posttoday

ธุรกิจโรงแรมกังวล รัฐบาล "ปิดประเทศ" คุมโอมิครอนระบาด

05 มกราคม 2565

ธุรกิจโรงแรมกังวล รัฐบาลปิดประเทศคุมโอมิครอน เตรียมแผนเลิกจ้างงานลดต้นทุนแล้ว

ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้รายงานสรุปผลสำรวจดัชนีความเชื่อมั่นผู้ประกอบการที่พักแรม (Hotel business operator Sentiment Index: HSI) เดือนธันวาคม 2564 ซึ่งจัดทำร่วมกับสมาคมโรงแรมไทย โดยมีการสำรวจผลกระทบที่เกิดจากการระบาดขอโควิด-19 โอมิครอน ซึ่งผู้ประกอบการธุรกิจโรงแรมกังวลมากที่สุด คือ รัฐบาลจะปิดประเทศ เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโอมิครอนที่มีความรุนแรงมากขึ้นอย่างรวดเร็ว

นอกจากนี้ธุรกิจโรงแรม ยังมีความกังวลอีกหลายด้าน ทั้ง นักท่องเที่ยวลดลง กำลังซื้อเปราะบาง นักท่องเที่ยวต่างชาติลดลง มาตรการการควบคุมที่เข้มงวด และกิจกรรมนอกบ้านลดลง

นอกจากนี้ ยังมีการสำรวจธุรกิจโรงแรมถึงแผนการรองรับผลกระทบจากการระบาดของโอมิครอน พบว่า 72% จะลดต้นทุนการจ้างพนักงาน ทั้งการลดชั่วโมงการทำงาน การให้ลดโดยที่ไม่ให้ค่าจ้าง ซึ่งการสำรวจนี้ไม่รวมกับการเลิกจ้างงาน ขณะเดียวกัน 58% จะลดค่าใช้จ่ายอื่นๆ ที่ไม่ใช่แรงงงาน

จากการสำรวจพบว่า มีผู้ประกอบการ 37% ที่จะเปิดกิจการปกติในช่วงที่มีการระบาดของโอมิครอน เว้นแต่มีคำสั่งให้ปิด

สำหรับผลสำรวจดัชนีความเชื่อมั่นผู้ประกอบการที่พักแรม เดือนธันวาคม 2564 พบว่า อัตราการเข้าพักปรับดีขึ้นต่อเนื่องตามการเข้าสู่ฤดูกาลท่องเที่ยวในช่วงปลายปี ผลของมาตรการกระตุ้นการท่องเที่ยวของภาครัฐ การผ่อนคลายมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดเพิ่มเติม และการเปิดประเทศ อย่างไรก็ตาม การแพร่ระบาดของโอมิครอน ส่งผลให้เห็นลูกค้าบางส่วนยกเลิกการจองห้องพักในเดือน ธ.ค.

ธุรกิจโรงแรมกังวล รัฐบาล "ปิดประเทศ" คุมโอมิครอนระบาด