posttoday

ปตท.เปิดตัวปั๊มเอ็นจีวีโฉมใหม่ ตั้งจุดชาร์ท รถEV หนุนพลังงานสะอาด

12 มกราคม 2565

ปตท.จับมือ โออาร์ นำร่องเปิดปั๊มเอ็นจีวี Mixed Use สาขาแรก เพิ่มทางเลือกผู้ใช้รถ EV ตั้งจุดชาร์ทไฟฟ้า พร้อมบริการด้านสินค้าไลฟ์สไตล์ วางแผนขยายอีก 9 แห่งภายในปีนี้

นายอรรถพล ฤกษ์พิบูลย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) (ปตท.) เปิดเผยว่า ปตท.ได้เปิดตัวสถานีบริการ NGV ปตท. สาขากำแพงเพชร 2 รูปแบบใหม่ ซึ่งเป็นสถานีนำร่องที่ให้บริการสถานีอัดประจุสำหรับยานยนต์ไฟฟ้า (EV Charging Station) ในสถานีบริการ NGV เป็นการเพิ่มศักยภาพการใช้พื้นที่ภายในสถานีบริการในรูปแบบ Mixed Use

ทางปตท. สนับสนุนพลังงานสะอาดเพื่อสิ่งแวดล้อมและอนาคตตามวิสัยทัศน์ Powering Life with Future Energy and Beyond และยังมองไปถึงการเปลี่ยนแปลงด้านพลังงานไปที่พลังงานไฟฟ้า ที่เป็นพลังงานสะอาดและจะมีบทบาทกับภาคขนส่งมากขึ้น จึงมีแนวคิดปรับรูปแบบธุรกิจการให้บริการสถานี NGV เพิ่มทางเลือกให้กับผู้ใช้รถ EV โดยกลุ่ม ปตท. ร่วมกับ โออาร์ เพิ่ม EV Charging Station ในสถานีบริการให้ครบวงจร

น.ส.จิราพร ขาวสวัสดิ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท.น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) (โออาร์) กล่าวว่า โออาร์ ปรับเปลี่ยนรูปแบบธุรกิจให้พร้อมรองรับการเปลี่ยนผ่านจากการใช้รถยนต์ที่ใช้น้ำมันมาเป็นรถ EV ซึ่งกำลังได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นด้วยการติดตั้งสถานีชาร์จไฟฟ้า EV Station Pluz ทั้งในและนอกสถานีบริการ PTT Station ความร่วมมือระหว่าง ปตท. และ โออาร์ ในครั้งนี้จึงนับเป็นอีกก้าวสำคัญในการขยายสถานีชาร์จไฟฟ้านอกสถานีบริการน้ำมันซึ่งจะช่วยเสริมสร้างระบบนิเวศของการใช้รถยนต์ไฟฟ้าในประเทศไทยให้สมบูรณ์ยิ่งขึ้น

ทั้งนี้สถานีบริการ NGV แห่งนี้ โออาร์ได้ติดตั้งเครื่องชาร์จไฟฟ้าในรูปแบบ Quick Charge จำนวน 2 เครื่อง ซึ่งมีแอปพลิเคชั่น “EV Station PluZ” ในการอำนวยความสะดวกแก่ผู้บริโภคทั้งในด้านการค้นหาและนำทางมายังสถานีชาร์จไฟฟ้า การจองช่วงเวลาชาร์จ ชำระเงิน และตรวจสอบประวัติการใช้งานได้อย่างสะดวก รวดเร็วและมีประสิทธิภาพ พร้อมด้วย Call Center บริการช่วยเหลือ 24 ชม.

ปตท.เปิดตัวปั๊มเอ็นจีวีโฉมใหม่ ตั้งจุดชาร์ท รถEV หนุนพลังงานสะอาด

นายวุฒิกร สติฐิต รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ หน่วยธุรกิจก๊าซธรรมชาติ ปตท. กล่าวว่า กระแสการใช้ยานยนต์พลังงานไฟฟ้า หรือ EV ได้รับความนิยมเพิ่มขึ้น ซึ่งหน่วยธุรกิจก๊าซธรรมชาติ เล็งเห็นโอกาสในการพัฒนาธุรกิจให้บริการ EV Station Pluz ในสถานีบริการ NGV และมีแผนจะขยายจุดให้บริการ ภายในสถานีบริการ NGV อีก 9 แห่งทั่วประเทศภายในปีนี้ และได้ติดตั้งตู้สวอพแบตเตอรี่แบบไม่ต้องรอชาร์จของ Swap & Go เพื่อเพิ่มความสะดวกและช่วยรองรับการขยายตัวของผู้ใช้งานมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าในอนาคต

รวมทั้งยังมีสินค้าและบริการด้านไลฟ์สไตล์ อาทิ ไอศกรีมกะทิสดสเตชั่น Vending Café หรือตู้จำหน่ายสินค้าอัตโนมัติ ร้านคาเฟ่อเมซอน ฯลฯ นอกจากนี้ยังได้ร่วมมือกับพันธมิตรอื่นๆ อาทิ บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด ในการให้บริการตู้ไปรษณีย์อัจฉริยะ และบริษัท Godiator ในการเปิดให้บริการครัวกลางหรือ Cloud kitchen ซึ่งจะรองรับการขยายตัวของตลาดอาหารเดลิเวอรีได้เป็นอย่างดี 

ปตท.เปิดตัวปั๊มเอ็นจีวีโฉมใหม่ ตั้งจุดชาร์ท รถEV หนุนพลังงานสะอาด

ขณะเดียวกันยังศึกษาการประหยัดค่าไฟฟ้า ด้วยการติดตั้ง Solar Rooftop บนหลังคาเกาะจ่าย และหลังคาอาคารธุรกิจเสริมทั้งหมด โดยเรามุ่งหวังให้สถานีบริการ NGV แห่งนี้เป็นสถานีแบบ Mixed Used ต้นแบบ และต่อยอดไปยังสถานีบริการ NGV แห่งอื่นๆ ต่อไป