีนที่เริ่มทยอยคลายมาตรการล็อกดาวน์ที่เมืองเซี่ยงไฮ้และกรุงปักกิ่งซึ่งจะส่งผลให้กิจกรรมทางเศรษฐกิจต่าง ๆ ของจีนคาดว่าจะเริ่มกลับมาฟื้นตัวอีกครั้ง และถึงแม้ว่ากลุ่มโอเปกพลัสมีมติปรับเพิ่มกำลังการผลิตขึ้นราว 648,000 บาร์เรลต่อวันในเดือน ก.ค. และ ส.ค. ซึ่งมากกว่าข้อตกลงเดิมที่จะเพิ่มกำลังการผลิตน้ำมันเพียง 432,000 บาร์เรลต่อวัน จนถึงเดือน ก.ย. แต่นักวิเคราะห์หลายแห่งคาดว่าปริมาณการผลิตที่เพิ่มขึ้นจริงจะค่อนข้างจำกัด เนื่องจากกำลังการผลิตสำรอง (Spare Capacity) ของกลุ่มมีจำกัดและส่วนใหญ่อยู่ที่ซาอุดิอาระเบียและสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์  ในช่วงปลายสัปดาห์ ราคาเริ่มปรับตัวลงเล็กน้อยเนื่องจากสหรัฐฯ อนุญาตให้ Eni SpA และ Repsol SA บริษัทน้ำมันรายใหญ่ของอิตาลีและสเปน ซึ่งจะสามารถดำเนินการขนส่งน้ำมันจากเวเนซุเอลามายังยุโรปได้โดยเร็วที่สุดภายในเดือนหน้า เพื่อรองรับการคว่ำบาตรการนำเข้าน้ำมันจากรัสเซีย

นอกจากนี้ สถาบันปิโตรเลียมด้านพลังงานสหรัฐฯ (API) เผยตัวเลขน้ำมันมันดิบคงคลังสหรัฐฯ ประจำสัปดาห์ สิ้นสุด ณ วันที่ 3 มิ.ย.65 ปรับตัวเพิ่มขึ้นกว่า 1.85 ล้านบาร์เรล ซึ่งสวนทางกับที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะปรับลดลง 1.8 ล้านบาร์เรล ตลอดจนการ ล็อกดาวน์บางพื้นที่ของเมืองเซียงไฮ้เพื่อควบคุมความเสี่ยงในการแพร่เชื้อและตรวจหาเชื้อโควิด-19 อย่างไรก็ตามการกลั่นน้ำมันที่จะมาทดแทนน้ำมันรัสเซียเพื่อลดความร้อนแรงของราคาน้ำมันก็ไม่ได้ผลมากนักเนื่องจากการผลิตน้ำมันดิบทั่วโลกเพิ่มขึ้นช้ามาก