posttoday

ธนบุรี เฮลแคร์ กรุ๊ป ขยายปีกบุกลงทุนในลาวครั้งใหญ่

11 พฤษภาคม 2565

ธนบุรี เฮลแคร์ กรุ๊ป บุกลงทุนการแพทย์ และ ธุรกิจสินค้าปลอดภาษี ในประเทศลาว มองเห็นศักยภาพการลงทุนสูงในภูมิภาคอาเซียน

นายกบิล สมพงษ์ชัยกุล ที่ปรึกษากลยุทธ์ด้านการลงทุน บริษัท ธนบุรี เฮลแคร์ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) กล่าวเสวนาพิเศษ "Opportunity Project Thai –Loa" ในงานสัมมนาออนไลน์ Post Today Forum 2022“รวมพลังก้าวข้ามวิกฤต เดินหน้าเศรษฐกิจไทย” ว่า นักลงทุนต้องมองประเทศลาวต่างจากเดิมที่คิดว่าประเทศลาวมีข้อจำกัดไม่มีทางออกทะเล ทำให้ที่ดินในประเทษลาวเหมือนที่ดินตาบอด ซึ่งที่ดินตาบอดมองได้ 2 มุม หากที่ดินตาบอดนั้นอยู่ในพื้นที่ที่ไม่มีคุณค่ามันก็เป็นที่ดินตาบอด

ในอีกทางหนึ่งหากมองที่ดินตาบอดว่า อยู่รอบข้างล้อมลอบไปด้วยที่ดินที่มีราคา มีทางออกทะเล มีถนนการเดินทางดี ที่ดินตาบอดนั้นก็มีราคาสูงเหมือนเป็นไข่แดง ไม่ต่างอะไรจากทองคำ

เช่นเดียวกับประเทศลาว ต้องมีการมองกลับอีกด้านหนึ่ง ว่าประเทศลาวที่เป็น 1 ใน 10 ประเทศในอาเซียน ประเทศลาวมีพื้นที่ติดกับประเทศเพื่อนบ้านถึง 5 ประเทศ มีจีน ไทย เวียนนาม พม่า และกัมพูชา

นอกจากนี้การบริหารประเทศลาว มีพรรคการเมืองพรรคเดียว เป็นระบบการเมืองที่เข้มแข็งมาก ไม่มีความขัดแย้งทางการเมือง นโยบายจากผู้นำประเทศไกล ทำให้ประเทศลาวมีพื้นที่ดี มีการพัฒนาคนที่ขึ้นมาบริหารประเทศ หลังจากที่ส่งคนรุ่นนี้ไปส่งเรียนต่างประเทศ ที่ตอนนี้กลับเอาความรู้มาพัฒนาประเทศ

นายกบิล กล่าวว่า ประเทศลาวมีนโยบายที่เดินชัดมาก เรื่องการขยายพื้นที่เศรษฐกิจพิเศษ พยายามดึงดูดนักลงทุนจากต่างประเทศเข้ามาลงทุนได้ 100% ซึ่งจะเป็นฐานการขับเคลื่อนเศรษฐกิจประเทศลาวที่สำคัญมาก มีเม็ดเงินเข้ามาลงทุนในเขตเศรษฐกิจพิเศษของประเทศลาวปีละหลายหมื่นล้านบาท ที่ตอนนี้มีเขตเศรษฐกิจพิเศษทั้งหมดถึง 15 แห่ง จากเป้าหมายจะทำให้ได้ 40 แห่ง

นอกจากนี้ ยังมีการทำถนนเชื่อมประเทศเพื่อนบ้านเป็นระบบถึง 10 เส้นทาง ขณะที่มีการถนนเส้นทางหลักในประเทศอีก 3 เส้นทาง เพื่อทำประเทศลาวจากที่เป็นประเทศแลนด์ล็อก เป็นประเทศแลนด์ลิ้งก์ ซึ่งการค้าต้องใช้ระบบขนส่ง มีการเส้นทางรถไฟฟ้าความเร็วสูงไปที่ท่าเรือน้ำลึกประเทศเวียดนาม ที่ประเทศลาวเหมือนเป็นเจ้าของเพราะถือหุ้นในการบริหารท่าเรือน้ำลึกถึง 60% ส่วนประเทศเวียดนามถือ 40%

ธนบุรี เฮลแคร์ กรุ๊ป ขยายปีกบุกลงทุนในลาวครั้งใหญ่

นายกบิล กล่าวว่า ประเทศไทยจะได้ประโยชน์จากประเทศลาวจากการเชื่อมโยงกันไทยไปลาว และจากลาวไปซีกตะวันตก ซึ่งใช้เวลาจากชายแดนไทยข้ามลาวไปชายแดนจีนเพียง 4 ชั่วโมง จากที่ต้องใช้เวลาเป็นวัน

นอกจากนี้พื้นที่ภาคอีสานของไทย 20 จังหวัด มีประชากร 22 ล้านคน ที่ไม่มีทางออกทะเล ก็ต้องพึ่งพาประเทศได้ประโยชน์จากประเทศลาวได้ ส่งสินค้าไปญี่ปุ่น สิงคโปร์ ได้รวดเร็วมากขึ้น

ธนบุรี เฮลแคร์ กรุ๊ป ขยายปีกบุกลงทุนในลาวครั้งใหญ่

นายกบิล กล่าวว่า ในส่วนของธนบุรี เฮลแคร์ กรุ๊ป ได้ทำการศึกษาลงทุนในประเทศลาวมา 2-3 ปีแล้ว จีดีพีมาจากภาคบริหารและท่องเที่ยวถึง 40% ทำให้ธนบุรี เฮลแคร์ กรุ๊ป เห็นโอกาสที่จะไปช่วยพัฒนาสาธารณสุขให้ประเทศลาวเข็มแข็ง ซึ่งได้รับการตอนรับจากรัฐบาลลาว มีการแจ้งมาที่สถานฑูตลาวประจำประเทศไทย

นอกจากนี้ ธนบุรี เฮลแคร์ กรุ๊ป มองเห็นเรื่องโอกาศจากการท่องเที่ยวในประเทศลาว ซึ่งจะมีการลงทุนที่เกี่ยวข้องเช่น การขายสินค้าปลอดภาษี

ธนบุรี เฮลแคร์ กรุ๊ป ขยายปีกบุกลงทุนในลาวครั้งใหญ่

นายกบิล กล่าวว่า นพ.บุญ วนาสิน ผู้บริหารระดับสูง ธนบุรี เฮลแคร์ กรุ๊ป ชอบช่วยเหลือสังคมแต่ไม่ชอบเปิดเผยทั้งในและนอกประเทศ ก่อนหน้านี้ประเทศลาวเกิดน้ำท่วมใหญ่และเกิดโควิด ซึ่ง นพ.บุญ ได้เข้าไปช่วยเหลือจำนวนมาก มีการส่งทีมแพทย์และยาเข้าไปช่วยคนในประเทศลาว จน นพ.บุญ ได้รับการยกย่องจากรัฐบาลและประชาชนในประเทศลาว