posttoday

ลุ้นกบน.ตรึงดีเซล 32 บาทอีกสัปดาห์ เร่งคลังปิดดีลเงินกู้กองทุนน้ำมันฯหลังติดลบ 7.2 หมื่นลบ.

17 พฤษภาคม 2565

“สุพัฒนพงษ์”ถกกบน.เคาะราคาดีเซลใหม่ หลังครม.ลดภาษีสรรพสามิต ชงตรึงดีเซล 32 บาทอีกสัปดาห์ จี้คลังหาเงินกู้โปะกองทุนน้ำมันฯ3หมื่นลบ.

แหล่งข่าวจากกระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า ในวันที่ 18 พ.ค. จะมีการประชุมคณะกรรมการบริหารกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง(กบน.) ที่มีนายสุพัฒนพงษ์  พันธ์มีเชาว์ใน รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พลังงาน เป็นประธาน โดยจะมีการพิจารณาทบทวนราคาขายปลีกน้ำมันดีเซลประจำสัปดาห์ โดยจะมีมติให้คงราคาดีเซลในสัปดาห์นี้ไว้ที่ 32 บาทต่อลิตรเช่นเดิมไปอีก 1 สัปดาห์หรือไม่ หลังครม.มีมติลดภาษีดีเซล ซึ่ง ตามแผนการขึ้นแบบขั้นบันได ไม่เกิน 1 บาท/ลิตร และราคาไม่เกิน 35 บาท/ลิตร

ปัจจุบันกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง อุดหนุนดีเซลประมาณ 10 บาท/ลิตร ขณะที่ฐานะกองทุนน้ำมันฯ ณ  15 พ.ค. ติดลบ 72,062 ล้านบาทแบ่งเป็นบัญชีน้ำมันติดลบ 37,854 ล้านบาท บัญชีก๊าซหุงต้ม(แอลพีจี)ติดลบ  34,208 ล้านบาท  โดยยังคงมีเงินไหลออกจากการนำเงินอุดหนุนน้ำมันรวมเฉลี่ยวันละ 600 ล้านบาท แอลพีจีวันละ 80 ล้านบาท ซึ่งที่ผ่านมา กบน.ได้พยายามบริหารทุกด้านทั้งลดการอุดหนุนแก๊สโซฮอล์อี 85และแก๊สโซฮอล์อี 20 แม้จะได้เงินเพียงเล็กน้อยแต่ก็มาช่วยเสริมสภาพคล่องได้

ส่วนกระแสเงินสดกองทุนน้ำมันฯมีหมุนเวียน 1.2 หมื่นล้านบาท และทยอยหมดลงทำให้กองทุนน้ำมันฯขาดสภาพคล่องช่วงเดือนมิ.ย.นี้ ดังนั้นทางกระทรวงการคลังเร่งหารือกับสถาบันกาเงินภาครัฐเพื่อสรุปแผนเงินกู้ให้กับกองทุนน้ำมันฯวงเงิน 2- 3 หมื่นล้านบาทภายในสัปดาห์หน้า

ส่วนแอลพีจีตามมติ กบง.เมื่อวันที่ 18 มี.ค.65 ได้เห็นชอบให้ปรับขึ้นราคาขายปลีก 3 บาท/กิโลกรัม(กก.)โดยปรับขึ้นเดือนละ 1 บาท/กก.เป็นเวลา 3 เดือน(เม.ย.-มิ.ย.) โดยราคาแอลพีจี จะขยับเป็น 363 บาท/ถัง(15กก.)ในเดือนมิ.ย. ซึ่งเรื่องนี้กระทรวงพลังงานกำลังพิจารณาแนวทางว่าจะสามารถดูแลแอลพีจีต่ออย่างไร ถ้ายึดแผนวิกฤติ คือจะเข้ามาดูแลราคาแอลพีจีเมื่อสูงกว่า 363 บาท/ถังขนาด 15 กก. จะต้องขยับราคาขึ้นหรือลดการอุดหนุน เพราะแนวโน้มปีนี้ราคาแอลพีจีคาดว่าจะสูงกว่าราคาวิกฤติตลอดทั้งปี

ขณะที่กองทุนน้ำมันมีปัญหาสภาพคล่อง  โดยปัจจุบันกองทุนน้ำมันฯอุดหนุนแอลพีจี อยู่ถึง กก.ละ 17.79 บาท และ กบน.ได้ขยายกรอบวงเงินการดูแลราคาแอลพีจีเป็น 3.6 หมื่นล้านบาทหลังจากที่เดิมอยู่ที่  3.3 หมื่นล้านบาทโดยราคาตลาดโลกหรือซีพีอยู่ที่ประมาณ 850 เหรียญสหรัฐต่อตัน

อย่างไรก็ตามวันนี้ (17 พ.ค. )กระทรวงพลังงานได้ยกเลิกการประคณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน (กบง.) ซึ่งเดิมมีวาระพิจารณาเรื่องการลดต้นทุนดีเซลให้ต่ำที่สุด โดยการปรับลดไบโอดีเซลที่ผสมในดีเซลจาก 5%  หรือ B5 ให้เหลือ 3% หรือ B3 ซึ่งจะลดราคาดีเซลลงได้ 30 สตางค์/ลิตรและยังช่วยให้มีน้ำมันปาล์มดิบ(ซีพีโอ) เพื่อการบริโภคในตลาดเพิ่มขึ้นอีก ราว 30,000 ลิตร

ทั้งนี้การยกเลิกการประชุม กบง.เนื่องจากประเมินว่าหากลดส่วนผสมไบโอดีเซลอาจกลายเป็นปัญหาการเมืองตามมา ทั้งกระแสความไม่เห็นด้วยของผู้ปลูกปาล์ม และกลุ่มผู้ผลิตไบโอดีเซล