posttoday

ส.อุตฯผลิตภัณฑ์สัตว์เลี้ยง มองปีนี้ตลาดสินค้าสัตว์เลี้ยงมูลค่า 4 หมื่นล.โต 8-10%   

26 มีนาคม 2565

อิมแพ็ค ร่วมพันธมิตร จัดงานใหญ่ สมาร์ทฮาร์ท พรีเซนต์ ไทยแลนด์ อินเตอร์เนชั่นแนล เพ็ท วาไรตี้ เอ็กซิบิชั่น ปีที่ 11 รับตลาดสัตว์เลี้ยงมูลค่ากว่า 4 หมื่นล้านบาท คาดปีนี้โต

นายวรพัทธ์ อัครกุลไกรเลิศ นายกสมาคมอุตสาหกรรมผลิตภัณฑ์สัตว์เลี้ยง หรือ TPIA กล่าวว่า ภาพรวมอุตสาหกรรมผลิตภัณฑ์สัตว์เลี้ยง ในปี 2564 เติบโตกว่าปี 2563 ประมาณ 6 % ซึ่งส่งเสริมให้มูลค่าตลาดสัตว์เลี้ยงทั้งระบบกว่า 4 หมื่นล้านนั้น เติบโตไปในทิศทางเดียวกัน ปัจจัยส่งผลกระทบต่อตลาด คือ covid-19 ช่วงกลางปี ที่มีจำนวนติดเชื้อมากขึ้นทำให้เกิดการล็อคดาวน์  

โดยตลาดอาหารสุนัขยังคงมีส่วนแบ่งทางการตลาดสูงสุดทั้งในด้านรายได้และขนาดการใช้จ่าย ซึ่งส่วนแบ่งการตลาดนี้มีแนวโน้มสูงขึ้นเรื่อยๆ เนื่องจากความต้องการอาหารสัตว์ราคาแพง (Premium treats) เพิ่มสูงขึ้น

สำหรับในปี 2565 คาดว่าตลาดยังมีอัตราการเติบโต 8-10 % จากการคลายความกังวลของโควิด และแนวโน้มการเลี้ยงสัตว์เลี้ยงของผู้บริโภคเปลี่ยนแปลงไป จากที่เคยเลี้ยงแบบลักษณะความเป็นเจ้าของ หรือ Ownershipกลายเป็นการเลี้ยงแบบความผูกพันเหมือนคนในครอบครัว และต้องการเลือกสิ่งที่ดีมีคุณภาพให้กับสัตว์เลี้ยง ไม่ว่าจะเป็นอาหาร สิ่งของเครื่องใช้ และบริการต่างๆ 

ส่งผลให้กลุ่มธุรกิจขายปลีกสัตว์เลี้ยงและอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้องมีแนวโน้มการเติบโตเพิ่มขึ้นด้วย โดยมูลค่าการซื้อขายสัดส่วน Offline 90% และ Online 10%

สำหรับสัตว์เลี้ยงที่ได้รับความนิยมเลี้ยง อันดับ 1.แมว 2. Small Animal ที่สามารถเลี้ยงสถานที่ขนาดเล็ก เช่น คอนโด ห้องพัก ได้และไม่เป็นภาระมากไปในการดูแลนั่นเอง 3. สุนัข 4. ปลา 5. นก ตามลำดับ

ด้านนางสาวกุลวดี จินตวร ผู้อำนวยการบริหาร บริษัท อิมแพ็ค เอ็กซิบิชั่น แมเนจเม้นท์ จำกัด กล่าวว่า อิมแพ็ค ร่วมกับพันธมิตร สมาคมอุตสาหกรรมผลิตภัณฑ์สัตว์เลี้ยงไทย, บริษัท เพอร์เฟค คอมพาเนียน กรุ๊ป จัดงาน สมาร์ทฮาร์ท พรีเซนต์ ไทยแลนด์อินเตอร์เนชั่นแนล เพ็ท วาไรตี้ เอ็กซิบิชั่น ปีที่ 11 อย่างเต็มรูปแบบบนพื้นที่กว่า 5,000 ตารางเมตร ในธีม SUMMER SALE ภายใต้มาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 อย่างเคร่งครัด ระหว่างวันที่ 24-27 มีนาคม 2565 ณ อาคาร 6 อิมแพ็ค เมืองทองธานี

โดยภายในงานประกอบด้วยโซนสัตว์เลี้ยงและกิจกรรมที่น่าสนใจ อาทิ โซน PETOPIA LAND สัมผัสใกล้ชิด พร้อมกิจกรรมป้อนอาหาร หมูแคระ หนูแก๊สบี้ ฮิปโปแคระ ไก่ นก เต่ายักษ์ และนกกระจอกเทศ ทั้งยังมีโซนเช็คสุขภาพสัตว์เลี้ยง Check up ตรวจสุขภาพสัตว์เลี้ยงทุกชนิด ฟรี โดยทีมสัตวแพทย์ผู้เชี่ยวชาญจาก HATO Pet Wellness Center โซน Pet ID Card ให้สัตว์เลี้ยงได้มีบัตรประจำตัว พร้อมรับสิทธิประโยชน์มากมาย

