posttoday

‘ฟรุ้ต บอร์ด’ เคาะแนวทางจัดการไม้ผลปี’65 ป้องรถไฟลาว-จีน กระทบสินค้าเกษตรไทย

17 ธันวาคม 2564

กรมส่งเสริมการเกษตร เผยแนวทางจัดการไม้ผล ปี65 คุมเข้มด่านนำเข้าสินค้าเกษตร ป้องกันกระทบสินค้าเกษตรไทย เตรียมความพร้อมส่งออกผลไม้รับฤดูกาลที่กำลังจะมาถึง 

นายขจร  เราประเสริฐ รองอธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร กล่าวว่า กรมส่งเสริมการเกษตร กรมส่งเสริมการเกษตรในฐานะเลขานุการคณะกรรมการบริหารและจัดการไม้ผล (Fruit Board) ได้ร่วมประชุมคณะกรรมการพัฒนาและบริหารจัดการผลไม้ ครั้งที่ 7/2564 กับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยมีนายอลงกรณ์พลบุตร ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เป็นประธานการประชุม เพื่อหารือในเรื่องสถานการณ์การผลิตไม้ผลในปี 2565 และได้นำเสนอยุทธศาสตร์การพัฒนาผลไม้ไทย ปี 2565 - 2570

ประกอบด้วย 4 ยุทธศาสตร์ ได้แก่ 

1. เพิ่มประสิทธิภาพระบบบริหารจัดการผลไม้ในการผลิตและยกระดับมาตรฐานสินค้าผลไม้ ด้วยกลยุทธ์ตลาดนำการผลิตและยกระดับมาตรฐานสู่การส่งออก 2. พัฒนาขีดความสามารถในการแข่งขันด้านการตลาดไม้ผลด้วยเทคโนโลยีและนวัตกรรม ด้วยกลยุทธ์ส่งเสริมการบริโภคและพัฒนาตลาดในประเทศ ส่งเสริมการแปรรูปผลิตภัณฑ์และเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันในตลาดต่างประเทศ รวมทั้งพัฒนางานวิจัยเทคโนโลยี และนวัตกรรมการผลิตและตลาด 

3. สร้างความเข้มแข็งและความเสมอภาคให้แก่เกษตรกรและสถาบันเกษตรกรไม้ผล ด้วยกลยุทธ์สร้างความเสมอภาคและพัฒนาให้เกษตรกรมีความเข้มแข็งยิ่งขึ้น และ 4. บริหารจัดการทรัพยากรอย่างยั่งยืนและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมในการผลิตผลไม้ครบวงจร ด้วยกลยุทธ์บูรณาการหน่วยงานร่วมปรับปรุงและจัดทำข้อมูลการผลิตและการตลาด ตลอดจนปรับเปลี่ยนวิถีการผลิตสู่การผลิตผลไม้แบบครบวงจร

รองอธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร กล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับมาตรการป้องกันผักผลไม้นำเข้ากรณีการเปิดให้บริการรถไฟลาว-จีนนั้น ในช่วงท้ายของการประชุม Fruit Board ซึ่งนายระพีภัทร์ จันทรศรีวงศ์ รองปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ทำหน้าที่ประธานการประชุมแทน ได้มีมติให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องติดตามสถานการณ์การเปิดให้บริการรถไฟลาว-จีน จากข้อมูลของศุลกากรพบว่า มีการนำสินค้าผักจากจีนเข้ามาแล้ว 33 ตู้ บรรจุตู้ละ 20 ตันในสัปดาห์แรกของการเปิดเดินรถไฟเมื่อต้นเดือนธันวาคมที่ผ่านมา 

โดยมีสินค้าจำนวนมากเข้ามาในประเทศไทย เนื่องจากการขนส่งจากจีนมาถึงไทยใช้เวลาเพียง 2 วัน ในการนี้ที่ประชุมจึงได้มอบหมายให้กรมวิชาการเกษตร และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้มงวดในการตรวจสอบสินค้าผักและผลไม้ของด่านนำเข้า

รวมทั้งศึกษาโอกาสและผลกระทบการขนส่งผักและผลไม้ทางราง (รถไฟ) ผ่าน 3 ประเทศ ไทย-ลาว-จีน เพื่อป้องกันไม่ให้สินค้าเกษตรจากต่างประเทศเข้ามาส่งผลกระทบต่อเกษตรกรและภาคการเกษตรของไทย

รวมทั้งกำชับให้เพิ่มการดูแลและอำนวยความสะดวกแก่เกษตรกรไทยท่ามกลาสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในการส่งออกผลผลิตทางการเกษตรผ่านด่านส่งออก

โดยเน้นย้ำความร่วมมือกับหน่วยงานทุกภาคส่วนในการร่วมประชาสัมพันธ์สร้างการรับรู้ให้แก่เกษตรกรในเรื่องการเปิด-ปิดช่องทางด่านส่งออก ในสถานการณ์ไม่ปกติ เพื่อให้เกิดประโยชน์แก่เกษตรกร หากมีการปิดด่านใด ให้เตรียมแนวทางอำนวยความสะดวกแก่เกษตรกรในการใช้บริการด่านใกล้เคียงเพื่อลดความเสียหายของผลผลิตทางการเกษตร ป้องกันความเดือดร้อนที่อาจเกิดขึ้น

และเพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมในด้านการส่งออกผลไม้สำหรับฤดูกาลที่กำลังจะมาถึงนี้ ที่ประชุม Fruit Board ยังได้มอบหมายให้กรมวิชาการเกษตรไปพิจารณาตรวจสอบการถือครองที่ดินของเกษตรกรให้ถูกต้อง เพื่อพิจารณาการช่วยเหลือการตรวจรับรอง GAP ให้แก่เกษตรกร รวมทั้งให้ทุกหน่วยงานเน้นสร้างการรับรู้ในเรื่องดังกล่าวให้กับเกษตรกรด้วย