posttoday

ซาอุฯตอบรับจัดหาปุ๋ยป้อนไทย เปิดเวทีนัดผู้ผลิตพบเอกชน 17 พ.ค.นี้

16 พฤษภาคม 2565

ก.ต่างประเทศนำหอการค้าไทยเจรจาขอซื้อขายปุ๋ยจากซาอุฯแก้ปัญหาขาดแคลน นัดวงถกผู้ผลิตผู้ขายกับอกชนไทยพรุ่งนี้

นายสนั่น อังอุบลกุล ประธานกรรมการหอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า วันแรกของการมาเยือนประเทศซาอุดิอาระเบียอย่างเป็นทางการของเอกชน ร่วมกับภาครัฐในรอบ 32 ปีนั้น นายดอน ปรมัตถ์วินัย รองนายกรัฐมนตรีและรมว.ต่างประเทศ ได้นำคณะเข้าพบหารือทวิภาคีกับ นาย Khalid Abdulaziz Al-Falih รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการลงทุนของซาอุดิอาระเบีย โดยได้หารือถึงโอกาสการมาลงทุนและการค้าระหว่างกัน

ทั้งนี้ระหว่างการหารือ ท่านดอน รองนายกรัฐมนตรีฯได้เสนอขอซื้อปุ๋ย ซึ่งขณะนี้ไทยประสบปัญหาขาดแคลนเนื่องจากสงครามระหว่างรัสเซีย-ยูเครน โดยเรื่องดังกล่าวรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการลงทุนของซาอุฯ ตอบว่า ขณะนี้มีหลายประเทศที่ติดต่อขอซื้อปุ๋ยจากซาอุฯ เช่นเดียวกัน แต่ประเทศซาอุฯจะให้ความสำคัญเป็นพิเศษกับประเทศไทยก่อน และได้สั่งให้เจ้าหน้าที่ของตนจัดหาผู้ผลิตและจำหน่ายปุ๋ยของประเทศซาอุฯ มาพบกับภาคเอกชนไทยในวันรุ่งขึ้น (17 พ.ค.)

 ซาอุฯตอบรับจัดหาปุ๋ยป้อนไทย  เปิดเวทีนัดผู้ผลิตพบเอกชน 17 พ.ค.นี้

สำหรับกำหนดการถัดไป ทางคณะเดินทางจะร่วมงาน Saudi-Thailand Investment Forum ซึ่งจากการที่ หอการค้าไทยนำคณะนักธุรกิจเอกชนไทย กว่า 40 บริษัทมาเยือนนั้น ทางซาอุดิอาระเบียก็ได้เชิญบริษัทต่าง ๆ มาจับคู่ด้วยถึง 140 บริษัท ซึ่งเห็นได้ถึงความตั้งใจจริงของทั้งสองฝ่าย เพื่อจะขยายการค้า การลงทุน การท่องเที่ยว ระหว่างกัน

“นี่ถือเป็นจังหวะที่ดีนอกจากจะมาช่วยเปิดโอกาส การค้า การลงทุนเพิ่มขึ้นแล้ว รัฐบาลยังสามารถช่วยแก้ไขปัญหาเรื่องปุ๋ยให้กับเกษตรกรได้อีกด้วย” นายสนั่นกล่าว