posttoday

รัฐบาลบอกว่า ราคาน้ำมันเมืองไทยยังไม่แพงเกินไป

31 พฤษภาคม 2565

รองนายก ควบ รมว.พลังงาน แจงในสภาว่า ราคาน้ำมันในเมืองไทยยังไม่แพงเกินไป

นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.พลังงาน กล่าวว่า วิกฤตน้ำมันแพงเป็นปัญหาทั่วโลก ไม่ใช่ประเทศเท่านั้น ราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกปี 63 อยู่ที่ 40 ดอลลาร์ต่อบาเรล ปัจจุบันสูงถึง 120 ดอลลาร์ต่อบาเรล ซึ่งมาจากสงครามรัสเซีย ยูเครน ที่ยืดเยื้อไม่รู้ว่าจะจบเมื่อไร

อย่างไรก็ตาม รัฐบาลได้อุดหนุนราคาน้ำมันและก๊าซ ไม่ได้ปรับราคาขายปลีกตามราคาตลาดโลก ต้องให้ประชาชนปรับตัว ราคาน้ำมันดีเซลรัฐบาลได้อุดหนุนราคาครึ่งหนึ่ง ในส่วนของก๊าซหุงต้มก็ค่อยๆ มีการปรับราคาขึ้น เช่นเดียวกับราคาค่าไฟฟ้าค่อยปรับขึ้นเป็นขันบันได

ทั้งนี้กระทรวงพลังงานเน้นเรื่องความมั่นคงด้านพลังงาน มีพลังงานสำรองอยู่ได้ถึง 2 เดือน รักษาความสามารถการแข่งขัน โดยราคาน้ำมันของไทยยังถูกกว่าหลายประเทศเพื่อนบ้าน ไม่ว่าจะเป็นราคาน้ำมันเบนซินใน 10 ประเทศ มี 3 ประเทศที่ราคาต่ำกว่าเรา ส่วนราคาน้ำมันดีเซลมี 2 ประเทศที่ราคาถูกกว่าไทย

"ราคาน้ำมันไทยเทียบกับเพื่อนบ้าน ยังไม่แพงเกินไป ในบางประเทศแพงและขาดแคลนไม่มีน้ำมันให้เติม แต่ในส่วนของไทยมีน้ำมันใช้ปกติ และราคาไม่ได้แพงเกินไป" นายสุพัฒนพงษ์ กล่าว

รัฐบาลบอกว่า ราคาน้ำมันเมืองไทยยังไม่แพงเกินไป

นายสุพัฒนพงษ์ กล่าวว่า รัฐบาลจะไม่ปล่อยให้ราคาน้ำมันแพงเร็วเกินไป เพราะจะกระทบกับเงินเฟ้อและค่าครองชีพ รัฐบาลมีการใช้เฉพาะกลุ่ม ทั้งราคาน้ำมัน และค่าไฟฟ้า โดยที่ผ่านมารัฐบาลได้ใช้เงินเพื่อช่วยเหลือประชาชนทั้งประเทศในเรื่องที่เกี่ยวกับพลังงานไปแล้ว 2.07 แสนล้านบาท

"รัฐบาลจะขึ้นราคาน้ำมันดีเซลให้ไปถึง 35 บาท เนื่องจากราคาน้ำมันโลกเร็วขึ้นมาก ราคาน้ำมันดีเซลในประเทศตอนนี้ราคาอยู่ถึง 40 บาท แต่เศรษฐกิจประเทศไทยเพิ่งฟื้นฟู ยังขึ้นราคาน้ำมันดีเซลตามราคาตลาดไม่ได้ แต่เพดานที่กำหนดไว้ 35 บาท ยังไม่แพงเกินไป ส่วน สส.บอกว่าทำไมในช่วงโควิดทำไมไม่เพิ่มเงินกองทุน เพราะราคาน้ำมันถูกมาก ถือเป็นการพูดหลังเหตุการณ์เกิดขึ้นไปแล้ว พูดอย่างไรก็ถูก แต่เป็นช่วงโควิด การเพิ่มเงินกองทุนเป็นการซ้ำเติมประชาชน" นายสุพัฒนพงษ์ กล่าว