posttoday

‘ตัน’ ประกาศบิ๊ก มูฟ รอบ12 ปี ปรับ ‘อิชิตัน’ สู่องค์กรดิจิทัลเต็มตัว

12 มกราคม 2565

‘อิชิตัน’ ขยับใหญ่ปี65 ร่วมทุน ‘พรีดิกทิฟ’ วางระบบรุก Data Intelligent เดินหน้าสู่องค์กรแห่งอนาคต รับแข่งขันธุรกิจดิจิทัล 

นายตัน ภาสกรนที กรรมการผู้อำนวยการ บริษัท อิชิตัน กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ ICHI เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทฯ  ประกาศเข้าลงทุนใน บริษัท พรีดิกทิฟ จำกัด (Predictive) ถือหุ้นสัดส่วน 25% มูลค่า 122,600,000 บาท เพื่อรองรับการตลาดยุคดิจิทัล โดยนำ Big Data มาใช้เป็นหัวใจในการขับเคลื่อนธุรกิจทำการตลาดในเชิงวิเคราะห์ข้อมูลผู้บริโภค 

โดย Predictive เป็นบริษัทชั้นนำที่มีความเชี่ยวชาญด้าน Data Tech มีผลการดำเนินงานที่ดี เติบโตเฉลี่ย 3 ปีย้อนหลัง (CAGR) ประมาณ 30% (2019-2021) และมีผลงานในการให้บริการวิเคราะห์ข้อมูลอันดับหนึ่งในอุตสาหกรรมเทคโนโลยีของไทย

โดยเป้าหมายของบริษัทร่วมทุนกับอิชิตันครั้งนี้ จะนำไปสู่การต่อยอดโอกาสใหม่ด้วยการสร้าง Data Solution ตอบสนองเทรนด์ดิจิทัลที่กำลังเติบโตอย่างมีอนาคต พร้อมนำบริษัทเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ ในอีก 3 ปีข้างหน้า

“ในปี2565 นี้ เป็นอีกบิ๊ก มูฟสำคัญของอิชิตันที่เตรียมทรานฟอร์มธุรกิจสู่โลกยุคดิจิทัล ด้วยการนำเทคโนโลยีเข้ามาสนับสนุนทั้งธุรกิจเครื่องดื่มและธุรกิจใหม่ที่ให้บริการข้อมูลทางดิจิทัล เพราะดาต้าคือทองคำในโลกปัจจุบันและอนาคต ใครมีมากจะสร้างความได้เปรียบในการเข้าไปในใจผู้บริโภค แต่การมีดาต้าอย่างเดียวไม่พอ ต้องเชี่ยวชาญในการนำไปใช้ด้วย” นายตัน กล่าว  

โดย Predictive จะเข้ามาเติมเต็มตั้งแต่การสะสมดาต้า –การวางแผนเพื่อให้ได้ดาต้าใหม่ๆ ที่จำเป็น – นำมาวิเคราะห์ – แล้วสร้างแคมเปญที่ถูกต้องเหมาะสมออกไป (Collect Data – Acquire – Analyze – Activation)

นอกจากจะทำให้อิชิตันสร้างความสัมพันธ์โดยตรงกับลูกค้าได้ดีมีประสิทธิภาพขึ้น ใช้ข้อมูลตรงจากลูกค้าและผู้บริโภคมาพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่ตอบสนองความต้องการใหม่ๆ ได้ดียิ่งขึ้น ออกแบบกลยุทธ์ทางการตลาดที่ตอบสนองผู้บริโภคได้แม่นยำขึ้น รวมถึงการบริหารงบการตลาดและโฆษณาได้ตรงจุดมีประสิทธิภาพมากขึ้น ซึ่งจะส่งผลดีต่อการดำเนินงานและเพิ่มศักยภาพความได้เปรียบในการแข่งขันของอิชิตัน

โดย บริษัทเชื่อมั่นในการมาถึงของธุรกิจ Data Intelligent ที่จะสามารถเติบโตในโลกธุรกิจยุคดิจิทัล ยิ่งมีดาต้ามากจะทำให้ AI เสถียรขึ้น เมื่อ AI เสถียรขึ้นความเชี่ยวชาญของ Predictive ต่อการวิเคราะห์ข้อมูลก็จะพัฒนาต่อไปไม่หยุดยั้งเป็นการสร้างความได้เปรียบให้ธุรกิจลงทุนร่วมที่จะให้บริการด้านข้อมูลที่เป็นประโยชน์ต่อบริษัทอื่นๆ ได้ต่อไป

นายตัน กล่าวว่า ปัจจุบันการตลาดแบบ Personalization กำลังเข้าแทนที่การทำตลาดแบบแมส เพราะไลฟ์สไตล์ผู้บริโภคหลากหลาย มีความเฉพาะตัวมากขึ้น มีความต้องการเป็นปัจเจกมากขึ้น อิชิตัน กรุ๊ป หวังว่าการเข้าลงทุนในธุรกิจดาต้าครั้งนี้ จะทำให้มีโอกาสเข้าถึงความต้องการของผู้บริโภคแต่ละกลุ่มได้อย่างลึก ซึ้งและสามารถนำข้อมูลที่ได้มาใช้ในการวิเคราะห์ เพื่อนำเสนอสินค้าและบริการได้ตรงตามความต้องการได้อย่างแม่นยำ 

ขณะที่ การเข้ามาของ Predictive จะสร้างกลยุทธ์การเก็บ First Party Data ของอิชิตัน กรุ๊ป เอง ลดทอนน้ำหนักการพึ่งพิง Third Party Data จากแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียต่างๆ ซึ่งจะทำให้ข้อมูลที่ได้แม่นยำมีประสิทธิภาพมากขึ้น เฉพาะเจาะจงตามแต่ละความต้องการของลูกค้าแต่ละกลุ่มให้มากที่สุด 

สำหรับ การทรานส์ฟอร์มครั้งนี้ขับเคลื่อนตามกลยุทธ์ 3N (N1 : New product, N2 : New market และ N3 : New business) ด้วยการผสานความแข็งแกร่งจาก 2 บริษัท อันได้แก่ อิชิตัน กรุ๊ป ซึ่งเป็นบริษัทเครื่องดื่มที่เข้าถึงกลุ่มลูกค้าหลากหลายทั่วประเทศ ประกอบเข้ากับความเชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีข้อมูลของ Predictive จะเพิ่มขีดความสามารถธุรกิจหลักของอิชิตันให้เข้าสู่การตลาดดิจิทัล (Digital Intelligent) อย่างแท้จริง

ในขณะเดียวกันก็สามารถบริหารจัดการข้อมูลของอิชิตันให้เกิดประโยชน์สำหรับบริษัทร่วมทุน ที่ให้บริการข้อมูลให้มีมูลค่าเพิ่มต่อไปทั้งหมดเพื่อสร้างความแข็งแกร่งและผลการดำเนินงานที่มั่นคงของอิชิตัน กรุ๊ปในระยะยาว

อนึ่ง บริษัทอิชิตัน จำกัด (มหาชน) ก่อตั้งพร้อมดำเนินธุรกิจในเดือน กันยายน 2553