posttoday

เซ็นทรัล ลุยลงทุนโครงการเอาท์เลทเฟส2 พร้อมขยายทำเลใหม่เจาะหัวเมืองท่องเที่ยว

14 ธันวาคม 2564

ซีพีเอ็น เดินหน้าลงทุนโครงการเอ้าท์เล็ต เฟสสอง เน้นทำเลศักยภาพหัวเมืองท่องเที่ยว ภาคตะวันออก-ใต้ และเหนือ รับผู้บริโภครุ่นใหม่ช้อปของแบรนด์เนม ราคาประหยัดย่านชานเมือง

นายชาติ จิราธิวัฒน์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ ฝ่ายพัฒนาโครงการ บมจ.เซ็นทรัลพัฒนา (CPN) ผู้พัฒนาโครงการอสังหาริทรัพย์ค้าปลีก ศูนย์การค้าเซ็นทรัล และโครงการเอ้าท์เฃ็ต เซ็นทรัล วิลเลจ กล่าวว่า การพัฒนาโครงการเอาท์เลทแห่งที่ 2 บริษัทอยู่ระหว่างการพิจารณาทำเลในการพัฒนาโครงการ ซึ่งยังคงเน้นไปที่ทำเลที่มีศักยภาพในการท่องเที่ยว เช่น จังหวัดไนภาคตะวันออก ภาคใต้ และภาคเหนือ โดยคาดว่าจะเห็นความชัดเจนในการพัฒนาโครงการเอาท์เลทแห่งที่ 2 ได้ในช่วง 1-3 ปีนี้

ทั้งนี้ ปัจจุบันยอมรับว่าพฤติกรรมการซื้อสินค้าลดราคาของคนในประเทศ หันมาซื้อสินค้าในเอาท์เลทในประเทศมากขึ้น โดยเฉพาะในช่วงที่ไม่สามารถไปเดินทางไปต่างประเทศได้ ทำให้คนในประเทศหันมาซื้อสินค้าลดในเอาท์เลทมากขึ้นกว่าเมื่อก่อนมาก โดยที่ไม่ต้องรอซื้อสินค้าลดราคาที่ห้างในเมือง

โดยปัจจุบันลูกค้าชาวยทยที่เข้ามาไช้บริการเซ็นทรัล วิลเลจ มีสัดส่วนเพิ่มมาเป็น 90% จากเดิมที่ 10% และสัดส่วนลูกค้าชาวต่างชาติลดมาเหลือ 10% จากเดิมที่ 20% ทำให้บริษัทเล็งเห็นโอกาสในการมองหาการลงทุนโครงการเอาท์เลทแห่งใหม่

ขณะเดียวกันบริษัทคาดหวังจำนวนผู้เข้ามาใช้บริการในเซ็นทรัล วิลเลจ หลังจากเปิดบริการในเฟส 2 ตั้งแต่วันที่ 28 ม.ค. 65 เป็นต้นไป จะเพิ่มขึ้นมาเป็นเฉลี่ย 14,000-15,000 คน/วัน จากปัจจุบันที่ 10,000 คน/วัน โดยที่ในช่วงแรกของการเปิดให้บริการเซ็นทรัล วิลเลจ เฟส 2 จะมีร้านค้าพร้อมเปิดให้บริการแล้วกว่า 80% ซึ่งบริษัทมั่นใจว่าลูกค้ายังคงให้การตอบรับเป็นอย่างดี

ขณะที่การพัฒนาศูนย์การค้าแห่งใหม่ของบริษัทหลังจากในปี 64 เปิด 2 ศูนย์การค้าใหม่ไปแล้ว ได้แก่ เซ็นทรัล ศรีราชา และเซ็นทรัล อยุธยา ในปี 65 จะมีการเปิดศูนย์การค้าแห่งใหม่เพิ่มอีก 1 แห่ง คือ เซ็นทรัล จันทบุรี และบริษัทยังคงเดินหน้าการลงทุนโครงการศูนย์การค้าแห่งใหม่อย่างต่อเนื่อช ซึ่งจะเน้นไปในจังหวัดที่เป็นแหล่งทองเที่ยวเป็นหลัก โดยเฉพาะในภาคตะวันออก ภาคใต้ และภาคเหนือ ซึ่งเป็นภูมิภาคที่มีการท่องเที่ยวคึกคัก ซึ่งบริษัทได้วางงบลงทุนไว้ที่ 2 หมื่นล้านบาท/ปี เพื่อวองรับโอกาสในการลงทุนศูนย์การค้าใหม่ๆ

นายณัฐกิตติ์ ตั้งพูลสินธนา ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานการตลาด CPN กล่าวว่า ปัจจุบันจำนวนผู้เข้ามาใช้บริการในศูนย์การค้าของ CPN กลับมาเพิ่มมากขึ้น โดยเฉพาะศูนยิการค้าของ CPN ในต่างจังหวัดที่มีจำนวนผู้ใช้บริการกลับมาสูงถึงเกือบ 100% จากพฤติกรรมการใช้ชีวิตของคนในต่างจังหวัดเริ่มมีความคล้ายคลึงกับคนในกรุงเทพฯมากขึ้น มีการแต่งกายที่เหมือนกับคนในกรุงเทพ ทำให้มีการเข้ามาจับจ่ายใช้สอยในศูนย์การค้าเพิ่มขึ้น และ CPN มีความโดดเด่นในการทำศูนย์การค้าที่เป็นไลฟสไตล์ ทำให้คนต่างจังหวัดเริ่มมีการเข้ามาในใช้บริการในศูนย์การค้าเพื่อพักผ่อนและรับประทานอาหารมากขึ้น

ส่วนจำนวนผู้ใช้บริการในศูนย์การค้าของ CPN ที่อยู่ในกรุงเทพฯก็ปรับตัวเพิ่มขึ้นมาที่ 70-90% หลังจากที่เริ่มมีการเปิดเมืองมา แม้ว่าในปัจจุบันอาจจะมีความกังวลการแพร่ระบาดโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอนอยู่บ้าง แต่มองว่าคนยังมีการออกมาเดินและซื้อของในห้างอยู่ โดยเฉพาะในช่วงวันหยุด ทำให้แนวโน้มของจำนวนผู้เข้ามาใช้บริการในศูนย์การค้าของ CPN ในภาพรวมกลับมาอยู่ไนระดับที่สูง

ด้านการจัดเตรียมงานเคาน์ดาวน์ปีใหม่ 2022 ที่เซ็นทรัลเวิร์ล บริษัทอยู่ระหว่างการเตรียมมาตรการรองรับการจัดงานดังกล่าวร่วมกับหน่วยงานของภาครัฐ โดยยังยึดเรื่องความปลอดภัยเป็นหลัก แต่ในภาพรวมของแนวโน้มการจัดงานในปีนี้มองว่าจำนวนผู้เข้าร่วมงานเคาน์ดาวน์ที่เซ็นทรัลเวิร์ลจะยังไม่เห็นจำนวนที่กลับมาเท่ากับระดับปกติที่อยู่ในหลักแสนคน คาดว่าจะอยู่เพียงระดับพันคนเท่านั้น เพราะต้องมีมาตรการคัดกรองผู้เข้าร่วมงานที่เหมาะสม เพื่อให้มีความปลอดภัย รวมถึงมีการจัดงานควบคู่ผ่านช่องทางออนไลน์ด้วย ทำให้คนที่จะเข้ามาร่วมงานเคาน์ดาวน์ที่เซ็นทรัลเวิร์ลคาดว่าจะอยู่ในระดับที่ไม่สูงมากในปีนี้