นอกจากนี้ยังมีโซนช้อปปิ้งเอาใจทั้งเจ้าของและสัตว์เลี้ยงได้เลือกซื้อสินค้าและบริการที่หลากหลายจากร้านค้าแบรนด์ดังในราคาพิเศษลด 50-70% โดยในงานยังจัดประกวดและแข่งขันความสามารถสัตว์เลี้ยงในหลากหลายรายการ เช่น การประกวดยอดนิยมอย่าง พิทบูล บูลลี่ UDC ซึ่งจะจัดการประกวดพิทบูลกล้ามสวย ประกวดสุดยอดพิทบูล และจัดการแข่งขันพิทบูลจอมพลังลากน้ำหนักชิงแชมป์ประเทศไทย

โดยปีนี้ยังได้ร่วมกับชมรม Siam Cat Fanciers' Club หรือ SCFC จัดการประกวดแมวสวยงาม จากผู้เข้าแข่งขันทั่วประเทศไทย ใน CAT PARTY ON PET VARIETY 2022 โดยการแข่งขัน มีทั้งแบบสนุกสนาน (Fun Show) และแบบมืออาชีพ (CFA) ให้เหล่าแมวและทาสแมวได้มาร่วมแข่งขันกันด้วย

สำหรับกิจกรรมไฮไลท์ให้ร่วมลุ้นร่วมเชียร์สนุกไปพร้อมกับสัตว์เลี้ยง อาทิ กิจกรรมสุดฮิต “มาหาแม่มา AWARD” “เจ้าตูบยอดนักสืบ” “แมวเลีย หมาเลียแชมป์เปี้ยนชิพ” การแข่งขันพิทบูลลากน้ำหนักชิงแชมป์, ไก่ชนพระนเรศวร...สุดยอดมรดกของไทย, DIY เพ้นท์ป้ายชื่อรูปสัตว์เลี้ยง และอีกมากมายในโซนแมว โซน PETOPIA LAND และ Pet Playground ฯลฯ  สำหรับบัตรเข้างานราคา 20 บาทต่อท่าน รายได้ส่วนหนึ่งจะนำไปดูแลสัตว์ที่อยู่ตามสถานรับเลี้ยงในต่างจังหวัด

"จากความสำเร็จเป็นอย่างดีในทุกครั้งที่ผ่านมา ด้วยยอดรวมคนและสัตว์เลี้ยงร่วมงานจำนวนมาก คาดว่าการจัดงานในปีนี้จะมียอดการเข้าร่วมงานกว่าแสนคนแน่นอน" นางสาวกุลวดี กล่าว

ด้านนายศุภกฤต อัศวชัยพร รองกรรมการผู้จัดการอาวุโส ฝ่ายลูกค้าสัมพันธ์ บริษัท เพอร์เฟค คอมพาเนียน กรุ๊ป จำกัด กล่าวว่า SmartHeart ได้ร่วมเป็น Title Sponsor งาน สมาร์ทฮาร์ท พรีเซนต์ ไทยแลนด์ อินเตอร์เนชั่นแนล เพ็ท วาไรตี้ เอ็กซิบิชั่น 2022 และ อาหารแมว Me-O ก็ได้ร่วมเป็นผู้สนับสนุนอีก 1 Brand เนื่องจากงานนี้เป็นงานที่ครอบคลุมไปถึงสัตว์เลี้ยงอื่นๆ อีกมากมาย ไม่เพียงเฉพาะสุนัข และในปัจจุบันนี้คนก็นิยมเลี้ยงแมวมากขึ้นอีกด้วย

นางสาวณรภัทภร สถิรศิลปิน ประธานชมรม Siam Cat Fanciers Club กล่าวว่า ทางชมรมฯ ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 2009 มุ่งมั่นที่จะส่งเสริมสวัสดิภาพของแมวทุกตัว โดยสนับสนุนให้เจ้าของแมวมีความรับผิดชอบในการดูแลแมว และให้คำแนะนำสำหรับการดูแลแมวในทุกด้าน ปัจจุบันมีฟาร์มสมาชิกมากกว่า 2,300 ฟาร์ม แมวที่ขึ้นทะเบียนมากกว่า 50,000 ตัว สำหรับผู้สนใจที่เลี้ยงแมวสามารถสมัครเข้าคลับได้ ผ่านเว็บไซด์ https://www.siamcatthailand.com เพื่อความสะดวกรวดเร็วในการทำงานและสามารถเช็คข้อมูลเบื่องต้นของฟาร์มและแมว ที่มีการจดทะเบียนเข้ามาผ่านทางหน้าเว็บไซด์ได้เลย

สำหรับการเข้าร่วมงานครั้งนี้ ทางคลับฯ ได้จัดการประกวดแมวสวยงาม จากผู้เข้าแข่งขันทั่วประเทศไทย ที่จะเข้ามาช่วงชิงความเป็นหนึ่งใน CAT PARTY ON PET VARIETY 2022 โดยการแข่งขัน มีทั้งแบบสนุกสนาน (Fun Show) และแบบมืออาชีพ (CFA) ให้เหล่าแมวและทาสแมวได้มาร่วมแข่งขันกัน

ขอฝากสำหรับผู้ที่สนใจและรักแมว เข้าชมงานนี้มีการประกวดแมวตามมารตฐานสายพันธ์ มีการแนะนำและให้ความรู้ระหว่างกรรมการประกวดแมวว่าแต่ละสายพันธ์จะมึความสวยงามตามมาตรฐานเป็นเช่นไร มาติดตามกันได้ ถือเป็นงานที่รวมตัวของฟาร์มแมวชั้นนำและผู้เพาะพันธุ์แมวมืออาชีพที่มาเข้าร่วมประกวดและแลกเปลี่ยนข้อมูลซึ่งกันเป็นเวทีใหญ่ระดับประเทศเลยทีเดียว