posttoday

ข่าวดี!!! ไทยหลุดแบล็คลิสต์ แหล่งสินค้าละเมิดลิขสิทธิ์

23 กุมภาพันธ์ 2565

สหรัฐฯประกาศไทยไม่มีสินค้าละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาทั้งตลาดออนไลน์และย่านการค้า เชื่อส่งผลดีเรียกความเชื่อมั่นนักลงทุนต่อเนื่อง

นายวุฒิไกร ลีวีระพันธุ์ อธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 17 กุมภาพันธ์ 2565 ที่ผ่านมา ผู้แทนการค้าสหรัฐอเมริกา (USTR) เผยแพร่รายชื่อตลาดที่มีการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาสูงทั่วโลกประจำปี 2564 (2021 Review of Notorious Markets for Counterfeiting and Piracy) โดยไม่มีย่านการค้าและตลาดออนไลน์ของไทยปรากฏในรายงานแม้แต่แห่งเดียว นับเป็นครั้งแรกในรอบหลายปีที่ผ่านมา พร้อมชื่นชมการดำเนินงานเชิงรุกของไทยที่ปราบปรามการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาทุกรูปแบบอย่างเข้มแข็งต่อเนื่องจนเกิดผลเป็นรูปธรรม

การคุ้มครองและปราบปรามการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา ตลอดจนการส่งเสริมการสร้างสรรค์และใช้ประโยชน์ทรัพย์สินทางปัญญาในเชิงพาณิชย์ เป็นภารกิจที่กรมทรัพย์สินทางปัญญามุ่งมั่นดำเนินการเพื่อผลักดันให้ทรัพย์สินทางปัญญาเป็นเครื่องมือเพิ่มมูลค่าสินค้าและบริการ  พร้อมสร้างความสามารถในการแข่งขันให้กับภาคธุรกิจได้อย่างแท้จริง โดยกรมฯ ได้ทำงานเชิงรุกหลายด้าน เช่น

พัฒนาระบบจดทะเบียนและให้คำปรึกษาด้านทรัพย์สินทางปัญญาให้มีประสิทธิภาพ ร่วมมือกับหน่วยงานภาครัฐและเอกชนกวดขันปราบปรามการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาทุกรูปแบบ ทั้งในย่านการค้าและแนวชายแดน รวมทั้งร่วมมือกับเจ้าของสิทธิและแฟลตฟอร์มออนไลน์ชั้นนำอย่าง Shopee Lazada และ JD Central หยุดวงจรการจำหน่ายสินค้าละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาออนไลน์

“กรมฯ ขอขอบคุณหน่วยงานภาครัฐและเอกชนที่ทำงานร่วมกันอย่างใกล้ชิด จนทำให้การปราบปรามการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาประสบความสำเร็จเป็นที่ยอมรับ ซึ่งถือว่ารายงานของสหรัฐฯ ในปีนี้เป็นประโยชน์ต่อภาพลักษณ์และการดำเนินธุรกิจในไทย ส่งผลให้อุตสาหกรรมสร้างสรรค์ นวัตกรรม และเทคโนโลยี มีความเชื่อมั่นต่อการคุ้มครองและปกป้องทรัพย์สินทางปัญญาของไทย สร้างแรงจูงใจในการลงทุน และการดำเนินธุรกิจในประเทศอย่างยั่งยืน

ทั้งนี้กรมทรัพย์สินทางปัญญาจะยังคงมุ่งมั่นพัฒนาระบบทรัพย์สินทางปัญญาของประเทศ เพื่อส่งเสริมนวัตกรรมและความคิดสร้างสรรค์ พร้อมฟื้นฟูเศรษฐกิจไทยท่ามกลางสถานการณ์โควิด-19 และจะร่วมมือกับทุกภาคส่วนป้องกันไม่ให้มีการผลิต นำเข้า หรือจำหน่ายสินค้าละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาในทุกช่องทางต่อไป”