posttoday

ส่งออกปี’65 ตั้งเป้าโต 5-8% เกาะติดปัจจัยเสี่ยงรุม

11 มกราคม 2565

สรท.ยังไม่ปรับเป้าส่งออกปีนี้ ห่วงโอมิครอนกระทบคู่ค้า จี้รัฐดูแลค่าบาท คุมต้นทุนพลังงาน

ดร.ชัยชาญ เจริญสุข ประธานสภาผู้ส่งสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทย (สรท.) เปิดเผยว่า สรท.คาดการณ์ปี 2565 การส่งออกมีอัตราเติบโต 5-8% (ณ เดือนมกราคม 2565) โดยยังมีปัจจัยเสี่ยงที่เป็นอุปสรรคสำคัญ คือ สถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด–19 “โอมิครอน” ทั่วโลกรวมถึงไทยโดยเฉพาะในกลุ่มประเทศสหภาพยุโรปและสหรัฐฯ ซึ่งเป็นประเทศคู่ค้าหลักของไทยโดยรัฐบาลหลายประเทศต้องพิจารณาทบทวนเรื่องการกลับมาใช้มาตรการล็อกดาวน์ว่าจำเป็นมากน้อยเพียงใด และหากนำกลับมาใช้อีกจะต้องเข้มงวดในระดับไหน ซึ่งส่งผลต่อความเชื่อมั่นทางเศรษฐกิจและการค้าระหว่างประเทศ

นอกจากนี้แรงงานในภาคการผลิตขาดแคลนต่อเนื่องประกอบกับต้นทุนการจ้างงานปรับตัวสูงขึ้นกระทบการผลิตเพื่อส่งออกที่กำลังฟื้นตัว รวมทั้งปัญหาความหนาแน่นภายในท่าเรือประเทศปลายทาง ทำให้ต้องใช้ระยะเวลานานในการขนถ่ายสินค้า และปัญหา Space allocation ไม่เพียงพอ ทำให้ไม่สามารถจองระวาง ตลอดจนค่าระวางเรือยังคงสูงขึ้นต่อเนื่อง โดยเฉพาะสหภาพยุโรป สหรัฐฯ และมีแนวโน้มที่จะทรงตัวสูงยาวจนถึงปลายปี 2565

ส่วนปัญหาวัตถุดิบขาดแคลนและราคาผันผวน อาทิ เซมิคอนดักเตอร์, เหล็ก, น้ำมัน ส่งผลให้ภาคการผลิตเพื่อส่งออก ยังคงประสบปัญหาอย่างต่อเนื่อง เป็นต้น

ด้านภาวะการค้าระหว่างประเทศของไทยในรอบ11เดือน(ม.ค.-พ.ย.)ของปี 2564 เทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน (YoY) พบว่า ไทยส่งออกรวมมูลค่า 246,243.2 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ขยายตัว 16.4% ส่งผลให้ดุลการค้า เกินดุล 3,927.3 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

อย่างไรก็ตามทางสรท.ได้มีข้อเสนอแนะไปยังรัฐบาล ดังนี้ 1.ขอให้ธนาคารแห่งประเทศไทยรักษาเสถียรภาพค่าเงินบาทและคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายให้อยู่ในระดับเหมาะสม 2.ขอให้กระทรวงพลังงาน ควบคุมต้นทุนพลังงานให้อยู่ในระดับเหมาะสมไม่เป็นการซ้ำเติมผู้ประกอบการที่อยู่ในช่วงการฟื้นฟูหลังได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโรคไวรัสโควิด-19และ3.ขอให้กระทรวงแรงงานเร่งช่วยเหลือเรื่องปัญหาการนำเข้าแรงงานต่างด้าวในภาคการผลิต