posttoday

ชงครม.คลายล็อกเพิ่มนำเข้าข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ 3 เดือน

02 พฤษภาคม 2565

‘จุรินทร์’เคาะมาตรการแก้วัตถุดิบอาหารสัตว์ขาดแคลนเพิ่มโควตานำเข้าข้าวโพด ช่วง 3 เดือน หวังเพิ่มปริมาณอาหารสัตว์ ให้เพียงพอป้อนเกษตรกรในประเทศ ตีกรอบนำเข้าทุกช่องทางไม่เกิน 1.2 ล้านตัน

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.พาณิชย์ เปิดเผยหลังเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการนโยบายและบริหารจัดการข้าวโพดเลี้ยงสัตว์(นบขพ.) และคณะกรรมการนโยบายอาหารสัตว์ ครั้งที่ 1/2565 ว่kที่ประชุมเห็นชอบมาตรการแก้ปัญหาการขาดแคลนวัตถุดิบอาหารสัตว์เพื่อดูแลให้มีเพียงพอใช้ในประเทศโดยส่งเสริมการนำเข้าวัตถุดิบอาหารสัตว์มาชดเชยส่วนที่ขาดในปัจจุบัน และนำเข้าวัตถุดิบอาหารสัตว์จากประเทศเพื่อนบ้านโดยเฉพาะเมียนมา

สำหรับมาตรการสำคัญประกอบด้วย 1.การผ่อนปรนการนำเข้าวัตถุดิบอาหารสัตว์ ในระยะ 3 เดือน (พ.ค.-ก.ค.) ยกเว้นเงื่อนไขที่กำหนดไว้เดิม ในการนำเข้าข้าวสาลี 1 ส่วน ต้องซื้อข้าวโพดในประเทศ 3 ส่วนเป็นการชั่วคราวก่อน  2.เพิ่มโควต้านำเข้าข้าวโพดจากเดิมกำหนดไว้ 54,700 ตัน เป็นไม่เกิน 600,000 ตัน ภายในเดือนพ.ค.-ก.ค. ซึ่งจะมีผลให้ปรับลดภาษีนำเข้าข้าวโพดจากอัตรา 20% เป็น 0% เป็นการชั่วคราว

และ3.การนำเข้าช่องทางอื่นตามปกติ ซึ่งกระทรวงพาณิชย์จะช่วยจับคู่ธุรกิจ เพื่อส่งเสริมการนำเข้าวัตถุดิบอาหารสัตว์ให้เพียงพอในประเทศในช่วง 3 เดือนนี้ต่อไป

อย่างไรก็ตามการกำหนดให้นำเข้าวัตถุดิบผลิตอาหารสัตว์ได้ 3 ช่องทางดังกล่าวมีปริมาณรวมกันไม่เกิน 1.2 ล้านตัน ตั้งแต่เดือนเม.ย.ถึง 31 ก.ค. 2565 เพื่อชดเชยส่วนที่ยังขาดให้มีเหลือพอใช้หนึ่งเดือน พร้อมกับตั้งคณะอนุกรรมการ 5 ฝ่าย เพื่อติดตามประเมินการผลดำเนินการทั้งหมดและสามารถเสนอให้ทบทวนหรือปรับปรุงมาตรการต่อไปได้เพื่อความเหมาะสม

“มาตรการเหล่านี้จะรีบนำเข้าเสนอที่ประชุมครม.หากเป็นไปได้จะพยายามเสนอให้ทันในวันที่ 3 พ.ค.นี้  ซึ่งเชื่อว่าจะช่วยทำให้ปริมาณอาหารสัตว์ไม่ขาดแคลน มีเพียงพอป้อนให้กับเกษตรกรต่อไป” นายจุรินทร์  กล่าว