posttoday

การเมือง-น้ำมัน-โอมิครอน ฉุดดัชนีความเชื่อมั่นฯร่วงต่ำสุดรอบ 5 เดือน

10 กุมภาพันธ์ 2565

ดัชนีเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนม.ค.ลดลงที่ระดับ 44.8 จากปัจจัยลบการเมืองไร้เสถียรภาพ ราคาน้ำมันสูงทำสินค้าแพง ขณะที่โอมิครอนยอดผู้ติดเชื้อยังเพิ่ม คาดเดือนก.พ.ยังทรุดต่อเนื่อง

รศ.ดร. พลวิชัย อธิการบดีมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย และประธานที่ปรึกษาศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ เปิดเผยถึงผลสำรวจดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนม.ค.ว่าดัชนีความเชื่อมั่นฯ ปรับตัวลดลงจากระดับ 46.2 เป็น 44.8 ซึ่งเป็นการปรับตัวลดลงเป็นครั้งแรกในรอบ 5 เดือน เนื่องจากผู้บริโภคมีความกังวลเกี่ยวกับการแพร่ระบาดของไวรัสโควิดสายพันธุ์โอมิครอน  ตลอดจนการ ที่ ศบค. มีคำสั่งยกเลิก Test & Go ทำให้ผู้บริโภคมีความกังวลเกี่ยวกับการฟื้นตัวของเศรษฐกิจไทย

นอกจากนี้ การที่ระดับราคาน้ำมันปรับตัวสูงขึ้นและปัญหาราคาสินค้าแพงโดยเฉพาะอย่างยิ่งราคาหมูและสินค้าอุปโภคบริโภคหลายรายหาร ส่งผลให้ความเชื่อมั่นของผู้บริโภคทั้งในปัจจุบันและในอนาคตปรับตัวลดลงเป็นครั้งแรกในรอบ 5 เดือนเช่นกัน       

สำหรับดัชนีความเชื่อมั่นเกี่ยวกับเศรษฐกิจโดยรวม พบว่าดัชนีความเชื่อมั่นเกี่ยวกับโอกาสหางานทำโดยรวม และดัชนีความเชื่อมั่นเกี่ยวกับรายได้ในอนาคตอยู่ที่ระดับ 38.7 41.4 และ 54.4 ตามลำดับ โดยปรับตัวลดลงทุกรายการ ขณะที่ดัชนีความคิดเห็นการเมือง ปรับตัวลดลงอยู่ที่ 22.8

อย่างไรก็ตามดัชนียังอยู่ในระดับต่ำกว่าปกติ (ที่ระดับ 100) แสดงว่าผู้บริโภคยังไม่มีความมั่นใจเกี่ยวกับสถานการณ์ทางเศรษฐกิจ โอกาสในการหางานทำ และรายได้ในอนาคตอย่างมาก เพราะมีความกังวลในวิกฤตโควิด-19 ในประเทศไทยและทั่วโลก ส่งผลกระทบให้เศรษฐกิจไทยและการจ้างงานมีโอกาสฟื้นตัวได้ช้าในอนาคต ซึ่งจะทำให้รายได้ในอนาคตของผู้บริโภคมีความไม่แน่นอนสูง

“ปัจจัยสำคัญที่ทำให้ความเชื่อมั่นผู้บริโภคลดลง มีทั้งจากโอมิครอน ราคาพลังงานที่ทำให้เกิดต้นทุนสินค้าแพง แม้รัฐจะตรึงดีเซลไม่เกิน 30 บาท แต่กลุ่มเบนซินยังปรับสูงขึ้นทำให้คนยังมองว่าเป็นสาเหตุที่ทำให้ สินค้าแพง ดังนั้นต้องรอดูเดือนก.พ.จะทรุดต่อหรือไม่  ขณะที่ปัญหาการเมืองมองว่ามีเสถียรภาพน้อยลง โดยขณะนี้ยังไม่มีการปรับประมาณการจีดีพียังกำหนดให้อยู่ในกรอบ 3.5-4%”