posttoday

จัดอย่างยิ่งใหญ่งาน THAIFEX – Anuga Asia 2022

28 พฤษภาคม 2565

รมว.พาณิชย์เป็นประธานเปิดงาน THAIFEX – Anuga Asia 2022 งานแสดงสินค้าอาหารและเครื่องดื่มที่ยิ่งใหญ่และครบวงจรที่สุดแห่งเอเชีย

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เป็นประธานเปิดงาน THAIFEX – Anuga Asia 2022 งานแสดงสินค้าอาหารและเครื่องดื่มที่ยิ่งใหญ่และครบวงจรที่สุดแห่งเอเชีย ตอบโจทย์ความต้องการของผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมอาหารและเครื่องดื่มและผู้พัฒนาผลิตภัณฑ์ เชื่อมต่อธุรกิจอย่างครบครัน งานจัดระหว่างวันที่ 24-28 พฤษภาคม 2565 ณ อิมแพ็คเมืองทองธานี

สำำหรับ งานดังกล่าวได้รวบรวมผู้เล่นระดับแนวหน้าในการสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์ที่นำทัพสู่การพัฒนาในอุตสาหกรรมอาหารและเครื่องดื่ม ครอบคลุมกลุ่มสินค้าชา กาแฟ เครื่องดื่ม บริการด้านอาหาร เทคโนโลยีอาหาร อาหารแช่แข็ง ผักและผลไม้ เนื้อสัตว์ ข้าว อาหารทะเล ขนมและของหวาน จัดแสดงเทคโนโลยีและการพัฒนาล้ำสมัยในการออกแบบและผลิตสินค้าที่ตอบสนองความต้องการของผู้บริโภค

จัดอย่างยิ่งใหญ่งาน THAIFEX – Anuga Asia 2022

นายแมธเธียส คูเปอร์ทางด้าน นายแมธเธียส คูเปอร์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท โคโลญเมสเซ่ จำกัด กล่าวว่า อุตสาหกรรมอาหารและเครื่องดื่มต้องเผชิญกับปัญหาและความท้าทายอย่างมากจากผลกระทบของโควิด-19 โดยที่ภาคธุรกิจและผู้บริโภคต่างก็ได้รับผลกระทบจากต้นทุนอาหารที่สูง การขาดแคลนอาหาร ขยะจากเศษอาหาร ห่วงโซ่อุปทาน และปัญหาด้านการผลิต งาน THAIFEX – Anuga Asia 2022 ถือเป็นแพลตฟอร์มที่เราจะสามารถช่วยบรรเทาปัญหาและความท้าทายเหล่านี้ พร้อมทั้งผลักดันเพิ่มมูลค่าในอุตสาหกรรมอาหารและเครื่องดื่ม ช่วยให้ธุรกิจอาหารและเครื่องดื่มสามารถทำงานร่วมกันและสร้างสรรค์สิ่งใหม่ ๆ ได้ในช่วงเวลาสั้น ๆ ได้ ส่งผลให้เกิดความหลากหลาย สร้างโอกาสในการเติบโตใหม่ และนวัตกรรม การเพิ่มประสิทธิภาพการดำเนินงาน และการสร้างมูลค่าให้กับผู้มีส่วนได้ส่วนเสียในทุกภาคส่วน

