posttoday

หอการค้าฯ ชูแผน 4 R ฝ่าวิกฤตซ้อนวิกฤต ขับเคลื่อนประเทศ ดันเศรษฐกิจไทยโต

05 พฤษภาคม 2565

“สนั่น”ชี้ไทยเผชิญวิกฤตซ้อนวิกฤต ทั้งโควิด ปมขัดแย้งรัสเซีย-ยูเครน ทุกฝ่ายต้องร่วมมือกัน โชว์ 4 แนวทางร่วมขับเคลื่อนเศรษฐกิจ

นายสนั่น อังอุบลกุล ประธานกรรมการสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย เปิดเผยในงาน สัมมนาสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย “Enhance the Dots” ว่า 1 ปีที่ผ่านคณะกรรมการสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย ได้ใช้แนวทางการบริหาร งานด้วยแนวทาง Connect the Dots เชื่อมโยงการทำงานระหว่างภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคประชาชน เดินหน้าขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทยไปด้วยกันอย่างเป็นรูปธรรม

ทั้งนี้ตัวอย่างที่เห็นได้ชัด ได้แก่ 1.การร่วมมือกับภาครัฐเร่งฉีดวัคซีนให้กับประชาชนและตั้งศูนย์ฉีดวัคซีน 25 แห่ง ถือเป็นจุดเริ่มต้นที่ทำให้ภาครัฐเร่งจัดหาวัคซีน จนปัจจุบันมีการฉีดวัคซีนทั่วประเทศแล้วกว่า 130 ล้านโดส นำมาสู่การเปิดประเทศ เมื่อวันที่ 1 พ.ย 2564 และการผ่อนคลายมาตรการเข้าประเทศ เมื่อวันที่ 1 พ.ค. 2565 ที่ผ่านมา

2. Ease of Doing Business ที่มีการดำเนินการขับเคลื่อนการปลดล็อกเสร็จแล้ว 424 กระบวนงาน และอยู่ระหว่างการดำเนินอีก 514 กระบวนงาน รวมถึงผลักดันเรื่อง Ease of Travelling  3. ภาคการส่งออก กระทรวงพาณิชย์ ได้จัดตั้ง กรอ.พาณิชย์ พร้อมรับฟังข้อเสนอเอกชนอย่างสม่ำเสมอ จนการส่งออกของไทยสามารถเติบโตได้อย่างก้าวกระโดด ถึง 17% นี่คือส่วนหนึ่งของความสำเร็จของสภาหอการค้าฯ จนได้รับการยอมรับและความเชื่อมั่นจากรัฐบาล องค์กรเอกชน กลุ่มนักวิชาการ ภาคประชาสังคม  และสื่อมวลชน

อย่างไรก็ตามในปีนี้ เรากำลังเผชิญกับปัญหาต่อเนื่องของโควิด-19 และสงครามระหว่างรัสเซียและยูเครน  ซึ่งเป็น“วิกฤตซ้อนวิกฤต” โดยสภาหอการค้าฯ จะนำแนวทาง 4R มาขับเคลื่อนประเทศ  ประกอบไปด้วย 1. Restart–สร้างใหม่ ประเทศจำเป็นต้องสร้างธุรกิจใหม่ ๆ ต่อยอดจากธุรกิจเดิม  2. Reimagine–คิดใหม่ เพิ่มมูลค่า และสร้างความได้เปรียบ ต้องร่วมกันคิดรูปแบบ Business  Model ใหม่

3. Recover–พลิกฟื้น ร่วมมือกันเพื่อประคองธุรกิจ รอโอกาสพลิกฟื้น 4. Reform–ตื่นตัว เพื่อให้ปรับเร็ว ทุกภาคส่วนต้องร่วมกันปฏิรูปการทำงานใหม่ โดยเฉพาะเรื่องระเบียบหรือกฎหมายที่ล้าสมัย ช่วยรัฐบาล Transform สู่ E-Government

นอกจากนี้สภาหอการค้าฯยังยึดหลัก Connect the Dots เป็นแนวทางการทำงานที่สามารถขยายผลและต่อยอดหลังจากนี้  คือ 1. Connect the Dots for Sustainability สภาหอการค้าฯ จะขับเคลื่อนเรื่อง BCG และแนวคิด ESG สร้างต้นแบบธุรกิจให้เป็นตัวอย่างให้ SMEs เห็นการปรับตัวของการค้ายุคใหม่ พร้อมดึงคนรุ่นใหม่ร่วมขับเคลื่อน

2. Connect the Dots for Scalabilityผลักดันให้เกิด National Trade Platform ขยายตลาดการค้าไปสู่ตลาดสากล โดยจะมีการเชื่อมทั้ง B2B, B2C, B2G และ G2G พร้อมดึงดูดการลงทุนจากต่างประเทศ สร้างสัมพันธ์ทางการค้าและการท่องเที่ยว Trade and Travel เพื่อให้ประเทศไทยเป็น Regional Hub ของภูมิภาคนี้อย่างแท้จริง 3.Connect the Dots for Repeatability :  ขยายผลโครงการเพื่อให้เกิดผลและวัดผลได้อย่างแท้จริง ด้วย

การต่อยอด Sandbox Digital Finance, Digital Lending โมเดลช่วยเหลือ SMEs ให้เข้าถึงแหล่งเงินทุนอย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพ  การขับเคลื่อน “Happy Model” ร่วมกับ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ซึ่งปัจจุบันมีต้นแบบนำร่องโครงการ 5 จังหวัด พร้อมทั้งขยายผลสู่จังหวัดอื่นๆ ในอนาคต

นายสนั่น กล่าวว่า ขอขอบคุณ หอการค้าต่างประเทศ สมาคมการค้า หอการค้าจังหวัด YEC และมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ที่ได้ร่วมกับสภาหอการค้าแห่งประเทศไทยทำงานไปในทิศทางเดียวกัน นี่คือความสำเร็จที่มาจากทุกคน วันนี้เราจะร่วมกัน “Enhance the Dots” เพื่อสร้างความเชื่อมั่น ร่วมกันสร้างสรรค์ ช่วยกันผลักดัน เพื่อให้เศรษฐกิจไทยเติบโตอย่างยั่งยืนต่อไป