posttoday

arip ลุ้นตลาดอีเวนต์ปีนี้ดีขึ้นท่ามกลางโอมิครอน ลุย Virtual Event สู่ Metaverse ตอบโจทย์ธุรกิจยุคดิจิทัล

24 มกราคม 2565

เออาร์ไอพี กางแผนธุรกิจปี 65 ดึงเทคโนโลยี AR VR และ Metaverse ต่อยอด Virtual & Hybrid Event สร้างรายได้ต่อเนื่อง เผยธุรกิจปี 64 ยังเข้าเป้าท่ามกลางวิกฤต

นายบุญเลิศ นราไท ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เออาร์ไอพี จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่าแผนธุรกิจปี 65 บริษัทฯ ยังคงจัดงานกิจกรรมและอีเวนต์ที่จัดเป็นประจำอย่างต่อเนื่อง แม้จะมีการแพร่ระบาดของโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอน แต่เชื้อว่าสถานการณ์จะไม่รุนแรงเท่าที่ผ่านมา ในส่วนของงาน Commart ปีนี้ยืนยันจัด 3 ครั้งเช่นเดิม รวมถึงการหาพันธมิตรใหม่ๆ เพื่อต่อยอดงานให้ยิ่งใหญ่ขึ้นกว่าเดิม

สำหรับงานโครงการต่าง ๆ ส่วนหนึ่งจะเป็นงานที่ได้รับการดำเนินการต่อเนื่องจากปี 64 อาทิ งานออกร้านคณะภริยาทูต ครั้งที่ 56 ที่จะจัดในเดือน มี.ค. นี้ งานกาชาดออนไลน์ปี 65 จัดในช่วงปลายปี เป็นต้น รวมถึงโอกาสจากหน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชนที่ติดต่อเข้ามาให้บริษัทฯ จัดงานให้ทั้งในรูปแบบ Virtual และ Hybrid

โดยคาดว่ารายได้ปี 65 จะเติบโตขึ้นจากปี 64 จากปริมาณงานโครงการที่ต่อเนื่องจากปีที่ผ่านมา มูลค่าประมาณ 40-50 ล้านบาท คิดเป็น 40% และงานที่บริษัทฯ จัดดำเนินการเองคิดเป็น 60% โดยมีเป้าหมายในการสร้างนวัตกรรมการจัดงานรูปแบบใหม่ ที่เน้นเนื้อหาที่สร้างสรรค์ โดยเน้นไปที่การจัดงานแบบ Virtual Event นำเทคโนโลยี AR VR และ Metaverse เข้ามาใช้อย่างชัดเจนมากขึ้น เพื่อเพิ่มมูลค่า คาดว่าจะเห็นในช่วงปลายปีนี้

นายบุญเลิศ กล่าวว่า ภาพรวมการจัดงานอีเวนต์ในปี2565 คาดว่าจะดีขึ้นกว่าปีก่อน แม้โควิดสายพันธุ์โอมิครอนจะแพร่ระบาดเร็วแต่อาการไม่รุนแรง ประกอบกับการได้รับวัคซีนกันอย่างทั่วถึง ผู้คนจึงไม่มีความกังวลมากนัก อย่างไรก็ตาม รูปแบบวิธีการจัดงานได้เปลี่ยนไปแล้ว งานออนไลน์สามารถเข้าถึงคนจากทุกหนทุกแห่ง มีระบบแพลตฟอร์มสำหรับการซื้อขายที่สามารถซื้อจากที่ไหนก็ได้ แม้จะกลับมาจัดงานได้แบบปกติ แต่เชื่อว่าผู้จัดงานก็จะไม่ทิ้งกลุ่มคนที่อยู่บนออนไลน์ หรือคนที่ไม่สามารถเดินทางมาร่วมงานได้

ดังนั้น รูปแบบการจัดงานจึงถูกปรับเปลี่ยนไปอยู่ในรูปแบบHybrid แน่นอน ทำให้เป็นโอกาสดีสำหรับ arip ที่มีประสบการณ์และความพร้อมทั้งการจัดงาน แบบ On ground และ Online จึงเชื่อมั่นว่าบริษัทฯจะสามารถสร้างผลกำไรได้มากขึ้น และสามารถปันผลตอบแทนผู้ถือหุ้นได้

สำหรับ ภาพรวมปี64 ที่ผ่านมา บริษัทฯ ได้จัดงานรูปแบบออนไลน์ทั้งสิ้น 7 งาน สามารถดึงคนเข้าสู่อออนไลน์ได้มากกว่า 2 ล้านคน และยังมีอีเว้นท์ที่สามารถจัด On ground ภายใต้การจำกัดผู้เข้าร่วมงานทั้งหมด 5 งาน ทำให้ปี 64 เป็นไปตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ โดยมีสัดส่วนรายได้ที่มาจากธุรกิจ 3 กลุ่ม คือ ธุรกิจสื่อและคอนเทนต์ 27% ธุรกิจการจัดงานนิทรรศการ งานแสดงสินค้า และกิจกรรมทางการตลาด 33% และธุรกิจ Digital Service & Platform 40%