posttoday

ยอมแล้ว!!! ตรึงราคาไข่ไก่หน้าฟาร์มฟองละ 2.90 บาท

13 มกราคม 2565

สมาคมผู้เลี้ยงไก่ไข่ร่วมมือตรึงราคาไข่ไก่คละหน้าฟาร์มเหลือฟองละ 2.90 บาทเริ่มวันนี้ แต่หากต้นทุนวัตถุดิบยังสูงต่อเนื่องขอนัดถกกรมการค้าฯอีกรอบ

นายวัฒนศักย์  เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยหลังหารือร่วมกับสมาคมผู้เลี้ยงไก่ไข่ กรมปศุสัตว์ สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องถึงแนวทางแก้ไขปัญหาไข่ไก่ว่า เพื่อเป็นการช่วยลดค่าครองชีพให้ประชาชน ผู้เลี้ยงไก่ไข่จะให้ความร่วมมือตรึงราคาไข่ไก่คละหน้าฟาร์มไว้ที่ฟองละ 2.90 บาท ไปจนกว่าสถานการณ์ต้นทุนจะคลี่คลาย และให้มีผลตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป

ทั้งนี้หากพบเห็นว่ามีการกักตุนหรือฉวยโอกาสจำหน่ายสินค้าในราคาที่ไม่เป็นธรรม สามารถแจ้งได้ที่สายด่วนกรมการค้าภายใน 1569 หรือสำนักงานพาณิชย์จังหวัดทั่วประเทศ และหากตรวจสอบพบการกระทำผิดจะมีโทษตามมาตรา 29 แห่ง พ.ร.บ.ว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ ซึ่งมีโทษจำคุก 7 ปี ปรับ 140,000 บาทหรือทั้งจำและปรับ 

   ยอมแล้ว!!! ตรึงราคาไข่ไก่หน้าฟาร์มฟองละ 2.90 บาท

นายมาโนช ชูทับทิม นายกสมาคมผู้เลี้ยงไก่ไข่ กล่าวว่า สมาคมต่างๆเข้าใจปัญหาและผลกระทบต่อค่าครองชีพของประชาชนดี แต่ที่ผ่านมาวัตถุดิบในการเลี้ยงไก่ไข่ปรับตัวเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องจนทำให้กลุ่มผู้เลี้ยงแบกรับต้นทุนที่สูงขึ้นไม่ไหว ดังนั้น การร่วมประชุมหารือกับส่วนราชการในครั้งนี้ ทางกลุ่มผู้เลี้ยงยินดีที่จะตรึงราคาไข่คละหน้าฟาร์มจากที่ประกาศขอขึ้นเมื่อวันที่ 10 ม.ค. 65 ไข่คละหน้าฟาร์มขอปรับเพิ่ม 3 บาทต่อฟอง ลดราคาอยู่ที่ 2.90 บาทต่อฟอง ไปจนกว่าสถานการณ์ต่างๆ จะกลับมาดีขึ้น แต่หากราคาวัตถุดิบในการเลี้ยงไข่ไก่ยังขึ้นต่อเนื่องทางกลุ่มผู้เลี้ยงไก่ไข่จะกลับมาหารือกับกรมการค้าภายในอีกครั้งหนึ่ง

อย่างไรก็ตาม วงจรการเลี้ยงไข่ไก่เป็นที่ทราบดี ราคาไข่ไก่มีการปรับขึ้นและปรับลดลงเร็วไม่นาน ดังนั้น จึงอยากให้ทุกฝ่ายเข้าใจกลุ่มผู้เลี้ยงไก่ไข่ด้วย ซึ่งกลุ่มผู้เลี้ยงไม่ได้จะมาเอาเปรียบใคร แต่ในขณะนี้ ต้องยอมรับว่าต้นทุนวัตถุดิบ เช่น ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ ช่วงต้นปี 2564 อยู่ 12 บาทต่อกิโลกรัม(ก.ก.) แต่ปัจจุบันอยู่ที่ 15 บาทต่อก.ก. ซึ่งยังไม่รวมต้นทุนด้านอื่นๆ

   ยอมแล้ว!!! ตรึงราคาไข่ไก่หน้าฟาร์มฟองละ 2.90 บาท