posttoday

ครม.ลดภาษีน้ำมันดีเซล3บาทต่อลิตร นาน 3 เดือน

15 กุมภาพันธ์ 2565

ครม.ไฟเขียว ลดเก็บภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซล 3 บาทต่อลิตร 3 เดือน สูญภาษี 1.7 หมื่นล้านบาท

ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม เป็นประธาน เห็นชอบให้ลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซล ดีเซลลง 3 บาทต่อลิตร เป็นระยะเวลา 3 เดือน โดยจพมีผลหลังจากประกาศในราชกิจจานุเบกษา

ปัจจุบันกรมสรรพสามิตจัดเก็บภาษีน้ำมันดีเซลในอัตรา 5.99 บาทต่อลิตร การลดภาษีน้ำมันดีเซลครั้งนี้ จะทำให้กรมสรรพสามิตสูญเงินภาษีไปประมาณ 1.7 หมื่นล้านบาท

ส่วนหลังจากครบ 3 เดือนแล้ว จะมีการพิจารณาขยายเวลาการลดภาษีน้ำมันดีเซลหรือไม่ ต้องพิจารณาราคานัำมันในตลาดโลกอีกครั้ง รวมถึงผลกระทบกับการเก็บรายได้ของรัฐบาลในปีงบประมาณ 2565

นายอาคม กล่าวอีกว่า ในส่วนของรายได้ของกรมสรรพสามิตที่หายไปนั้น คาดว่าหากเศรษฐกิจปรับตัวดีขึ้นก็จะมีรายได้จากภาษีส่วนอื่นเข้ามาชดเชยได้ส่วนหนึ่ง ซึ่งจะส่งผลดีต่อการจัดเก็บรายได้ในภาพรวม ส่วนจะปิดหีบปีงบประมาณ 2565 ได้หรือไม่นั้น อยากให้รอดูก่อน อย่าเพิ่งถามตอนนี้ ตอนนี้อยากให้ดูเรื่องราคาน้ำมันก่อน

นายสันติ พร้อมพัฒน์ รมช.การคลัง กล่าวว่า การลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซลนั้น เนื่องจากรัฐบาลเป็นห่วงพี่น้องประชาชน เนื่องจากราคาน้ำมันดีเซลเป็นพื้นฐานสำคัญของค่าครองชีพประชาชน สถานการณ์ราคาน้ำมันในตลาดโลกที่สูงขึ้นต่อเนื่องในขณะนี้ ทำให้รัฐบาลเกรงว่าประชาชนจะได้รับผลกระทบรุนแรงมากขึ้น จึงได้มีการลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซลให้สูงสุด 3 บาท เป็นเวลา 3 เดือน เพื่อให้กระทรวงพลังงานได้มีความคล่องตัวในการบริหารราคาขายปลีกน้ำมันดีเซลไม่ให้เกิน 30 บาทต่อลิตรตามนโยบายรัฐบาล

"จริง ๆ ตอนนี้ราคาน้ำมันดีเซลในบ้านเราทะลุ 30 บาทต่อลิตรแล้ว แต่รัฐบาลมีการตรึงราคาเอาไว้ การลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซลในครั้งนี้ ไม่ได้มีแรงกดดันทางการเมืองเลย เป็นการดูแลประชาชน ส่วนรายได้ของกรมสรรพสามิตที่หายไปนั้น กระทรวงการคลังจะดูแลว่าจะมีอะไรมาชดเชยได้บ้าง" นายสันติ กล่าว