posttoday

"อลงกรณ์" เผย เตรียมส่งออกทุเรียนล็อตใหม่ด้วยรถไฟจีน-ลาวกลางสัปดาห์หน้า

17 เมษายน 2565

ที่ปรึกษารมว.เกษตรฯ เผยเตรียมส่งออกทุเรียนล็อตใหม่ด้วยรถไฟ"จีน-ลาว" กลางสัปดาห์หน้า ลงพื้นที่จันทบุรีผนึกผู้ว่าฯ-สมาคมทุเรียนไทยเดินหน้ายกระดับมาตรการป้องกันทุเรียนปนเปื้อนโควิดต่อเนื่อง ดีเดย์ 22 เม.ย. วันฆ่าเชื้อโควิดทุกล้ง

นายอลงกรณ์ พลบุตร ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์เปิดเผยภายหลังการลงพื้นที่จังหวัดจันทบุรีในวันนี้(17เม.ย.)ว่า ได้รับมอบหมายจากนายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ในฐานะประธานคณะกรรมการพัฒนาและบริหารจัดการผลไม้(Fruit Board)ให้ติดตามความก้าวหน้าของการยกระดับมาตรการป้องกันการปนเปื้อนโควิดจึงร่วมกับนายสุธี ทองแย้ม ผู้ว่าราชการจังหวัดจันทบุรี ในฐานะประธานคณะกรรมการเพื่อแก้ไขปัญหาเกษตรกรอันเนื่องมาจากผลิตผลการเกษตรระดับจังหวัด(คพจ.) นาย ภานุศักดิ์ สายพานิช นายกสมาคมทุเรียนไทย นายยุคล ชนะวัฒน์ปัญญา คณะกรรมการโครงการจันทบุรี มหานครผลไม้ นายชรัตน์ เนรัญชร รองเลขาธิการหอการค้า ทพ.อิทธิพล จังสิริมงคล นายวิษณุศักดิ์ จิรกฤติยากุล คณะทำงานที่ปรึกษารัฐมนตรีเกษตรฯ. ผศ.ดร.ยศพล ผลาผล ตัวแทนชาวสวน สพว.6 กรมวิชาการและผู้ประกอบการส่งออกตรวจตราสถานประกอบการคัดแยกบรรจุทุเรียนในพื้นที่จังหวัดจันทบุรีตามมาตรการยกระดับการป้องกันการปนเปื้อนโควิดซึ่งผู้ประกอบการให้ความร่วมมือด้วยดีและกำหนดให้วันที่ 22 เมษายนเป็นวันทำความสะอาดฆ่าเชื้อสถานที่ล้งและตรวจเอทีเค.พนักงานทุกคน( Big Cleaning & ATK day)

“แม้ว่าด่านโม่ฮานของจีนได้เปิดนำเข้าทุเรียนไทยแล้วตั้งแต่วันที่15เมษายนที่ผ่านมาหลังจากระงับการนำเข้าทุเรียนไทย3วันระหว่างวันที่12-14เมษายนจากเหตุพบการปนเปื้อนโควิดในรถบรรทุกคอนเทนเนอร์จากไทยก็ยังประมาทไม่ได้ การ์ดต้องไม่ตกตามข้อสั่งการของนายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ในฐานะประธานคณะกรรมการพัฒนาและบริหารจัดการผลไม้(Fruit Board) เพราะใกล้ถึงช่วงที่ผลผลิตจะออกมามากที่สุดหรือเรียกว่าช่วงพีค(peak season)ของทุเรียน มังคุด เงาะ ลองกองซึ่งเป็นผลไม้เศรษฐกิจในภาคตะวันออกโดยมีปริมาณของผลผลิตปีนี้กว่า 1 ล้านตัน”

นายอลงกรณ์ กล่าวอีกว่า กลางสัปดาห์หน้าจะมีการส่งออกทุเรียนอีกล็อตหนึ่งโดยใช้เส้นทางรถไฟจีน-ลาวด้วยการขนส่งระบบผสม "ราง-รถ" หลังจากประสบความสำเร็จในการทดสอบการขนส่งทุเรียน 2 ตู้และ มะพร้าว 1 ตู้ครั้งแรกเมื่อต้นเดือนเมษายนที่ผ่านมาจึงต้องเข้มงวดกวดขันมาตรการขจัดทุเรียนอ่อนและป้องกันการปนเปื้อนโควิดโดยเฉพาะที่ด่านโมฮ่านบริเวณพรมแดนลาว-ยูนนาน

นอกจากนี้นายอลงกรณ์ และคณะพร้อมด้วยผู้ว่าจันทบุรีและนายกสมาคมทุเรียนไทยและตัวแทนเกษตรกรรุ่นใหม่ยังได้เยี่ยมชมตู้คอนเทนเนอร์รุ่นใหม่ล่าสุดเพื่อเพิ่มจำนวนตู้คอนเทนเนอร์สำหรับการส่งออกผลไม้ไทยไปจีนซึ่งเป็นแบบที่มีเครื่องปั่นไฟติดตั้งกับตู้คอนเทนเนอร์สามารถใช้ได้กับการขนส่งทางเรือทางรถและทางรถไฟโดยเฉพาะขบวนรถไฟเส้นทางด่านผิงเสียง(เวียดนาม-จีน)ซึ่งเป็นขบวนรถไฟที่ไม่มีปลั๊กไฟให้ตู้คอนเทนเนอร์ทำความเย็น.