posttoday

บางจาก’ ลุยลงทุนสตาร์ทอัพ “Transitus” ต่อยอด Green Hydrogen

14 กุมภาพันธ์ 2565

‘บางจาก’ เกาะเทรนด์ Blue Hydrogen ถือหุ้น40%ใน Transitus Energy เพิ่มสัดส่วนธุรกิจสีเขียว มุ่งสู่เป้าหมาย Net Zero

นายชัยวัฒน์ โควาวิสารัช ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ กลุ่มบริษัทบางจากฯ เปิดเผยว่า เมื่อเร็วๆ นี้ BCP Innovation Pte. Ltd. (BCPI) ได้ลงนามในข้อตกลงเบื้องต้นเพื่อลงทุนใน Transitus Energy ผู้ดำเนินธุรกิจพลังงานสะอาดแห่งอนาคตในสหราชอาณาจักร โดย BCPI เป็นผู้ลงทุนหลักของบริษัทดังกล่าวด้วยสัดส่วนการถือหุ้นร้อยละ 40

ทั้งนี้บางจากฯ เดินหน้าลงทุนในธุรกิจเปลี่ยนโลก เช่นธุรกิจไฮโดรเจน และ Carbon Capture, Utilisation and Storage (CCUS - การดักจับ การใช้ประโยชน์ และการกักเก็บคาร์บอนไดออกไซด์) ซึ่งเป็นเทคโนโลยีสำคัญที่จะช่วยให้โลกไปสู่การปล่อยก๊าซเรือนกระจกเป็นศูนย์ได้ในอีกไม่กี่ทศวรรษข้างหน้า  โดยไฮโดรเจนเป็นแหล่งพลังงานหลักในอนาคตที่ไม่ก่อมลภาวะ ส่วนก๊าซธรรมชาติก็เป็นแหล่งพลังงานทางเลือกที่จะเชื่อมต่อการเปลี่ยนผ่านก่อนที่จะไปถึงไฮโดรเจน

ปัจจุบันก๊าซธรรมชาติก็คือไฮโดรคาร์บอน (หมายถึงมีไฮโดรเจนและคาร์บอน) การทำ Blue Hydrogen คือกระบวนการแยกไฮโดรเจนออกจากคาร์บอนแล้วนำคาร์บอนที่แยกได้นั้นกลับไปฝังกลบในแหล่งหรือหลุมก๊าซธรรมชาติหรือน้ำมันที่ขุดขึ้นมาเพราะนอกจากจะนำคาร์บอนกลับไปฝังกลบแล้ว ยังช่วยเพิ่มแรงดันในหลุมทำให้สามารถนำก๊าซธรรมชาติออกมามากขึ้นได้อีกด้วยเทคโนโลยี Blue Hydrogen จึงเป็นทั้งการผลิตไฮโดรเจนและ CCUS ในตัวเอง และเป็นเทคโนโลยีที่สำคัญก่อนโลกเราจะเข้าสู่ยุคของ Green Hydrogen ที่จะแยกไฮโดรเจนจากน้ำ (H2O)

ด้าน Mr. Jack Peck  ซีอีโอของ Transitus Energy  กล่าวว่า ไฮโดรเจนเป็นแนวทางที่ดีที่สุดที่เราจะมุ่งสู่เป้าหมาย Net Zero เพราะไฮโดรเจนสามารถที่จะกำจัดคาร์บอนในส่วนที่การใช้พลังงานไฟฟ้าไม่สามารถทำได้ ไฮโดรเจนมีความเหมาะสมอย่างยิ่งสำหรับการทำความร้อนในภาคครัวเรือนและอุตสาหกรรม การขนส่งทางไกล การผลิตระดับอุตสาหกรรม การขนส่ง การเดินทางทางอากาศ และการสร้างสมดุลทางพลังงาน

สำหรับจุดมุ่งหมายของ Transitus Energy คือการนำความเชี่ยวชาญและประสบการณ์อันยาวนานของทีมงานจากธุรกิจพลังงานในทะเลเหนือ ซึ่งมีทักษะในการปฏิบัติงานทุกกระบวนการของอุตสาหกรรมน้ำมันและก๊าซธรรมชาติ การกลั่น การดำเนินการธุรกิจไฮโดรเจนรวมถึงการจัดการด้านพัฒนาธุรกิจ การเงิน และสังคมมาดำเนินการลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ในภาคพลังงานอย่างรวดเร็ว เพื่อเร่งการเปลี่ยนผ่านด้านพลังงาน

การลงทุนจากบริษัทอุตสาหกรรมพลังงานขนาดใหญ่อย่างบางจากฯ ในวันนี้ แสดงให้เห็นถึงความทันท่วงทีของยุทธศาสตร์ทางธุรกิจของเรา  ซึ่งไฮโดรเจนคืออนาคต และอนาคตนั้นกำลังจะมาถึงในเร็ววัน เรายินดีเป็นอย่างยิ่งที่ BCPI ได้ร่วมเป็นผู้ลงทุนสำคัญของเรา และมีความยินดีที่ได้ร่วมงานกับองค์กรที่มีความมุ่งมั่นอย่างจริงจัง