posttoday

เอ็มเค กรุ๊ป อัพเกรดหุ่นยนต์เสิร์ฟ เวอร์ชันใหม่ ขี้เล่น-เป็นกันเอง-ร้องเพลงได้ บริการ 355 สาขาทั่วไทย

24 มกราคม 2565

เอ็มเค กรุ๊ป เดินหน้าสู่โลกอนาคตร้านอาหารยุคดิจิทัล ส่งพนักงานเสิร์ฟหุ่นยนต์กว่า 500 ตัวให้บริการแบรนด์ร้านอาหารในเครือ 355 สาขาทั่วประเทศ ในไตรมาสแรกปีนี้

นายธีร์ ธีระโกเมน ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายดูแลกิจการสาขา บริษัท เอ็มเค เรสโตรองต์ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) ผู้ดำเนินธุรกิจร้านอาหารแบรนด์ เอ็มเค, ยาโยอิ, แหลมเจริญซีฟู้ด ฯลฯ เปิดเผยว่า บริษัท เดินกลยุทธ์นวัตกรรมเพื่อให้บริการเพื่อสร้างจุดเด่นในการทำตลาด ด้วยการนำหุ่นยนต์เสิร์ฟอาหารรุ่นใหม่ ด้วยเทคโนโลยี LiDAR ที่สามารถเรียนรู้ตำแหน่ง ตรวจจับวัตถุ และสร้างเส้นทางการเดินได้เองเสมือนรถยนต์ไร้คนขับ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพฟังก์ชั่นหลัก คือ การบริการเสิร์ฟอาหารให้กับลูกค้าอย่างแม่นยำและปลอดภัย การเดินเสิร์ฟราบรื่น (Smooth Mode) สามารถเสิร์ฟอาหารและเครื่องดื่มได้ทุกรูปแบบไม่มีสะดุดด้วยเซนเซอร์ที่ทันสมัย

"จุดเด่นที่พัฒนาขึ้นยังสามารถเพิ่มขีดจำกัดการบริการในสภาพแวดล้อมที่หลากหลาย อาทิ พื้นที่โล่ง เพดานสูง หรือสาขา Outdoor รวมทั้งการเสิร์ฟอาหารข้ามร้านอาหารในเครือฯ บริเวณใกล้เคียงได้ในอนาคต" นายธีร์ กล่าว

โดยเทคโนโลยีสำหรับหุ่นยนต์รุ่นอื่นๆ กว่า 500 ตัว ยังคงมีจุดเด่นสำคัญทางด้านศักยภาพการบริการบนมาตรฐานเดียวกัน ด้วยการใช้งานฟังก์ชั่นหลักคือ

1. Food Delivery Service บริการเสิร์ฟอาหารถึงโต๊ะลูกค้าภายในร้านหรือระหว่างร้าน อย่างแม่นยำและปลอดภัย

2. Ads Promotion นำเสนอสินค้าเอ็กซ์คลูซีฟต่างๆ หรือโปรโมชันใหม่ ด้วยสื่อรูปแบบวิดีโอและภาพนิ่งได้ที่โต๊ะของลูกค้า

3. Butler Service เสริมด้วยบริการเชิญลูกค้าเข้ามาในร้าน และพาไปส่งถึงโต๊ะได้อย่างเป็นกันเอง

4. Dish Collection Service ช่วยทำหน้าที่เก็บจานในช่วงที่ว่าง เพื่อเพิ่มความใส่ใจและประสิทธิภาพในการบริการของพนักงานได้มากขึ้น

นอกจากนี้ หุ่นยนต์ทั้งหมด ยังมีความพิเศษในการพัฒนาระบบการสื่อสาร และการมีปฏิสัมพันธ์กับลูกค้า รวมถึงเทคโนโลยีรุ่นใหม่เข้ากับความใส่ใจในการบริการ เสมือนพนักงานต้อนรับที่มีชีวิต (Service As Human) มีบุคลิกร่าเริง สนุกสนาน สร้างความเป็นกันเองกับลูกค้า ด้วยฟังก์ชั่นการเอ็นเตอร์เทน เช่น การร้องเพลงระหว่างเดินเสิร์ฟ และยังสามารถต่อยอดวางแผนการพัฒนาระบบในอนาคต

นอกจากนี้ยังเพิ่มการร้องเพลงฉลองวันเกิดให้ลูกค้าที่โต๊ะ เพื่อสร้างประสบการณ์สุดประทับใจขึ้นอีกระดับ โดยหุ่นยนต์ในเฟสแรกของเอ็มเคมีชื่อเรียกว่า ‘MK01 - น้องสุขใจ’, ‘MK02 - น้องผักกาด’ และยาโยอิ ชื่อ ‘น้องเซตโตะ’ ที่แปลว่า เซต/ชุด (อาหารเซต) สื่อถึงจุดขายของร้าน รวมถึงในอนาคตหุ่นยนต์แต่ละตัว แต่ละสาขาจะมีชื่อพร้อมป้ายชื่อเป็นของตัวเอง เป็นเหมือนอีกหนึ่งพนักงานคนสำคัญของเอ็มเค

ขณะเดียวกันยังได้ติดตั้ง Cover หรือฝาปิด เพื่อสร้างความมั่นใจและความสะอาดปลอดภัยของอาหารที่นำไปเสิร์ฟ (Food Hygiene) ซึ่งนับเป็นหนึ่งในหัวใจหลักของเอ็มเคและร้านอาหารในเครือฯ

ปัจจุบัน บริษัทฯ ได้เริ่มนำหุ่นยนต์เข้ามาใช้งานตั้งแต่ปี 2564 ที่ผ่านมา จำนวน 110ตัว โดยให้บริการลูกค้าทั้งในร้านเอ็มเคสุกี้, ร้านอาหารญี่ปุ่นยาโยอิ และร้านอาหาร ณ สยาม รวมถึงเริ่มทดสอบการใช้งานสำหรับร้านแหลมเจริญด้วย โดยในไตรมาสแรกของปี 2565 ตั้งเป้าหมายจะกระจายติดตั้งหุ่นยนต์มากถึง 530 ตัวที่ร้านอาหารในเครือฯ กว่า 355 สาขา ทั่วประเทศ