posttoday

ซีพีแจงอย่าแชร์ข่าวเท็จย้ำแจกหน้ากากอนามัยฟรี31ล้านชิ้นในรอบ2ปี

10 มีนาคม 2565

ซีพี ออกแถลงการณ์ ชี้แจงหน้ากากอนามัยฟรี วอนอย่าแชร์ข่าวเท็จ ล่าสุดแจกฟรีให้กับบุคลากรทางการแพทย์ และ กลุ่มเปราะบางไปแล้วกว่า 31 ล้านชิ้น ต่อเนื่องเกือบ 2 ปี

รายงานข่าวจาก เครือเจริญโภคภัณฑ์ ระบุว่าตามที่ปรากฏในกระแสโซเชียลมีเดีย ได้มีการแชร์ข่าวบิดเบือนเกี่ยวกับการแจกจ่ายหน้ากากอนามัยฟรีของเครือเจริญโภคภัณฑ์ (ซีพี) ซึ่งทำให้เกิดความเข้าใจผิดต่อสังคม โดยในวันที่ 8 มีนาคม 2565 ผู้ใช้นามว่าในเฟซบุ๊ก ว่า Pichai Naripthaphan ได้ลงข้อความและภาพประกอบ ระบุว่า "ใครจำได้บ้าง !!?มาช่วยกันทวง" พร้อมกับแชร์รูป ที่มีการบิดเบือนว่ามีการนำหน้ากากอนามัยแจกฟรีของเครือซีพีไปจำหน่ายในเซเว่นนั้น

ขอยืนยันข้อเท็จจริงอีกครั้งว่า ข้อมูลดังกล่าวไม่เป็นความเป็นจริง ซึ่งหน้ากากอนามัยซีพียังคงร่วมกับโรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย แจกฟรี ให้กับบุคลากรทางแพทย์และกลุ่มเปราะบางต่อเนื่อง โดยแจกจ่ายไปแล้วกว่า 31 ล้านชิ้น และ ยังคงดำเนินการอย่างต่อเนื่อง

ในการนี้เครือเจริญโภคภัณฑ์เกรงว่าสังคมจะสับสนและเข้าใจผิด จึงมอบหมายให้ตัวแทนติดต่อเพื่อชี้แจง ให้ข้อมูลที่ถูกต้องกับคุณพิชัย นริพทะพันธ์ เรียบร้อยแล้ว ซึ่งท่านได้รับทราบข้อมูลที่ถูกต้องเป็นจริงทั้งหมดแล้ว และขอขอบคุณที่ท่านได้ทำความเข้าใจกรณีดังกล่าวเป็นอย่างดี

อย่างไรก็ตาม เมื่อวันที่ 9 มีนาคม 2565 พบว่า ผู้ใช้นามในเฟซบุ๊ก ว่า อนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด ได้นำภาพเดียวกันมาทำซ้ำ และเผยแพร่ในช่องทางโซเชียลมีเดีย ซึ่งข้อมูลดังกล่าวไม่ตรงกับความเป็นจริง และอาจทำให้สังคมเข้าใจผิด นำมาซึ่งความเกลียดชัง เครือเจริญโภคภัณฑ์จึงขอชี้แจงอีกครั้งในคราวเดียวกันนี้ว่า โครงการหน้ากากอนามัยซีพีแจกฟรีแพทย์ พยาบาล บุคลากรทางการแพทย์ และกลุ่มเปราะบาง มีเจตนารมณ์เพื่อช่วยเหลือสังคมในช่วงการแพร่ระบาดของโควิด-19 ระลอกแรกเมื่อปี 2563 ซึ่งขณะนั้นอยู่ในภาวะขาดแคลนหน้ากากอนามัย โดยมีโรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ฯ เป็นผู้แจกจ่ายแก่โรงพยาบาลทั่วประเทศ

ต่อมาเครือเจริญโภคภัณฑ์และบริษัทในเครือฯ ได้ร่วมกันแจกจ่ายฟรีและบริจาคต่อหน่วยงานต่าง ๆ ทั้งภาครัฐ องค์กรการกุศล มูลินิธิ จิตอาสา ชุมชนแออัด คนพิการ โรงพยาบาลในชนบท โรงพยาบาลสนาม ศูนย์พักคอย และกลุ่มผู้เปราะบาง อย่างต่อเนื่องจนถึงปัจจุบันคิดเป็นจำนวนกว่า 31 ล้านชิ้น

เครือเจริญโภคภัณฑ์ขอเรียนให้ทราบว่า หากยังมีผู้ใด เผยแพร่ข้อมูลอันเป็นเท็จ ส่งต่อ ทำซ้ำ หรือ ทำขึ้นมาใหม่ เครือเจริญโภคภัณฑ์มีความจำเป็นต้องดำเนินการตามกฎหมายเพื่อปกป้องศักดิ์ศรี และเกียรติภูมิขององค์กร