ด้าน นายจิระวิทย์ วงษ์พิทักษ์ ผู้อำนวยการสายงานแบรนด์และการตลาดต่างประเทศบริษัท เถ้าแก่น้อย ฟู๊ดเเอนด์มาร์เก็ตติ้ง จำกัด (มหาชน) ให้สัมภาษณ์ ภายในงาน THAIFEX – Anuga Asia 2022 ถึงภาพรวมตลาดต่างประเทศของบริษัทเถ้าแก่น้อยว่า ที่ผ่านมา มีการระบาดของไวรัสโควิด-19 ทางบริษัทเถ้าแก่น้อยไม่ได้รับผลกระทบอะไรมากนัก เนื่องจากได้เริ่มทำในส่วนของอีคอมเมิร์ซมาก่อนแล้ว ดังนั้นจึงสามารถดำเนินการขายต่อไปได้ ถือว่าได้รับการตอบรับที่ดี จากเมื่อก่อนทางออนไลน์ไม่ดีเลย ก็กลับกลายเป็นว่า บางประเทศมียอดขายเพิ่มขึ้น โดยในขณะนี้ บริษัทเถ้าแก่น้อยมีการค้าขายกับต่างชาติประมาณ 40 ประเทศ ส่วนที่ยังไม่ได้เข้าไปมากนักคือตะวันออกกลาง เนื่องจากการรับประทานสาหร่ายของชาวตะวันออกกลางอาจจะเป็นเรื่องใหม่ ซึ่งเราก็พยายามเจาะอยู่

จัดอย่างยิ่งใหญ่งาน THAIFEX – Anuga Asia 2022

นายจิระวิทย์ กล่าวต่อว่า ในส่วนของตลาดต่างประเทศที่เราค่อนข้างแข็งแรงคือเอเชีย โดยสินค้าประเภทสาหร่ายที่มีจำหน่ายในขณะนี้คือ ทอด ย่าง เทมปุระ อบ ซึ่งสินค้าของเราเป็นมาตรฐานเดียวกันหมด แต่ผู้บริโภคในแต่ละประเทศอาจมีพฤติกรรมการบริโภคสินค้าประเภทต่างๆ ที่แตกต่างกันไป ทั้งนี้ เรามีแบรนด์ NORAจำหน่ายในอเมริกา และแคนาดา ตอนนี้มีสินค้าประเภททอดกับเทมปุระอย่างไรก็ตาม ในปัจจุบัน บริษัทเถ้าแก่น้อยมีคู่แข่งเป็นจำนวนมากทั้งในประเทศและต่างประเทศซึ่งมาจากเทรนด์ทั่วโลกส่วนมูลค่าการตลาดสาหร่ายทั่วโลก สัดส่วนเมื่อก่อนนี้ ไทยกับต่างประเทศเป็น 50-50 ตอนนี้ต่างประเทศเยอะกว่าแล้ว เป็น 60 เปอร์เซ็นต์ หลักๆ ก็จะเป็นจีน ซึ่งตอนนี้อยู่ที่ประมาณ 70 เปอร์เซ็นต์

ทั้งนี้ ภาพรวมการจัดงานTHAIFEX ปีนี้ว่ามีคนเยอะมากกว่าปีที่แล้วมีความหลากหลายมีต่างชาติโซนใหม่ๆ เช่นยุโรป ตะวันออกกลาง เข้ามา สิ่งที่เรามุ่งหวังในงานนี้คือ เรายังอยู่ ยังแข็งแรงในเรื่องของแบรนดิ้ง ต่อมาคือเรื่องตลาดใหม่ๆ เช่น ตะวันออกกลาง อินเดีย ยุโรปบางโซน ที่เรากำลังมองหาอยู่ เป็นภาพรวมของในปีนี้  ขณะที่ แผนงานในอนาคตอันใกล้ของบริษัทเถ้าแก่น้อยเราจะลงลึกส่วนโลคอลคอนเทนต์ โฟกัสมากขึ้น เจาะลงไป ตอนนี้มีแผนรองรับแล้ว อย่างที่ผ่านมาเน้นตลาดฮาลาลในมาเลเซียและอินโดนีเซียจนเติบโตขึ้นมาก เราพยายามสื่อสารให้มากขึ้น ลงลึกให้มากขึ้นอีก เป้าหมายปีหน้าจะเดินหน้าทำตลาดที่ไม่เคยทำ อาทิ เม็กซิโก แอฟริกา ซึ่งมีการคุยกันบ้างแล้ว