posttoday

กนอ.เตรียมโรดโชว์ต้อนรับต่างชาติลงทุนพื้นที่นิคมฯ

05 มิถุนายน 2565

กนอ.ชวนผู้พัฒนานิคมฯทั่วประเทศพบนักลงทุนต่างชาติ โชว์ศักยภาพจุดเด่นของแต่ละพื้นที่ ดึงดูดเม็ดเงินลงทุน หลังประเทศคู่ค้าเริ่มทยอยเปิดประเทศ

นายวีริศ  อัมระปาล  ผู้ว่าการการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (กนอ.) เปิดเผยถึงการลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมนิคมอุตสาหกรรมเอเซีย (สุวรรณภูมิ) จังหวัดสมุทรปราการ ว่า ได้มอบนโยบาย รวมถึงรับฟังความคิดเห็นและข้อเสนอแนะจากผู้พัฒนานิคมอุตสาหกรรมและผู้ประกอบการ  แผนการส่งเสริมการชักจูงนักลงทุนจากต่างประเทศ โดย กนอ.มีแผนเชิญชวนให้ผู้พัฒนานิคมอุตสาหกรรมพบปะกับนักลงทุนต่างชาติที่สนใจเข้าไปลงทุนในนิคมอุตสาหกรรม เพื่อเปิดโอกาสให้ผู้พัฒนานิคมอุตสาหกรรม ได้นำเสนอความพร้อมด้านศักยภาพและจุดเด่นของพื้นที่ ดึงผู้ประกอบการให้เข้ามาลงทุนในพื้นที่นิคมอุตสาหกรรมต่างๆ ซึ่งจะก่อให้เกิดเม็ดเงินและการจ้างงานในพื้นที่เพิ่มขึ้น

ขณะเดียวกันยังมีแผนตลาดเชิงรุกในต่างประเทศ จัดโรดโชว์เพื่อพบปะนักลงทุนต่างชาติ นำเสนอข้อมูลพื้นที่ในนิคมอุตสาหกรรมทั่วประเทศ รวมถึงสิทธิประโยชน์ที่จะได้รับจากการลงทุนในนิคมอุตสาหกรรม เพื่อเชิญชวนให้เข้ามาลงทุนในประเทศไทยด้วย

“ขณะนี้หลายประเทศที่เป็นคู่ค้าสำคัญของไทยต่างทยอยเปิดประเทศแล้ว จึงเป็นโอกาสดีที่จะได้พบปะผู้ประกอบการและสร้างความเชื่อมั่นให้กับนักลงทุนที่สนใจเข้ามาลงทุนในประเทศไทย ซึ่งนิคมอุตสาหกรรมทุกแห่งมีศักยภาพ พร้อมรองรับการลงทุน และเป็นฐานการผลิตที่สำคัญของภาคอุตสาหกรรมที่ตอบโจทย์ทั้งศักยภาพของระบบโครงสร้างพื้นฐานที่ได้มาตรฐานสากล รวมถึงสิ่งอำนวยความสะดวกแบบครบวงจร และการบริหารจัดการอย่างทั่วถึง โดยเฉพาะการจัดโปรโมชั่นส่งเสริมการขายและเช่าที่ดินในนิคมอุตสาหกรรมอย่างต่อเนื่อง”นายวีริศ กล่าว

กนอ.เตรียมโรดโชว์ต้อนรับต่างชาติลงทุนพื้นที่นิคมฯ

นายวีริศ  กล่าวว่า  ที่ผ่านมามีนิคมอุตสาหกรรมได้รับความสนใจจากนักลงทุนต่างประเทศเข้าเยี่ยมชมพื้นที่ อาทิ นิคมอุตสาหกรรมสงขลา (ระยะที่1) อำเภอสะเดา และโครงการนิคมอุตสาหกรรมยางพารา (Rubber City) ในนิคมอุตสาหกรรมภาคใต้ อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา ซึ่งได้รับความสนใจจาก JETRO Bangkok โดย กนอ.ได้นำเสนอศักยภาพเชิงพื้นที่ ความพร้อมด้านการลงทุน อาทิ ระบบสาธารณูปโภค การให้บริการและเส้นทางเชื่อมโยงกับประเทศมาเลเซีย

รวมถึงสภาพแวดล้อมที่เหมาะสมกับการลงทุนในจังหวัดสงขลา เพื่อดึงดูดภาคเอกชนญี่ปุ่นให้มาลงทุนในพื้นที่นิคมอุตสาหกรรม โดยเฉพาะอย่างยิ่งเพื่อกระจายการลงทุนของนักลงทุนญี่ปุ่นสู่ภูมิภาคในเขตเศรษฐกิจพิเศษชายแดนจังหวัดสงขลา และส่งเสริมการลงทุนในภาคอุตสาหกรรมยางพารา

ขณะที่นิคมอุตสาหกรรม Smart Park และท่าเรืออุตสาหกรรมมาบตาพุด ในพื้นที่จังหวัดระยอง ก็ได้รับความสนใจจาก Enterprise Singapore ที่มาเยี่ยมชมพื้นที่ และพูดคุยถึงแนวทางความร่วมมือกับ กนอ. ในอนาคต

นอกจากนี้ คณะผู้แทนกระทรวงพัฒนาอุตสาหกรรมของรัฐซาบาห์ และรัฐสลังงอร์(Ministry of Industrial Development of Sabah Govermment and Selangor State Government) จากประเทศมาเลเซีย ยังได้ให้ความสนใจเข้ารับฟังบรรยายสรุปภาพรวมและการส่งเสริมการลงทุนในนิคมอุตสาหกรรม เพื่อชักจูงนักลงทุนมาเลเซียให้เข้ามาลงทุนในนิคมอุตสาหกรรม รวมถึงหารือแนวทางความร่วมมือระหว่างกันในอนาคตอีกด้วย