posttoday

"อาคม" แจงรัฐจับมือเอกชน ดันศก.ไทยฟื้นจากโควิดจนเปิดประเทศได้

11 พฤษภาคม 2565

รมว.คลัง มั่นใจรัฐร่วมมือเอกชน ทำให้เศรษฐกิจฟื้นตัวจากโควิดจนเปิดประเทศได้ แม้ว่ายังต้องเผชิญความเสี่ยงเงินเฟ้อสูง ซึ่งรัฐบาลดูแลใกล้ชิด

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.การคลัง กล่าวปาฐกถาพิเศษในงานสัมมนาออนไลน์ Post Today Forum 2022 ในหัวข้อ “รวมพลังก้าวข้ามวิกฤต เดินหน้าเศรษฐกิจไทย” ว่า เศรษฐกิจไทยเริ่มมีสัญญาณที่ดีขึ้น การเดินไปข้างหน้าต้องมีความร่วมมือจากภาครัฐและเอกชน หลังจาก 2-3 ปีที่ผ่านมา ประเทศไทยและประเทศอื่น ๆ ทั่วโลก ต้องเผชิญปัญหาการระบาดของโควิด-19 แต่ปัจจุบันสถานการณ์ดีขึ้นมีการฉีดวัคซีนทั่วถึงมากขึ้น มีการเริ่มปลดล็อกมาตรการต่างๆ

อย่างไรก็ตาม นโยบายบริหารเศรษฐกิจของรัฐบาลจะเดินคู่ขนานกันระหว่างการป้องกันโควิด กับเริ่มให้มีการผ่อนคลายกิจกรรมทางเศรษฐกิจ เพราะการล็อกดาวน์และมาตรการที่เข้มมากเท่าไหร่ ก็ยิ่งมีต้นทุนด้านเศรษฐกิจมากขึ้น

นายอาคม กล่าวว่า ต้องยอมรับว่าเศรษฐกิจไทยอยู่ในภาวะ 4 เรื่อง คือ

1. ความผันผวนมีการเปลี่ยนแปลงสูงรวดเร็ว คาดเดาหรือทำนายไม่ได้ เช่น โควิด

2. ความไม่แน่นอน หรือสถานการณ์ที่ขาดความขัดเจน ยังไม่สามารถหาข้อมูลชัดเจน โดยเฉพาะการแพร่ระบาดของโควิดที่มีการกลายพันธุ์หลายสายพันธ์ด้วยกัน

3. ความซับซ้อนมากขึ้นในเรื่องการแก้ไขปัญหา ด้านหนึ่งต้องป้องกันไม่ให้มีการแพร่ระบาดที่จะส่งผลกระทบต่อทุกกิจกรรมของประชาน และภาคธุรกิจ ภาครัฐ

4. ความคลุมเครือ จากสถานการณ์ที่ไม่ชัดเจน ไม่สามารถคาดเดาผลในระยะข้างหน้าได้ โดยเฉพาะสิ่งที่คาดการณ์ไม่ได้เลยคือ การกลายพันธุ์ของโควิด

นายอาคม กล่าวว่า เศรษฐกิจจากปลายปีก่อนถึงต้นปีนี้ จากมาตรการคลี่คลายโควิดที่เราจะเห็นตัวเลขการติดเชื้อในปัจจุบันลงมาอยู่ระดับต่ำกว่า 1 หมื่น อยู่ที่ 6-9 พันคน สัญญาณนี้เป็นสัญญาณที่ดี มีการเปิดประเทศเต็มรูปแบบ ทำให้นักท่องเที่ยว 4 เดือนแรก ต่างชาติเข้ามาเกือบ 7 แสนคน ถือว่าอยู่ในระดับที่น่าพึงพอใจ แต่หากประมาณการณ์ว่าปีนี้เราน่าจะได้ 2 ล้านคน

นอกจากนี้ภาคการส่งออก ปีก่อนทั้งปีโตได้ 20% ใน 3 เดือนแรก ตัวเลขส่งออกอยู่ระดับน่าพอใจ 15% เพราะฉะนั้นภาคการส่งออกเป็นตัวขับเคลื่อนเศรษฐกิจสำคัญ

ด้านภาคการใช้จ่ายของรัฐบาล ปี 2563 มีการออก พ.ร.ก. กู้เงิน 1 ล้านล้าน ปี 2564 กู้อีก 5 แสนล้าน เพื่อเยียวยาและฟื้นฟูเศรษฐกิจ ช่วยประคองเศรษฐกิจให้สามารถเดินไปได้

นอกจากนี้ ภาคการใช้จ่ายของรัฐและการลงทุนของรัฐวิสาหกิจยังเดินหน้าตามปกติ มีการเร่งรัดให้หน่วยงานต่าง ๆ เบิกจ่ายเพื่อให้เม็ดเงินเข้าสู่ระบบเศรษฐกิจ

นายอาคม กล่าวว่า รัฐบาลยังเดินหน้าโครงการอีอีซี เพื่อเป็นเครื่องยนต์ใหม่ขับเคลื่อนเศรษฐกิจ ใน 2 ปีที่ผ่านมาภาครัฐเข้าไปช่วยเหลือ มีมาตรการด้านภาษี ที่มีการยกเว้น ลดหย่อนต่าง ๆ เพื่อให้โครงการอีอีซีเดินหน้าไปได้

สำหรับการขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทยในช่วงต้นปีนี้ต้องเผชิญ 2 เรื่องสำคัญ คือราคาพลังงานและอาหารสด ที่ทำให้เงินเฟ้อปกติอยู่ไม่เกิน 1% แต่ขณะนี้พุ่งไป 5% ทำให้รัฐบาลต้องดูแลราคาสินค้า เนื่องจากราคาพลังงาน มาตรการตรงนี้รัฐบาลได้ออกมาตรการช่วยเหลือแบบพุ่งเป้าและแบบทั่วไป ที่เรียนไว้ตรงนี้แบบทั่วไปคือมาตรการลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซลเป็นมาตรการทั่วไป ขณะเดียวกันการช่วยเหลือลดค่าครองชีพจะพุ่งเป้าสำหรับผู้ได้รับผลกระทบโดยตรง เช่นวินมอเตอร์ไซด์ ค่าน้ำค่าไฟ

นายอาคม กล่าวว่า รัฐบาลมุ่งมั่นการพัฒนาและส่งเสริม 3 เรื่อง คือ 1. สังคมดิจิทัล หรือเศรษฐกิจดิจิทัล การใช้เทคโนโลยีด้านดิจิทัลให้เกิดประโยชน์กับเศรษฐกิจ ทีผ่่านมาการลงทุนด้านเทคโนโลยีสารสนเทศของเราก้าวหน้ากว่าหลาประเทศในอาเซียน โดยเฉพาะ 5G แต่ที่สำคัญคือการใช้ประโยชน์ จากสถานการณ์โควิด มีการใช้ประโยชน์จากดิจิทัลค่อนข้างมาก รัฐเองมีการพัฒนาแอปเป๋าตัง เพื่อโอนเงินเยียวยาพี่น้องประชาชน โอนเงินในโครงการคนละครึ่ง หรือเราเที่ยวด้วยกันก็ใช้แอปเหล่านี้ การให้บริการภาครัฐเพื่อลดการเดินทางติดต่อ โดยเฉพาะการยื่นแบบเสียภาษีทั้งบุคคลธรรมดาและนิติบุคคล ภาคธุรกิจในเรื่องการสั่งซื้อสินค้า 2 ปีที่ไม่สามารถเดินทางออกนอกบ้านได้ แอปก็มีอิทธิพลต่อชีวิตประจำวัน เรื่องดิจิทัลจึงเป็นเรื่องนึงที่สำคัญในอนาคต หากใครไม่สามารถเข้าถึงหรือใช้ประโยชน์ได้เต็มที่ก็จะเสียเปรียบในเชิงธุรกิจ

2. การเปลี่ยนแปลงสภาวะภูมิอากาศ ต้องปรับตัวทั้งการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานและภาคธุรกิจ จึงได้ยินคำว่ากรีนไฟแนนซ์ซิ่ง คือการระดมทุนเพื่อโครงการที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม การลงทุนโครงสร้างพื้นฐานในแง่การให้สินเชื่อ หรือการกู้เงินของภาครัฐ แหล่งเงินกู้คงจะพิจารณาว่าโครงการนั้นเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมและใช้เทคโนโลยีที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมแค่ไหน การออกพันธบัตรของรัฐบาลเพื่อประโยชน์กับการเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม หรือช่วยเหลือประชาชนที่ยากไร้ เป็นเรื่องที่เราต้องจัดหาแหล่งเงินทุนให้ แม้กระทั่งภาคธุรกิน กรีนบิสเนสจะได้รับการพิจารณาสินเชื่อและแหล่งเงินสนับสนุน

3. สุขภาพ มีประเด็นที่เกี่ยวเนื่องกับสังคมผู้สูงอายยุ เป็นเรื่องอนาคตที่ต้องพิจารณาระยะยาว เนื่องจากโควิดส่วนหนึ่ง และอีกเรื่องคือการลงทุนด้านบริการสาธารณสุขกับการแพทย์ ประสบการณ์ 2 ปี เราได้รับการยกย่องจากประชาคมโลกว่ามีการบริหารจัดการโควิดได้เป็นอย่างดี จากความร่วมมือร่วมใจของระบบโครงสร้างพื้นฐานและระบบสาธารณสุขของเราที่กระจายไปทั่วทั้งประเทศ ทำให้สามารถควบคุม จำกัดดูแลการแพร่ระบาดทำได้ดีเมื่อเทียบกับหลายประเทศ แต่ประเด็นสำคัญคือภาระภาครัฐในการใช้จ่ายเงินงบแผ่นดินสำหรับวัยเกษียณ ชราภาพ ผู้ด้อยโอกาส ผู้พิการ จะเป็นภาระที่เพิ่มขึ้น ดังนั้นมาตรการดูแลสังคมผู้สูงอายุ นโยบายภาครัฐต้องเข้ามากำกับดูแล ทั้งการใช้จ่ายงบประมาณและหลักประกันทางสังคมสำหรับผู้สูงอายุ และผู้เกษียณอายุ

"ทั้งหมดเป็นประเด็นต่าง ๆ ต้องร่วมมือจากทั้งภาครัฐและเอกชน การดึงดูดการลงทุนต่างประเทศ ส่งเสริมการลงทุนของคนไทย ในการขับเคลื่อนไเศรษฐกิจไทยไปข้างหน้า" นายอาคม กล่าว