posttoday

‘ทีวีโฮมช้อปปิ้ง’ตอบโจทย์คนไทยช่วงโควิด ดันมูลค่าซื้อขายแตะ 1.6 หมื่นล้าน

27 พฤษภาคม 2565

‘ทีวีโฮมช้อปปิ้ง’ผนึก 6 ช่อง ชูศักยภาพแพลตฟอร์ม คาดปีนี้โต10% ผลพวงโควิดเพิ่มฐานลูกค้า Baby Boomer- Gen X กำลังซื้อสูง ชี้อาหารเสริมยอดขายนำโด่ง ‘

นายสรโชติ อำพันวงษ์ นายกสมาคมทีวีโฮมช้อปปิ้ง (ประเทศไทย) เปิดเผยว่า ปัจจุบันมูลค่าตลาดของ  ทีวีโฮมช้อปปิ้งอยู่ที่ 16,000 ล้านบาท โดยภาพรวมธุรกิจโฮมช้อปปิ้ง มีตัวแปรสำคัญคือ โควิด-19 ซึ่งส่งผลต่อตลาด รีเทลทั้งหมด ส่งผลให้สินค้าที่ขายดีที่สุดในช่วงเวลาดังกล่าว คือกลุ่มอาหาร ซึ่งทำให้เห็นว่าผลกระทบของแต่ละช่องนั้นแตกต่างกัน ขึ้นอยู่ว่าแต่ละช่องขายสินค้ากลุ่มไหนเป็นหลัก

ทั้งนี้พฤติกรรมของคนไทยที่ปรับเปลี่ยนสู่วิถีชีวิตใหม่ (New Normal) ในช่วงที่เกิดการแพร่ระบาดของโควิด-19 และช่วงล็อกดาวน์ประเทศ ส่งผลให้ผู้บริโภคหันมาเลือกซื้อสินค้าบนแพลตฟอร์มทีวีโฮมช้อปปิ้ง และแพลตฟอร์มออนไลน์เพิ่มมากขึ้น เนื่องจากมีความสะดวกสบาย สามารถชำระเงินผ่านระบบออนไลน์ มีบริการจัดส่งสินค้าถึงปลายทาง มีการรับประกันคืนสินค้า จำหน่ายสินค้าโดยผู้ประกอบการที่มีความน่าเชื่อถือ และมีมาตรฐานในการดำเนินธุรกิจ

นอกจากนี้ทางสมาคมทีวีโฮมช้อปปิ้ง (ประเทศไทย)  ได้เซ็น MOU ความร่วมมือการคุ้มครองผู้บริโภค กับสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) เพื่อยกระดับการดำเนินธุรกิจ ที่ยึดมั่นในกฎระเบียบข้อบังคับจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ซึ่งส่วนนี้ ถือเป็นสัญลักษณ์แห่งความเชื่อมั่น ของแพลตฟอร์มทีวีโฮมช้อปปิ้ง

สำหรับทิศทางของสมาคมทีวีโฮมช้อปปิ้ง จะเน้นการทำงานร่วมกัน (Synergy) ระหว่างสมาชิกมากขึ้น มีการทำ Cross-selling อย่างต่อเนื่องเพื่อเพิ่มยอดขาย และสร้างโอกาสนำเสนอสินค้าไปขายยังช่องอื่นๆ เพื่อเป็นการสร้างกลุ่มทีวีโฮมช้อปปิ้งให้แข็งแรง โดยทุกช่องต่างมองเห็นภาพรวมไปด้วยกัน ดั่งคำว่า “รวมกันเราอยู่”

ส่วนสินค้าที่ถือเป็นจุดเด่น ของแต่ละช่องก็มีความน่าสนใจที่ต่างกันคือ  TV DIRECT  โฮม แอนด์ ลิฟวิ่ง (Home & Living) / สุขภาพ (Health)  TRUE SHOPPING  เครื่องสำอาง (Beauty) / แฟชั่น (Fashion)   O SHOPPING สุขภาพ (Health) / แฟชั่น (Fashion) / เอ็กคลูซีฟ แบรนด์ (Exclusive Brand)

ด้าน SHOP CHANNEL  จิลเวลลี่(Jewelry)  JKN HI SHOPPING  โฮม แอนด์ ลิฟวิ่ง (Home & Living) / สุขภาพ(Health) / แฟชั่น (Fashion)และMV SHOPPING MALL  เครื่องสำอาง (Beauty) / เครื่องใช้ไฟฟ้า (Electric Appliances)

อย่างไรก็ตามธุรกิจทีวีโฮมช้อปปิ้ง มีศักยภาพและโอกาสเติบโตอย่างต่อเนื่องในอนาคต โดยคาดว่าภาพรวมในปีนี้น่าจะเติบโตกว่าปีที่ผ่านมามากกว่า 10% เนื่องจากภายหลังเกิดโรคระบาด โควิด-19 จะสามารถขยายฐานลูกค้ามากยิ่งขึ้น และเชื่อว่าจะเป็นลูกค้าที่มีกำลังซื้อสินค้าอย่างต่อเนื่อง

ขณะเดียวกัน ธุรกิจทีวีช้อปปิ้งมีฐานลูกค้ากลุ่มใหญ่ ทั้งกลุ่ม Baby Boomer ที่เกิดในช่วงปี 2489 – 2507 และกลุ่ม Gen X ที่เกิดในช่วงปี 2508 – 2522 ซึ่งยังมีพฤติกรรมรับชมทีวีเป็นสื่อหลัก และอยู่ในช่วงเรียนรู้การสั่งซื้อสินค้าทางออนไลน์ จึงเป็นโอกาสของผู้ประกอบการที่ต้องการต่อยอดธุรกิจ โดยการผสานช่องทางออฟไลน์มาสู่ออนไลน์หรือทีวีโฮมช้อปปิ้ง (Omni Channel) เพื่อเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายในทุกช่องทาง

ส่วนเทรนด์สินค้าบนทีวีโฮมช้อปปิ้งพบว่า กลุ่มผลิตภัณฑ์อาหารเสริมยังคงเป็นสินค้าที่มาแรง เนื่องจากโควิด-19 ทำให้พฤติกรรมของผู้บริโภคหันมาใส่ใจสุขภาพกันมากขึ้น และในส่วนโกลบอลเทรนด์(Global Trend) พบว่าปัจจุบันคนรุ่นใหม่เริ่มดู TV ลดลง ทำให้ตอนนี้สามารถแบ่งกลุ่มลูกค้าที่ดูทีวีโฮมช้อปปิ้ง ได้ชัดเจนว่าเป็นผู้ใหญ่ ที่มีอาชีพอิสระ อาชีพแม่บ้าน หรือเจ้าของธุรกิจ ที่มีกำลังซื้อสูงและมีเวลา ซึ่งส่วนใหญ่มักอาศัยอยู่ในต่างจังหวัด ทำให้สามารถสื่อสารกับผู้บริโภคที่เป็นกลุ่มเป้าหมายได้ชัดและตอบโจทย์มากขึ้น