posttoday

ส่งแล้วล็อตแรก "ไก่ไปซาอุ" ในรอบ 18 ปี  ตั้งเป้าปีนี้ส่งออกได้ 9.8 แสนตัน

28 มีนาคม 2565

‘พาณิชย์’เล็งจัดทริปเยือนซาอุฯถกต่อยอดการค้า ปลื้มส่งออกไก่ไปซาอุฯครั้งแรกในรอบ18 ปี ด้าน 'ซีพีเอฟ' โรงงาน 5 แห่งผ่านฉลุย พร้อมส่งออกฯปีนี้  

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์  เปิดเผยว่า วันนี้(28 มี.ค.) ไทยได้มีการส่งออกไก่แปรรูป "ตู้ปฐมฤกษ์" ไปซาอุดิอาระเบีย  ล็อตแรก  ถือเป็นวันประวัติศาสตร์อีกวันหนึ่งของการส่งออกสินค้าไทยไปซาอุฯโดยเฉพาะไก่ซึ่งเป็นสินค้าเป้าหมายที่มีความสำคัญหลังจากที่ไทยขาดโอกาสในเรื่องนี้ช่วง18 ปีที่ผ่านมา 

“ก่อนหน้าซาอุฯนำเข้าไก่ 75% จากประเทศบราซิล  25% จากยูเครนและฝรั่งเศส จากนี้ไปคิดว่าไก่จากประเทศไทยจะเป็นตลาดสำคัญที่ซาอุดิอาระเบียได้ในอนาคต โดยปี 2564 ไทยส่งออกไก่ไปทั่วโลกประมาณ 9 แสนตันนำเงินเข้าประเทศประมาณ  1แสนล้านบาท โดยปีนี้ตั้งเป้าว่าจะทำได้ 9.8 แสน ตัน ซึ่งการส่งออกไก่ไปซาฯอุถือเป็นการเพิ่มมูลค่าการส่งออกและเพิ่มตัวเลขการส่งออกไก่ของไทยด้วย  โดยกระทรวงพาณิชย์มีแผนนำคณะเดินทางไปซาอุฯ เพื่อขยายตลาดการค้าพร้อมเชิญชวนภาคเอกชนที่สนใจ”

นายประสิทธิ์ บุญดวงประเสริฐ ประธานคณะผู้บริหาร บริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด(มหาชน) หรือซีพีเอฟ กล่าวว่า โรงงานซีพีเอฟได้รับการรับรองจากซาอุฯจำนวน 5 โรงงานจากทั้งหมด 11 โรงงานเพื่อส่งออกไก่ของไทย โดยวันนี้ส่งมอบไก่ล็อตแรกเป็นครั้งแรกในรอบ 18 ปี ตั้งแต่ปี 2547  และเดือนนี้คาดว่าจะส่งออกได้ 600 ตัน มูลค่า 47 ล้านบาท และภายในสิ้นปีจะส่งออกได้ 300 ตู้ ปริมาณ 6,000 ตัน มูลค่า 400-500 ล้านบาท ซึ่งตั้งเป้าจะทำได้ถึง 60,000 ตัน ภายใน 5 ปี หรือมูลค่า 4,200 ล้านบาท ทั้งไก่สดแช่เย็นแช่แข็งและไก่แปรรูปที่ผ่านกระบวนการมาตรฐานสากลอย่างเคร่งครัดตามหลักศาสนาอิสลาม ผ่านการรับรองจากคณะกรรมการกลางอิสลามแห่งประเทศไทย

อย่างไรก็ตามข้อมูลจากกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศระบุว่า ประเทศซาอุดิอาระเบียเป็นตลาดที่มีศักยภาพสูงมีประชากรมากถึง 35.6 ล้านคนและมีสัดส่วนการนำเข้าอาหารสูงที่สุดในกลุ่มประเทศความร่วมมืออ่าวอาหรับ(Gulf Corporation Council) และปัจจุบันซาอุดิอาระเบียนำเข้าผลิตภัณฑ์ไก่จากทั่วโลกเฉลี่ยปีละ 6.5 แสนตัน โดย 70% เป็นการนำเข้าไก่สดทั้งตัวและ 30% เป็นการนำเข้าไก่ชำแหละและไก่แปรรูป ผู้บริโภคซาอุดิอาระเบียมีอัตราการบริโภคเนื้อไก่ 45 กิโลกรัมต่อคนต่อปี หรือทั้งประเทศที่ 1.5 ล้านตันต่อปี