posttoday

เปิดศักราชใหม่อีสานเกตเวย์! ส่งออกสินค้าเกษตรด้วยรถไฟ "ลาว-จีน"

24 เมษายน 2565

"เฉลิมชัย"เร่งสร้างรายได้เข้าประเทศ ประกาศความสำเร็จส่งออกทุเรียนไทยล็อตใหญ่โดยรถไฟถึงจีนแล้ววันนี้เป็นขบวนแรก ผู้ส่งออกสนใจคึกคัก ขบวนสองจองคิวทันทีสัปดาห์หน้า

เมื่อวันที่ 24 เม.ย. 65 นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ในฐานะประธานคณะกรรมการพัฒนาและบริหารจัดการผลไม้(Fruit Board) เปิดเผยว่าขอแสดงความชื่นชมต่อความสำเร็จในการส่งออกทุเรียนไทยล็อตใหญ่ที่สุด500ตัน27ตู้คอนเทนเนอร์ของฤดูกาลผลิตผลไม้ปี2565 ที่ขนส่งบนเส้นทางรถไฟสายลาว-จีนตามนโยบายอีสานเกตเวย์และเป็นการเปิดศักราชใหม่ของการขนส่งผลไม้ไทยด้วยระบบรางภายใต้พิธีสารการนำเข้าส่งออกผลไม้ระหว่างไทย-จีน

โดยความร่วมมือระหว่างภาครัฐและภาคเอกชนของไทย-ลาวและจีนหลังจากทดสอบการส่งออกทุเรียน2ตู้คอนเทนเนอร์และมะพร้าวน้ำหอม1ตู้คอนเทนเนอร์เมื่อต้นเดือนที่ผ่านมาจากนี้จะขยายไปสู่การขนส่งผลไม้และสินค้าเกษตรอื่นๆเช่นมังคุด ลำไย ข้าว ยางพารา มันสำปะหลัง น้ำตาล มะม่วงเป็นต้นเพื่อเร่งสร้างรายได้เข้าประเทศ

นายอลงกรณ์ พลบุตร ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ในฐานะประธานคณะทำงานของคณะกรรมการบริหารจัดการผลไม้(Fruit Board)กล่าวว่า ทุเรียนล็อตใหญ่ล็อตแรกมาจากจังหวัดจันทบุรีจำนวน27ตู้ซึ่งเป็นการขนส่งระบบผสมผสาน”ราง-รถ”โดยรถบรรทุกคอนเทนเนอร์รุ่นใหม่บรรทุกทุเรียนที่ผ่านการตรวจสอบโรคพืชไม่มีทุเรียนอ่อนและปลอดการปนเปื้อนโควิดเดินทางจากภาคตะวันออกถึงจังหวัดหนองคายข้ามแม่น้ำโขงที่สะพานมิตรภาพไทย-ลาวแห่งที่1ไปถ่ายตู้ที่ท่าบกท่านาแล้งก่อนลำเลียงไปขึ้นแคร่รถไฟที่สถานีเวียงจันทน์ใต้แล้วเดินทางไปยังสถานีรถไฟนาเตยในแขวงหลวงน้ำทาก่อนยกขึ้นรถบรรทุกคอนเทนเนอร์เดินทางต่อไปด่านบ่อเต็นข้ามพรมแดน”ลาว-จีน”ไปตรวจโรคพืชและโควิดที่ด่านโมฮ่านในมณฑลยูนนาน

การขนส่งทุเรียนภายใต้พิธีสารไทย-จีนล็อตนี้ใช้เวลาเพียงวันครึ่งนับแต่ออกจากสถานีเวียงจันทน์ใต้ผ่านพิธีการสินค้าผ่านแดนจนถึงด่านโมฮ่านร่นเวลาได้เร็วกว่าเดิมเกินเท่าตัวเมื่อเทียบกับการทดสอบเมื่อต้นเดือนที่ผ่านมาโดยดร.เฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีเกษตรและประธานฟรุ้ทบอร์ดได้มอบหมายให้ตน นายณฐกร สุวรรณธาดา คณะทำงานที่ปรึกษารัฐมนตรีเกษตรฯ.และนายสุวิทย์ รัตนจินดา ประธานสมาพันธ์ผู้ให้บริการโลจิสติกส์ไทยเดินทางไปเจรจาความร่วมมือและประสานงานกับนายจันทอน สิทธิชัย ประธานกลุ่มบริษัทท่าบกท่านาแล้งและบริษัทเวียงจันทน์โลจิสติกส์ปาร์ค และสถานีเวียงจันทน์ใต้ของการรถไฟลาวฯ.ระหว่างวันที่21-22เมษายนที่ผ่านมาโดยได้รับความร่วมมืออย่างดียิ่ง

นายอลงกรณ์กล่าวต่อไปว่า นอกจากนี้ ในสัปดาห์หน้าจะมีทุเรียนล็อตใหญ่จากจังหวัดตราดและจังหวัดภาคตะวันออกอีกอย่างน้อย25ตู้ที่จะส่งออกโดยรถไฟสาย”ลาว-จีน”หลังจากประสบความสำเร็จในการประเดิมการขนส่งแบบเต็มขบวนรถไฟในวันนี้เป็นครั้งแรกโดยมีผู้ส่งออกแสดงความสนใจที่จะส่งออกด้วยระบบรางจำนวนมากนอกเหนือจากการขนส่งทางเรือทางรถและทางอากาศตามนโยบายบริหารโลจิสติกส์เกษตรของกระทรวงเกษตรฯ และฟรุ้ทบอร์ด