posttoday

บิ๊กไมเนอร์ ทำหนังสือถึงบิ๊กตู่ หนุนยกเลิก Thailand Pass

09 พฤษภาคม 2565

บิ๊กไมเนอร์ ทำหนังสือถึงบิ๊กตู่ หนุนยกเลิก Thailand Pass คาดดันนักท่องเที่ยวต่างชาติมาไทยเพิ่มอีก 2 ล้านคน

นายวิลเลี่ยม เอ็ลล์วู๊ด ไฮเน็ค ประธานกรรมการ บริษัท ไมเนอร์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน) ทำหนังสือถึง พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เรื่องขอสนับสนุนการยกเลิก Thailand Pass โดยมีรายละเอียดว่า

"ก่อนอื่น ผมใคร่ขอขอบคุณท่านนายกรัฐมนตรีที่ตัดสินใจยกเลิกนโยบาย “Test & Go” และการบังคับตรวจ RT-PCR ก่อนเดินทางเข้าสู่ประเทศไทย การตัดสินใจครั้งนี้ถือเป็นก้าวที่สำคัญที่จะช่วยให้ประเทศของเรากลับสู่ภาวะปกติเสมือนช่วงก่อนโควิด-19 และจะช่วยเร่งฟื้นฟูภาคการท่องเที่ยว ผมขอแสดงความความชื่นชมในการตัดสินใจดังกล่าวของท่าน

ในช่วงที่ผ่านมา ผมได้ทราบมาว่า ทางกระทรวงสาธารณสุขร่วมกับกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬากำลังอยู่ในระหว่างการเตรียมยื่นเสนอต่อศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบค.) เพื่อให้พิจารณายกเลิกระบบ ”Thailand Pass“ โดยจะขอให้มีผลตั้งแต่ 1 มิถุนายนนี้เป็นต้นไป ผมจึงอยากขอให้ท่านนายกฯ ให้ความเห็นชอบต่อข้อเสนอดังกล่าวโดยเร็วที่สุด

อย่างที่ผมได้เคยกล่าวไปในจดหมายฉบับก่อนหน้าว่า ระบบ Thailand Pass ที่มีอยู่นั้นก่อให้เกิดผลกระทบเชิงลบมากกว่าเชิงบวกต่อทั้งการฟื้นตัวของภาคการท่องเที่ยวและเศรษฐกิจไทย การยกเลิก Thailand Pass ไม่เพียงแต่จะช่วยเพิ่มความยืดหยุ่นและความสะดวกให้กับนักท่องเที่ยว แต่จะมีส่วนสำคัญที่ทำให้นักท่องเที่ยวอีกจำนวนมากอยากที่จะเดินทางมาเที่ยวประเทศไทย การยกเลิกดังกล่าวจะทำให้เกณฑ์การเดินทางเข้าสู่ประเทศไทยกลับไปสู่ช่วงก่อนเกิดโรคระบาดที่นักท่องเที่ยวเพียงแค่ต้องจองตั๋วเครื่องบินเท่านั้น โดยในช่วงเวลาที่มีโรคระบาดนี้ นักท่องเที่ยวทุกคน ไม่ว่าจะเป็นคนที่ฉีดวัคซีนแล้วหรือยังไม่ได้ฉีดวัคซีน คนที่มีประกันการเดินทางหรือไม่ก็ตาม ต่างรับรู้ถึงความเสี่ยงด้านสุขภาพและรายจ่ายที่อาจเพิ่มมากขึ้นหากมีการติดเชื้อหรือเสี่ยงต่อการติดเชื้อ ตั้งแต่ที่พวกเขาตัดสินใจเดินทางระหว่างประเทศ ซึ่งทุกคนต่างตระหนักดีว่า แต่ละคนต้องรับผิดชอบต่อสุขภาพของตนเองไม่ว่าจะอยู่ที่ใดในโลก

นอกจากนี้ สายการบินระหว่างประเทศทุกสายได้มีการขอตรวจเอกสารการรับวัคซีนและประกันการเดินทางของนักท่องเที่ยวล่วงหน้าก่อนขึ้นเครื่องบิน ซึ่งรัฐบาลอาจไม่มีความจำเป็นต้องขอเอกสารดังกล่าวอีกต่อไป เพื่อช่วยขจัดความไม่สะดวกในการเดินทางเข้าประเทศให้ดียิ่งขึ้น อีกทั้ง ผมยังเชื่อว่า ข้อกำหนดอันเกี่ยวเนื่องกับการซื้อประกันเดินทางสำหรับนักท่องเที่ยวนั้นไม่มีความจำเป็นอีกต่อไป เพราะผู้ป่วยโควิด-19 ส่วนใหญ่ในขณะนี้ไม่มีอาการรุนแรง และไม่จำเป็นต้องรักษาตัวในโรงพยาบาล ทุกๆ คนสามารถเข้าถึงยาและเวชภัณฑ์ต่างๆ ที่จำเป็นในการรักษาได้อย่างสะดวกสบายในระหว่างที่พำนักอยู่ในประเทศไทย

สถานการณ์การระบาดของโควิด-19 ในประเทศไทยเริ่มมีสัญญาณที่ดีขึ้น ซึ่ง ณ เวลานี้ก็ผ่านไปแล้วกว่าสามสัปดาห์หลังจากที่มีการหยุดยาวในช่วงสงกรานต์ จำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่และผู้ป่วยหนักก็ลดลงอย่างต่อเนื่อง ภาคการท่องเที่ยวนั้นมีส่วนสำคัญอย่างยิ่งต่อเศรษฐกิจของประเทศ ถึงเวลาแล้วที่เราต้องเร่งการยกเลิกข้อจำกัดต่างๆ โดยเร็ว และการยกเลิก Thailand Pass เป็นขั้นตอนสุดท้ายที่จำเป็นอย่างยิ่ง โดยจากการประเมินของสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย การประกาศยกเลิก Thailand Pass ตั้งแต่วันที่ 1 มิถุนายน ที่จะถึงนี้ จะสามารถช่วยเพิ่มปริมาณนักท่องเที่ยวต่างชาติในปีนี้ให้กับประเทศไทยได้ถึงร้อยละ 25 หรือคิดเป็นการเพิ่มขึ้นอีกประมาณ 2 ล้านคน จากเดิมที่เคยประเมินไว้ที่ 8 ล้านคน

สุดท้ายนี้ ผมเชื่อว่า ความคิดเห็นที่มาจากใจของผมจะเป็นประโยชน์ต่อประเทศไทย และผมพร้อมที่จะให้การช่วยเหลือหรือพูดคุย เพื่อปรึกษาหารือในประเด็นต่างๆ ที่ภาครัฐต้องการ ผมมั่นใจว่า ด้วยความเป็นผู้นำของท่านนายกฯ ประเทศไทยจะสามารถกลับมาทวงคืนสถานะการเป็นสถานที่ท่องเที่ยวชั้นนำของโลก ผมยินดีที่จะให้การสนับสนุนอย่างเต็มที่ตามนโยบายของรัฐบาลต่อไป เพื่อให้ประเทศสามารถดำเนินการในภาคการท่องเที่ยวได้อย่างเต็มที่ได้อีกครั้งโดยเร็วที่สุด"