posttoday

“ธนบุรี เฮลท์แคร์” ชี้ยุคดิจิทัล ทรานฟอร์มวงการแพทย์หนุนคนอายุยืนในโลกอนาคต

09 กุมภาพันธ์ 2565

“ธนบุรี เฮลท์แคร์” เชื่ออีก 10 ปี คนไทยอายุเฉลี่ยเพิ่มขึ้น ผลพวงโควิดปฏิรูปสาธารณสุข หวังระยะยาวรักษาคนไข้ผ่านระบบออนไลน์แบบสัมผัส

น.พ.ธนาธิป ศุภประดิษฐ์ ประธานเจ้าหน้าที่ บริหาร บริษัท ธนบุรี เฮลท์แคร์ กรุ๊ป (มหาชน)  หรือ   THG   เปิดเผยในงาน  POST TODAY FORUM 2022 FUTURE OF GROWTH: "Thailand Vision 2030" ในโอกาสฉลองก้าวสู่ปีที่ 20 โพสต์ทูเดย์ พร้อมร่วมเสวนาในหัวข้อ  Vision for the Next Ten Years for Nation’s Growth Description: การเปลี่ยนแปลงทางเทคโนโลยีแบบก้าวกระโดด คือ จุดเปลี่ยนสู่การตั้งรับที่สำคัญต่อทุกคน ทุกอาชีพ ทุกเพศและวัย เราจะพบอะไรในสิบปีข้างหน้า? เราจะต้องเตรียมตัวอย่างไร? และเราต้องเริ่มจากวันนี้อย่างไร เพื่อไม่ให้เราล้าสมัยและทันสถานการณ์ ว่า ในช่วงที่ประเทศไทยประสบไวรัสโควิด-19 แม้ทั้งโลกจะเคลื่อนที่ด้วยความกลัว แต่อีกมุมหนึ่งก็เปิดโอกาสให้สามารถทำอะไรได้หลายอย่าง เช่น การสร้างโรงพยาบาลสนาม 300  เตียงภายใน7 วัน ซึ่งมีทั้งห้องไอซียู  ห้องความดัมลบ จากปกติการทำห้องไอซียูใช้เวลา 6-7 เดือน  รวมถึงได้เห็นบุคลากรทางการแพทย์รุ่นGEN Y ที่ทำหน้าที่ได้เป็นอย่างดี ทำงานได้แบบไม่ทะเลาะกัน่อ  ขณะเดียวกันได้กลับมาใช้เทคโนโลยีที่ถูกลืม  อย่าง ZOOM หรือ Microsoft

สำหรับทางด้านสาธารณสุขในระยะ 10 ปีข้างหน้า คุณภาพชีวิตคนไทยจะดีขึ้น ประสิทธิภาพวัคซีนได้รับการพัฒนา มีการนำโครงการจีโนมของมนุษย์ มาใช้ในการรักษาได้แม่นยำ เฉลี่ยคนจะอายุยืน โดยชายอายุเฉลี่ยน  76ปี  หญิง  78-79ปี  เนื่องจากเทคโนโลยีทางการแพทย์มีการพัฒนามากขึ้น 

“อนาคตบล็อกเชนแพลตฟอร์มจะมีบทบาทในการเก็บข้อมูลคนไข้ในโรงพยาบาล โดยสามารถนำมาอยู่ในแอพพลิเคชั่น   เพื่อให้เกิความสะดวกในการรักษา  สิ่งที่อยากได้ตอนนี้คืออยากรักษาคนไข้ผ่านระบบดิจิทัล  ด้วยระบบสัมผัส ปัจจุบันทำได้เฉพาะ Telemedicine ซึ่งได้เฉพาะรูปและเสียงเท่านั้น ในอนาคตถ้าทำให้การรักษาเป็นแมมโมแกรมได้จะดีมาก”

“ธนบุรี เฮลท์แคร์” ชี้ยุคดิจิทัล ทรานฟอร์มวงการแพทย์หนุนคนอายุยืนในโลกอนาคต