posttoday

“บิ๊กตู่”ถกครม.แก้สินค้าราคาแพง พรุ่งนี้

17 มกราคม 2565

“นายก ฯ” สั่งหน่วยงานเกี่ยวข้องแก้ไขเร่งด่วน ห่วงสินค้าราคาแพงกระทบค่าครองชีพคนไทย พร้อมนำเข้าหารือในที่ประชุม ครม. 18 ม.ค.นี้

นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยพลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ติดตามสถานการณ์สินค้าราคาแพงด้วยความห่วงใย แม้จะเข้าใจว่าการปรับราคาสินค้าเป็นไปตามกลไกตลาด เนื่องจากที่ผ่านมา ราคาสินค้าต้นทุนหลายตัวเพิ่มขึ้น ทั้งราคาพลังงาน อาหารสัตว์  รวมไปถึงสินค้าบางประเภท เช่น เนื้อสัตว์ ไก่ หมู ที่มีปริมาณในระบบลดลง ขณะที่ความต้องการบริโภคยังคงเท่าเดิมหรือสูงขึ้น ปลายเดือนนี้ เป็นช่วงเทศกาลตรุษจีน อาจทำให้ปริมาณความต้องการเนื้อสัตว์ หมู ไก่ เป็ดและผลไม้ รวมทั้งสินค้าอื่น ๆ เพิ่มมากขึ้น อาจกระทบราคาจำหน่ายที่แพงขึ้นเป็นการชั่วคราวด้วย

ทั้งนี้นายกรัฐมนตรีจะได้นำประเด็นสินค้าราคาแพงเข้าหารือในที่ประชุมคณะรัฐมนตรีในวันพรุ่งนี้(18ม.ค.เพื่อให้ที่ประชุม ครม.ร่วมกันพิจารณามาตรการเร่งด่วนในการบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชน โดยไม่ให้กระทบกลไกตลาดเพิ่มเติมจากหลายมาตรการที่กระทรวงพาณิชน์ และกระทรวงพลังงานได้ดำเนินการไปก่อนหน้านี้  

อย่างไรก็ตามกระทรวงพลังงานและกระทรวงพาณิชย์ ได้รับข้อสั่งการนายกรัฐมนตรีและได้ออกมาตรการดูแลพี่น้องประชาชน เพื่อบรรเทาภาระค่าใช้จ่ายและค่าครองชีพประจำวันได้แก่ การตรึงราคาก๊าซหุงต้ม (แอลพีจี) ต่ออีก 2 เดือนที่ราคา 318 บาทต่อถังขนาด 15 กิโลกรัม ถึงวันที่ 31 มีนาคม จากเดิมสิ้นสุดวันที่ 31 มกราคม นี้

ขณะที่บริษัท ปตทฯ  ลดราคาก๊าซแอลพีจีแก่ผู้มีรายได้น้อยที่เป็นร้านค้า หาบเร่ แผงลอยอาหาร ผ่านบัตรสวัสดิการแห่งรัฐที่ วันที่ 31 มีนาคม 2565 และคงราคาขายปลีกก๊าซ NGV ที่ 15.59 บาท/กิโลกรัม และคงราคาขายปลีกก๊าซ NGV โครงการ “เอ็นจีวี เพื่อลมหายใจเดียวกัน” ให้กับผู้ขับขี่รถแท็กซี่ในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล ที่ 13.62 บาท/กิโลกรัม ตั้งแต่วันที่ 16 กุมภาพันธ์ 2565 ถึงวันที่ 15 มีนาคม 2565  

ด้านกระทรวงพาณิชย์ได้ประกาศห้ามส่งออกสุกรมีชีวิตไปนอกราชอาณาจักรทุกกรณี โดยมีผลบังคับตั้งแต่วันที่ 7 ม.ค. 2565 ต่อเนื่องไปเป็นเวลา 3 เดือน กรมการค้าภายในยังได้หารือร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกำหนดราคาจำหน่ายไก่มีชีวิตหน้าฟาร์ม และราคาจำหน่ายปลีกชิ้นส่วนไก่สด เป็นระยะเวลา 6 เดือน สิ้นสุดในเดือนมิถุนายน 2565 และตรึงราคาไข่ไก่คละหน้าฟาร์ม ที่ 2.90 บาท ไปจนกว่าสถานการณ์จะคลี่คลาย 

นอกจากนี้กรมปศุสัตว์ยังรับข้อสั่งการนายกรัฐมนตรีในการแก้ปัญหาราคาหมูแพง ซึ่งสาเหตุส่วนหนึ่งมาจากราคาต้นทุนอาหารสัตว์ที่เป็นต้นทุนหลักในการเลี้ยงหมูเพิ่มสูงขึ้นซึ่งขณะนี้ สำนักงานพัฒนาอาหารสัตว์ได้เร่งศึกษาสูตรผลิตอาหารสัตว์เพื่อลดต้นทุนให้กับเกษตรกรเจ้าของฟาร์ม 

นายธนกร กล่าวว่า ราคาสินค้าแพงดังกล่าวส่งผลให้เกิดภาวะเงินเฟ้อรัฐบาลพร้อมจะเข้าไปดูแลแก้ปัญหาโดยตรึงราคาสินค้าบางส่วนไว้เพื่อให้กระทบกับประชาชนน้อยที่สุด อย่างไรก็ตาม อัตราเงินเฟ้อของไทยในปีนี้ ยังเคลื่อนไหวอยู่ในกรอบที่กำหนด คือ  1-3% 

“นายกฯได้สั่งการเร่งมาตรการลดภาระประชาชน/กระตุ้นการบริโภคภายในประเทศ ซึ่งกระทรวงการคลังได้เดินหน้า โครงการ“คนละครึ่งเฟส 4” เร็วขึ้น โดยเปิดลงทะเบียน 14 ก.พ. 65 เริ่มใช้จ่าย 21 ก.พ. 65  จากเดิมที่กำหนดไว้ช่วงมีนาคม-เมษายน 2565  เพื่อช่วยบรรเทาภาระค่าใช้จ่ายของพี่น้องประชาชนและเติมเม็ดเงินในระบบ  ซึ่งรัฐบาลยังมีมาตรการช่วยเหลือผู้ประกอบการคู่ขนานจึงอยากขอความร่วมมือผู้ประกอบการ ลดการผลักภาระต้นทุนไปยังผู้บริโภค ซึ่งอาจจะสร้างผลกระทบต่อภาพรวมกำลังซื้อของคนในประเทศได้"